Tạo sự chuyển biến tích cực trong giải quyết án dân sự - hành chính

Thu Huyền 11:39, 22/03/2024

Ngày 22-3, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tọa đàm Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết án dân sự - hành chính. Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ VKSND tỉnh Thái Nguyên đến điểm cầu 9 VKSND cấp huyện.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh Thái Nguyên.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh Thái Nguyên.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, trao đổi về thực trạng công tác kiểm sát, giải quyết án dân sự, hành chính cũng như những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, chức năng, nhiệm vụ của VKSND hai địa phương. Đồng thời, tập thể 2 đơn vị chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm quý báu trong việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác kiểm sát giải quyết án dân sự - hành chính. Từ đó, đề ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này tại mỗi địa phương, như: Giải pháp về chỉ đạo điều hành; công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc phối hợp giải quyết các vụ án hành chính; kinh nghiệm, kỹ năng phát hiện vi phạm của Tòa án để ban hành kiến nghị, kháng nghị; công tác kiến nghị trong ngành, phối hợp với Tòa án…

Hiện nay, tình hình tranh chấp trong lĩnh vực dân sự và hành chính ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng, khiến các cơ quan tố tụng gặp không ít khó khăn trong giải quyết án. Do vậy, Hội nghị được tổ chức nhằm tạo chuyển biến mang tính đột phá về chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật.