Hai cặp đấu bán kết cân tài, cân sức

Nguyên Ngọc 16:07, 08/07/2024

Các trận đấu tứ kết EURO 2024 khép lại đầy căng thẳng, kịch tính, với 4 đội tuyển xuất sắc nhất giành quyền đi tiếp. Các trận đấu bán kết hứa hẹn tiếp tục diễn ra hấp dẫn với 2 cặp đấu "cân tài, cân sức”: Tây Ban Nha gặp Pháp và Anh gặp Hà Lan.

Lịch thi đấu vòng Bán kết EURO 2024.
Lịch thi đấu vòng Bán kết EURO 2024.

Nhìn lại vòng tứ kết hấp dẫn nhất lịch sử

Lần đầu tiên, vòng tứ kết EURO quy tụ tới 5 nhà vô địch, gồm: Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp, Hà Lan và sự góp mặt của đương kim Á quân - đội tuyển Anh. Sự hấp dẫn của vòng đấu này còn thể hiện rất rõ qua diễn biễn của từng trận đấu với kịch bản "siêu kịch tính”, khi có đến 2 trận phải phân định thắng thua ở loạt sút luân lưu, 1 trận đi đến 120 phút và 1 trận có ngược dòng ngoạn mục.

Ở trận đầu tiên, Tây Ban Nha và Đức chứng tỏ rằng vì sao cuộc chạm trán này được xem là "chung kết sớm". Và Tây Ban Nha với lực lượng đồng đều cho thấy họ chính là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch bằng chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Đức sau 120 phút căng thẳng. Chiến thắng này giúp Tây Ban Nha tiến gần hơn đến việc thiết lập kỷ lục giành chức vô địch EURO nhiều nhất lịch sử (đang cùng có 3 lần đăng quang với đội tuyển Đức).

Với phong độ ấn tượng, đội tuyển Tây Ban Nha được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch EURO 2024. 
Với phong độ ấn tượng, đội tuyển Tây Ban Nha được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch EURO 2024. 

Trận đấu còn lại của nhánh "tử thần" giữa Bồ Đào Nha và Pháp đã phải đi đến loạt sút luân lưu may rủi. Trên chấm 11m, Pháp bản lĩnh hơn khi cả 5 cầu thủ của họ đều đã thực hiện thành công lượt sút của mình để giành chiến thắng chung cuộc 5-3.

Kịch bản này được tái hiện ở cặp tứ kết thứ 3 giữa Anh và Thụy Sĩ. 2 đội bóng có nhiều duyên nợ này hòa nhau 1-1 trong 120 phút sau các bàn thắng của Breel Embolo (Thụy Sĩ) và Bukayo Saka (Anh). Ở màn "đấu súng," Tam sư thực hiện thành công cả 5 lượt sút để giành chiến thắng 5-3. Qua đó, đưa đội tuyển Anh lần thứ 2 liên tiếp góp mặt ở vòng bán kết EURO.

Ở trận đấu cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ dù bị đánh giá thấp hơn nhưng cũng gây bất ngờ khi vượt lên dẫn trước bằng bàn thắng của Samet Akaydin ở phút 35. Tuy nhiên, sang hiệp 2, Hà Lan đã trở lại với hình ảnh "Cơn lốc màu da cam" của mình. Bàn thắng của Stefan de Vrij cùng pha phản lưới nhà của Mert Müldür chỉ trong ít phút (phút 70 đến 76) đã đưa Hà Lan lần đầu vào bán kết EURO sau 20 năm dài chờ đợi.

Bán kết “Cân tài cân sức”

Hai cặp đấu bán kết EURO 2024 hứa hẹn rất kịch tính khi lần đầu tiên trong lịch sử, cả 4 đội tuyển góp mặt đều nằm trong Top 10 trên Bảng xếp hạng FIFA. (Pháp đứng thứ 2; Anh đứng thứ 4; Hà Lan đứng thứ 7 và Tây Ban Nha đứng thứ 8)

Trận bán kết 1 là màn chạm trán kinh điển giữa 2 đội bóng nhiều duyên nợ, Tây Ban Nha và Pháp. Trước đó, 2 đội tuyển đã gặp nhau 36 trận trong lịch sử. Tây Ban Nha chiếm ưu thế khi giành 16 trận so với 13 trận của Pháp. Tuy nhiên, so sánh về số trận thắng trong các giải đấu chính thức, Pháp lại tỏ ra chiếm ưu thế với 6 trận thắng, so với chỉ 2 trận thắng của Tây Ban Nha.

Lần gần nhất 2 đội "so găng" ở EURO là vào năm 2012, khi đó Pháp đã để thua Tây Ban Nha với tỷ số 0-2 ở vòng tứ kết. Dù vậy, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều ở lần gặp gỡ này. Pháp đang là đương kim Á quân thế giới, là ứng viên vô địch hàng đầu. Tây Ban Nha cũng đang thể hiện phong độ ấn tượng trong quá trình tái thiết với dàn cầu thủ trẻ và lối chơi tấn công rực lửa.

Đối mặt với Pháp ở trận đấu sắp tới, Tây Ban Nha sẽ không có Robin Le Normand và Dani Carvajal bị treo giò, còn Pedri nhiều khả năng phải ngồi ngoài vì chấn thương đầu gối. Trong khi đó, Les Bleus sẽ có lực lượng mạnh nhất.

Dàn sao đắt giá của đội tuyển Anh đang quyết tâm giành chức vô địch EURO lần đầu tiên trong lịch sử.
Dàn sao đắt giá của đội tuyển Anh đang quyết tâm giành chức vô địch EURO lần đầu tiên trong lịch sử.

Cặp bán kết còn lại là màn chạm trán giữa đội tuyển Anh đang vô cùng khát khao danh hiệu với đội tuyển Hà Lan đang nỗ lực tìm lại ánh hào quang xưa. Trong lịch sử, Anh và Hà Lan chạm trán nhau 22 lần. 2 đội có thành tích đối đầu khá cân bằng. Đội tuyển Anh thắng 6, hòa 9 và thua 7 lần. Xét trong 3 cuộc đụng độ gần nhất ở vòng bảng EURO, mỗi đội thắng 1, thua 1 và hòa 1.

Tuy nhiên, ở EURO 2024, Anh và Hà Lan đang thể hiện phong độ trái ngược nhau. Tam sư chật vật đi tiếp với những chiến thắng chưa thật sự thuyết phục, trong khi Hà Lan thi đấu bùng nổ với những chiến thắng ấn tượng, ghi được 9 bàn thắng kể từ đầu giải.  

Trong số 4 đội vào bán kết, tuyển Anh là đội duy nhất chưa từng đăng quang ở đấu trường EURO. Vì vậy, thầy trò HLV Gareth Southgate quyết tâm sẽ làm nên lịch sử tại giải đấu năm nay. Trong khi đó, EURO 2024 đánh dấu sự trở lại của bóng đá Hà Lan sau giai đoạn khủng hoảng. Đây là giải đấu đầu tiên trong nhiều năm qua mà “cơn lốc màu da cam” tiến sâu nhất.