Chợ hoa chiều tối 30 Tết

T.H 21:40, 09/02/2024

Theo ghi nhận của chúng tôi trong chiều tối 30 Tết, cơ bản đào, quất tại các địa điểm đã được bán hết. Chỉ có số ít người bán bị ế, nhưng do bán với giá thanh lý nên nhiều người đổ xô đến mua.

Do giá quá rẻ nên nhiều người dân đổ xô đi mua quất tại một vài quầy còn hàng bán. Ảnh chụp lúc 19 giờ 30 ngày 30 Tết tại đường Cách mạng Tháng 8, khu vực chợ Dốc Hanh (TP. Thái Nguyên).
Do giá quá rẻ nên nhiều người dân đổ xô đi mua quất tại một vài quầy còn hàng bán. Ảnh chụp lúc 19 giờ 30 ngày 30 Tết tại đường Cách mạng Tháng 8, khu vực chợ Dốc Hanh (TP. Thái Nguyên).

Trong khi một cây quất trồng chậu bình thường những ngày 27-28 Tết có giá trên dưới 500 nghìn đồng thì đến chiều 30 Tết chỉ còn một nửa. Cây quất nhỏ để bàn có giá từ 50-100 nghìn đồng. Các loại hoa cũng được bán với giá khá rẻ. Đơn cử như chậu ly 3 cây, người mua có thể mặc cả mua với giá 100 nghìn đồng, thay vì khoảng 200 nghìn đồng trước đó. Lay ơn có giá từ 3-10 nghìn đồng, tùy loại xấu, đẹp và cả do phụ thuộc khách có mặc cả hay không; các loại hoa cúc có giá từ 3-5 nghìn đồng/cành… 

Theo phản ánh của những người bán hoa, đào, quất, Tết năm nay, giá bán những ngày trước Tết còn ở mức tương đối cao nhưng do lượng người mua không nhiều như năm trước, đặc biệt là nhiều người có tâm lý chờ đến ngày cận Tết mới mua nên giá bán bị giảm dần.

Nói như vậy không có nghĩa giá được áp dụng chung với tất cả các khách hàng hay với mọi người bán. Có khi cùng một kiểu quất, đào, mai, hai cây được đánh giá là to, đẹp tương đương nhau, nhưng có khi chỗ này bán 300 nghìn đồng/cây, thì cửa hàng khác lại bán 450-500 nghìn đồng/cây. Thậm chí có người mua cây đào 700-800 nghìn đồng nhưng chưa chắc đã đẹp, to bằng cây được mua với giá 400-500 nghìn đồng, do người mua biết “mặc cả”, hoặc do người bán là của nhà trồng được.

Dù vậy, theo nhiều người buôn quất, về cơ bản họ vẫn có lãi, có những người còn lãi khá to, đủ để sắm một cái Tết đủ đầy - theo như chia sẻ của anh Nguyễn Văn Tính, phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên, người đã có thâm niên 11 năm bán quất dịp Tết.

Hoa được cho là bị ế nhiều hơn cả so với các mặt hàng phục vụ Tết. Ảnh chụp tại chợ Khu Nam, phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên, lúc 19 giờ 30 phút ngày 30 Tết.
Hoa được cho là bị ế nhiều hơn cả so với các mặt hàng phục vụ Tết. Ảnh chụp tại chợ Khu Nam, phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên, lúc 19 giờ 30 phút ngày 30 Tết.

Tuy nhiên, với những người buôn quất chum thì năm nay lại không gặp may, do giá bán ngay từ đầu đã không cao như mọi năm, càng gần Tết càng rẻ. Chị Trần Ngọc Mai, phương Thịnh Đán, nói: Chúng tôi mua xô tại vườn đã là 500-600 nghìn đồng/cây quất chum (chưa kể tiền xe). Lúc đầu bán được với giá trên dưới 800 nghìn đồng, cây cao được trên dưới 1 triệu đồng, nhưng sau chỉ bán được bằng giá nhập. Vì thế, lãi lờ cũng chẳng được là bao.

Cũng chung cảnh hạ giá như quất, đào, nhiều người bán hoa cũng buộc phải bán hạ giá và bán dưới giá nhập vào chiều tối 30 Tết. So với đào, quất, hoa được cho là có nhiều người bị ế và mức độ ế cũng “nặng” hơn. Dù vậy, nhìn chung họ vẫn không bị "âm" vốn.

Chị Nguyễn Thị Hiền, phường Hương Sơn, tiểu thương chuyên bán hoa trên đường Lưu Nhân Chú, chia sẻ: Đi buôn thì chuyện “lời ăn, lỗ chịu” cũng là điều bình thường. Dù vậy, Tết vẫn là dịp chúng tôi có được thu nhập tốt nhất trong năm.

Có thể nói, trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, sức mua của phần lớn mặt hàng năm nay so với các năm trước giảm hơn, nhất là đối với các mặt hàng không quá thiết yếu. Đây là điều mà rất nhiều người đã dự liệu từ trước. Dù vậy, đến tối 30 tháng Chạp này, cơ bản các mặt hàng phục vụ Tết cũng được bán hết, mọi người đều đã trở về nhà để chờ đón Giao thừa và cùng cầu mong về một năm mới nhiều thuận lợi, may mắn hơn.