Chủ động đề phòng “giặc lửa”

Hải Hằng 09:54, 06/02/2024

Không chủ quan, lơ là với “giặc lửa”, chủ động ngăn ngừa và sẵn sàng các phương án ứng phó, nâng cao nhận thức, ý thức và huy động sự tham gia của người dân là những giải pháp mà TP. Phổ Yên đã và đang quan tâm thực hiện nhằm đẩy lùi nguy cơ cháy nổ, giữ cuộc sống bình yên cho mọi nhà.

Công an TP. Phổ Yên kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy.
Công an TP. Phổ Yên kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại một doanh nghiệp trên địa bàn.

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh về dịch vụ thương mại, tốc độ đô thị hóa cao tạo ra những áp lực về quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Thêm vào đó, lực lượng nòng cốt trong tham mưu triển khai công tác xây dựng, phát động phong trào Toàn dân PCCC còn mỏng, một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức, chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với “giặc lửa”.

Xác định rõ công tác PCCC lấy phòng ngừa là chính, là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, năm 2023, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Có thể nói, chưa năm nào công tác tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn kỹ năng về PCCC và CNCH được triển khai rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh trong toàn dân như năm 2023.

Trong năm, 100% gia đình, khu dân cư, đơn vị, trường học trên địa bàn đều được tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về PCCC, CNCH. Các đơn vị tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, như: Công ty Mani Hà Nội, Công ty Seung Woo Vina, các trường THPT trên địa bàn... với số lượng người tham gia trên 50.000 người.

Những ngày cuối năm, Công an thành phố phối hợp với Phòng PC07 Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành, cứu nạn, cứu hộ cho giáo viên và học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong với sự tham gia của 2.100 người.

Cùng với các doanh nghiệp, trường học, UBND các xã, phường trên địa bàn cũng tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại cơ sở với mục tiêu đảm bảo mỗi hộ có ít nhất 1 người được tuyên truyền kiến thức, hướng dẫn kỹ năng chữa cháy; tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ với 100% gia đình trên địa bàn. Phát huy vai trò nòng cốt, Công an thành phố đã phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”, đến nay 100% gia đình cán bộ, chiến sĩ đã tự trang bị tối thiểu mỗi nhà 1 bình chữa cháy.

Cùng với đó, thành phố đã triển khai, hướng dẫn 52 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đăng ký đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC. Kết quả, có 50 đơn vị được công nhân điển hình tiến tiến trong phong trào Toàn dân PCCC năm 2023. Các mô hình “điểm chữa cháy công cộng” tại các khu vực tập trung đông dân cư, nguy cơ cháy nổ cao đã được xây dựng và phát huy hiệu quả.

Đến nay, thành phố đã đưa vào hoạt động 297 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng" được đặt tại nhà văn hóa các tổ dân phố, xóm. Mỗi điểm chữa cháy công cộng được trang bị 1 hộp đựng bình chữa cháy kèm 2 bình chữa cháy xách tay, 1 dụng cụ phá dỡ phục vụ công tác chữa cháy tại chỗ.

Toàn thành phố có 79 mô hình "Tổ liên gia an toàn về PCCC". Trong đó, 25 tổ có sử dụng kẻng báo cháy, 54 tổ sử dụng tổ hợp chuông, đèn, nút ấn báo cháy. 100% tổ liên gia đã xây dựng phương án chữa cháy và tổ chức thực tập phương án chữa cháy.

Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương có chức năng, thẩm quyền quản lý cơ sở về PCCC và CNCH tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra các cơ sở thuộc phạm vi quản lý; chú trọng những cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, nhằm kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót, tồn tại trong công tác PCCC và CNCH để kiến nghị khắc phục kịp thời; xử lý nghiêm những vi phạm.

Trong năm, Công an thành phố đã tổ chức rà soát, kiểm tra 94 cơ sở, UBND các xã, phường tiến hành kiểm tra 2.513 cơ sở. Qua đó đã tạm đình chỉ, đình chỉ 4 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 36 cơ sở với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Cũng trong năm 2023, trên địa bàn TP. Phổ Yên xảy ra 11 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản khoảng 3 tỷ đồng, giảm 3 vụ so với năm 2022.

Cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn gia tăng, nhu cầu sử dụng điện, chất đốt cao cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Vì thế, TP. Phổ Yên đang tích cực tuyên truyền nhân dân thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị, hoạt động có khả năng gây cháy, nổ; khuyến cáo người dân tự trang bị bình chữa cháy xách tay...