Nâng cao chất lượng thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết 

Hằng Nga 09:04, 25/04/2024

Thẩm tra các nội dung trước khi trình kỳ họp sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh. Thời gian qua, các ban của HĐND tỉnh Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với cơ quan liên quan để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trước mỗi kỳ họp HĐND tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát tại một dự án ở huyện Đại Từ.
Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát tại một dự án ở huyện Đại Từ.

Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ diễn ra vào ngày 26-4; cho ý kiến và thông qua 13 tờ trình, dự thảo nghị quyết. Để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, khả thi và chất lượng của các nghị quyết, các ban HĐND tỉnh đã chủ động thu thập thông tin, thực hiện khảo sát thực tế và làm việc với các cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh phân công xây dựng dự thảo nghị quyết trước khi tiến hành thẩm tra.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh được giao thẩm tra 9 tờ trình, dự thảo nghị quyết. Với phương châm đồng hành từ sớm, từ xa cùng cơ quan tham mưu trình các nội dung tại Kỳ họp, đầu tháng 4-2024, Đoàn khảo sát do đồng chí Lê Văn Tâm, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, làm Trưởng đoàn đã khảo sát tại 5 địa phương (Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương, Đại Từ và TP. Thái Nguyên) về những nội dung: Quyết định thời gian bố trí vốn đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương; việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023. 

Tại các địa phương, Đoàn khảo sát trực tiếp tại một số công trình, dự án; nghe lãnh đạo UBND cấp huyện báo cáo tiến độ thực hiện, khối lượng thanh quyết, toán cũng như nguyên nhân khó khăn, vướng mắc và sự cần thiết của từng dự án.

Sau khi khảo sát tại các địa phương, tại Hội nghị thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách trước Kỳ họp, Ban yêu cầu ngành chức năng tiếp tục giải trình làm rõ nhiều vấn đề mà đại biểu còn băn khoăn. Cụ thể, đối với thời gian bố trí vốn cho các dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương, Ban đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản đối với 24 dự án trình quyết định thời gian bố trí vốn do cấp huyện, cấp xã quản lý. Đồng thời kiến nghị chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra các dự án đã được quyết định thời gian bố trí vốn nhưng chậm triển khai thực hiện. Kiên quyết không bố trí vốn cho các dự án đã quá thời gian được HĐND tỉnh quyết định về thời gian bố trí vốn.

Nội dung về chủ trương đầu tư Dự án đường nối từ Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc đến Cụm công nghiệp Tân Phú cần đánh giá sự phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện tương đương với thời gian bố trí đối với dự án nhóm B (không quá 4 năm), để đảm bảo linh hoạt trong việc điều hành nguồn vốn và tiến độ thực hiện Dự án.

 Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát tại một cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Phú Bình.
 Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát tại một cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Phú Bình.

Giải trình 2 nội dung này, ông Nguyễn Quang Anh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho rằng Dự án phù hợp với các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Luật Đầu tư công, thời gian bố trí vốn đối với dự án nhóm B là không quá 4 năm, tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu kết nối Cụm công nghiệp Tân Phú cần đề xuất thời gian bố trí vốn là 3 năm triển khai thi công xây dựng và hoàn thiện Dự án.

Tại kỳ họp chuyên đề lần này, Ban Pháp chế HĐND tỉnh được giao thẩm tra 5 nội dung, trong đó đáng chú ý là tờ trình, dự thảo nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh. Theo đó, từ ngày 8 đến 10-4, Ban đã khảo sát, làm việc tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị nội dung này. 

Tại Hội nghị thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết của Ban Pháp chế, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung, đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung như: Việc thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch của địa phương bảo đảm phù hợp, thống nhất với phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nghị quyết của Chính phủ; làm rõ hơn kết quả đánh giá tiêu chí quy hoạch chung và quy hoạch đô thị đối với 4 thị trấn (Giang Tiên, Đu, Trại Cau, Chợ Chu) dự kiến hình thành sau sắp xếp...

Chỉ tính riêng năm 2023, các ban HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, các cơ quan liên quan để thẩm tra 123 báo cáo, tờ trình và 105 dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Trong thời gian giữa 2 kỳ họp, các Ban HĐND đã nghiên cứu, thẩm tra để tham mưu Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định đối với 28 nội dung phát sinh đảm bảo đúng luật.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban được chuẩn bị công phu, chất lượng, có tính phản biện cao với các đề nghị, kiến nghị cụ thể, nêu lên những vấn đề trọng tâm để đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin trong quá trình thảo luận, xem xét và thông qua các nghị quyết. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các ban HĐND tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND nói chung, chất lượng các kỳ họp HĐND nói riêng.