Tuyển Anh - ứng viên vô địch?

H.T 08:01, 09/07/2024

Trong số 4 đại diện có mặt ở vòng bán kết EURO 2024, đội tuyển Anh là cái tên duy nhất chưa từng vô địch. Đến thời điểm này, các học trò của HLV Gareth Southgate chơi không thực sự thuyết phục, nhưng lại sở hữu nhiều yếu tố để có thể bước lên ngôi vương.

Dù thi đấu chưa thật sự thuyết phục, nhưng đội tuyển Anh vẫn là một trong những ứng viên vô địch EURO 2024.
Dù thi đấu chưa thật sự thuyết phục, nhưng đội tuyển Anh vẫn là một trong những ứng viên vô địch EURO 2024.

Sở hữu đội hình đắt giá nhất giải đấu (hơn 1,6 tỷ USD), với rất nhiều ngôi sao đang ở độ chín của sự nghiệp, nhưng tuyển Anh lại bị chỉ trích với lối chơi nhàm chán, đơn điệu. Tuy vậy, họ vẫn lầm lũi tiến vào vòng trong. Cần biết rằng, đây là kỳ EURO thứ 2 liên tiếp, Tam sư có mặt tại bán kết.  

Nhiều người so sánh hành trình của tuyển Anh tại EUEO lần này có nét tương đồng với với Bồ Đào Nha 8 về năm trước. Dù đứng đầu vòng đấu bảng nhưng họ chỉ thắng 1 trận và ghi vỏn vẹn 2 bàn. Tại vòng 1/8, tuyển Anh thoát hiểm vào phút bù giờ cuối cùng, rồi lội ngược dòng trước Slovakia tại hiệp phụ; thắng Thụy Sĩ trên chấm luân lưu ở vòng tứ kết.

Không thể phủ nhận thực tế rằng Anh đã và đang quá may mắn, không chỉ bởi nhánh đấu “nhẹ” mà còn vì cái cách họ vượt qua đối thủ. Bằng một cách nào đó, Tam Sư vẫn thắng và góp mặt tại vòng đấu cho 4 đội xuất sắc nhất.

Trong tay của HLV Gareth Southgate hiện có quá nhiều ngôi sao. Đó là Chiếc giày vàng châu Âu Harry Kane, cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh Phil Foden, ngôi sao trẻ số 1 thế giới được coi là ứng viên Quả bóng vàng trong tương lai gần Jude Bellingham, rồi một Bukayo Saka vừa trải qua mùa giải bùng nổ nhất sự nghiệp.

Hàng công Tam Sư chật chội đến nỗi một Cole Palmer in dấu giày vào 33 bàn thắng ở Ngoại hạng Anh mùa vừa qua cũng phải dự bị, chỉ được thay vào để đá luân lưu. Jude Bellingham, Phil Foden, Harry Kane và mới nhất là Bukayo Saka đều đã có những khoảnh khắc tự bản thân định đoạt chiến thắng cho tuyển Anh. 

Trong 8 năm dưới triều đại HLV Gareth Southgate, tuyển Anh đã 2 lần lọt vào bán kết tại Euro 2024 và World Cup 2018; 1 lần lọt vào đến chung kết tại Euro 2020. Nếu đánh bại Hà Lan ở vòng bán kết Euro 2024, Tam Sư của HLV Southgate sẽ cân bằng thành tích của đội bóng trong thời gian 66 năm trước đó về thành tích có 9 chiến thắng ở vòng knock-out World Cup hay Euro (bắt đầu từ World Cup 1950 cho tới khi HLV Southgate dẫn dắt vào năm 2016).

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong 4 đội có mặt ở vòng bán kết, Tây Ban Nha và Pháp được đánh giá cao hơn về khả năng vô địch, nhưng cũng không thể coi thường đội tuyển Anh. Trong lịch sử EURO cũng như bóng đá thế giới, không thiếu đội bóng vô địch theo cái cách “tầm thường”, điển hình như Hy Lạp năm 2004 hay Bồ Đào Nha năm 2016.

Nếu Southgate đưa đội tuyển Anh tới ngôi vương EURO 2024, có lẽ sẽ chẳng mấy ai nhớ đến màn trình diễn nhạt nhòa trên hành trình của họ, bởi lịch sử chỉ ghi danh nhà vô địch mà thôi.