Khu di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng dần hiện hữu

Hoàng Hưng 09:34, 15/03/2024

Sau gần 2 tháng khởi công, Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ cơ bản bảo đảm tiến độ. Hình hài tổng thể công trình và các đơn nguyên cơ bản đã hiện hữu. 

Tại công trường, hạng mục Nhà dạy học làm báo đã được nhà thầu công trình hoàn thiện phần móng và phần lớn khối lượng xây dựng của tầng hầm. Song song với đó, Nhà thầu đã cho gia công hoàn thiện thô tại xưởng của đơn vị hạng mục Nhà Tổng bộ Việt Minh phỏng dựng theo kiến trúc nhà sàn truyền thống và Nhà dạy học làm báo bằng chất liệu gỗ. 

Đại diện thầu thi công kiểm tra chất lượng, kỹ thuật thi công công trình.
Ông Dương Văn Hà, Kỹ thuật chính phụ trách Công trình, Nhà thầu thi công - Công ty CP Thương mại - Xây dựng Quý Ngần cho biết: Triển khai công trình này, đối với các vật liệu thông thường, có sẵn trên thị trường, chúng tôi không gặp khó khăn gì. Tuy nhiên, đối với thi công các bức tường đá, chúng tôi phải mất rất nhiều công lựa chọn đơn vị cung cấp có mỏ đá phù hợp với yêu cầu xây tường mỏng, mạch vữa nhỏ. Trong khi đó, việc tìm thợ thi công đá với đặc thù như vậy cũng khá khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đã khắc phục được những khó khăn này để thi công đúng tiến độ đề ra.

Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng do Hội Nhà báo Việt Nam làm chủ đầu tư, bằng nguồn xã hội hóa có khái toán khoảng 12 tỷ đồng. Công trình được xây dựng trên diện tích 859m2, gồm 3 hạng mục: Nhà Tổng bộ Việt Minh phỏng dựng, xây mới theo kiến trúc nhà sàn truyền thống; Nhà dạy học làm báo 2 tầng, được xây mới trên cơ sở thiết kế theo hình ảnh tư liệu và các hạng mục khác như: nhà bia, tường rào, nhà bảo vệ... Đây là một công trình mang tính nghệ thuật, văn hóa và lịch sử cao. Sau khi hoàn thành, sẽ là nơi lưu giữ và giới thiệu những giá trị của báo chí cách mạng tại vùng Việt Bắc, phục vụ nhu cầu tham quan của nhân dân, du khách và phát triển du lịch địa phương.

Chia sẻ với chúng tôi, nhà báo Phan Hữu Minh, đại diện Bảo tàng Báo chí Việt Nam - đơn vị quản lý và bảo vệ di tích, cho biết: Chúng tôi cùng với nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để sớm được đón các nhà báo và du khách về tham quan một trong những điểm nhấn quan trọng của báo chí các mạng Việt Nam. Chúng tôi cũng đánh giá cao năng lực thi công của nhà thầu và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để công trình được thi công đúng tiến độ đã hoạch định từ trước.

Hạng mục Nhà dạy học làm báo đã được nhà thầu công trình hoàn thiện phần móng và phần lớn khối lượng xây dựng của tầng hầm.

Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng thành lập năm 1949 tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ. Năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cấp Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia và cho phép dựng bia di tích. Trên cơ sở những giá trị và ý nghĩa lịch sử của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, việc tu bổ, tôn tạo Di tích này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ghi dấu một phần lịch sử thiêng liêng của nghề báo, là “địa chỉ đỏ” của báo chí cách mạng Việt Nam.

Ông Phạm Công Quý, Giám đốc Công ty CP Thương mại – Xây dựng Quý Ngần - nhà thầu thi công công trình cho biết: Công trình có thời gian thi công rất ngắn nên ngay sau khi ký hợp đồng, chúng tôi bắt tay vào triển khai luôn để bảo đảm tiến độ. Mặc dù thời điểm vừa qua mưa nhiều nhưng chúng tôi vẫn huy động nhân lực, bảo đảm thi công đúng tiến độ, phấn đấu “về đích” đúng kế hoạch, kịp thời phục vụ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2025) và 75 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (4/4/2024).