Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát sỏi của Công ty Mai Linh

Dương Hưng - Minh Phương 08:07, 01/06/2024

Sau khi Báo Thái Nguyên đăng tải bài viết “Nguy cơ sạt lở bờ sông Công do khai thác cát”, phản ánh tình trạng khai thác, tập kết cát sỏi có nguy cơ làm thay đổi dòng chảy và sạt lở bờ sông Công tại khu vực tổ dân phố Kè - Ung, phường Phố Cò (TP. Sông Công), vấn đề đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh, TP. Sông Công đã vào cuộc kiểm tra tình hình hoạt động của Công ty TNHH Xây dựng Mai Linh (Công ty Mai Linh) và yêu cầu đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác.

Cán bộ phường Phố Cò (TP. Sông Công) kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi của Công ty Mai Linh.
Cán bộ phường Phố Cò (TP. Sông Công) kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi của Công ty Mai Linh.

Ông Đào Quý Kiều, Chủ tịch UBND phường Phố Cò, cho biết: Chính quyền địa phương đã nhận được sự phản ánh của người dân về việc khai thác cát của Công ty Mai Linh có nguy cơ gây sạt lở bờ sông Công từ cuối năm 2023, khi doanh nghiệp bắt đầu vận chuyển phương tiện, thiết bị từ xã Minh Đức (TP. Phổ Yên) sang tổ dân phố Kè - Ung, phường Phố Cò. Từ đó đến nay, địa phương đã 6 lần kiểm tra và có văn bản yêu cầu Công ty chấp hành nghiêm các quy định về khai thác khoáng sản. Các lần kiểm tra đều chưa phát hiện Công ty Mai Linh khai thác cát sỏi tại địa phận phường Phố Cò.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Tạ Việt Duyên, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sông Công, thông tin: Qua kiểm tra hồ sơ, giấy phép, phần diện tích Mỏ nằm trên địa phận phường Phố Cò chỉ khoảng 2ha. Tuy nhiên, Công ty hiện chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất nên chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp không được phép khai thác.

Trong ngày 29-5, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cũng tiến hành kiểm tra theo phản ánh của Báo Thái Nguyên. Qua kiểm tra, Phòng không phát hiện phương tiện khai thác và không có hiện tượng khai thác cát sỏi tại địa phận TP. Sông Công. Tuy nhiên, Công ty Mai Linh có tập kết cát sỏi tại khu vực lòng sông thuộc tổ dân phố Kè - Ung, làm ảnh hưởng dòng chảy.

Phòng Cảnh sát giao thông yêu cầu Công ty Mai Linh dừng việc tập kết lấn ra lòng sông; thực hiện đúng các quy định và phương án khai thác đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ vi phạm để có căn cứ xử lý.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Vũ Văn Thảo, Giám đốc Công ty Mai Linh, cho rằng: Thời gian qua, đơn vị chỉ sử dụng tàu cuốc vào khai thác cát tại địa phận TP. Phổ Yên và vận chuyển về bãi tập kết tại khu vực tổ dân phố Kè - Ung. Sáng 23-5, đơn vị sử dụng máy móc để múc cát sỏi lên bãi tập kết.

Lý giải về sự lựa chọn nơi đây làm bãi tập kết, ông Thảo cho biết khu vực này có địa hình là ghềnh đá nhô ra khỏi bờ sông nên đơn vị tận dụng để tập kết cát sỏi. Phía đối diện (bờ sông Công thuộc xóm Đầm Mương 12, xã Minh Đức) cũng là ghềnh đá nên nước Sông Công ở điểm này tương đối lững, khó có thể gây sạt lở. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng sẽ khắc phục và không tập kết cát sỏi lấn ra lòng sông Công. Về thủ tục thuê đất, đơn vị đã đăng ký với TP. Sông Công đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 để trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau đó, Công ty sẽ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thuê đất đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Đơn vị cam kết thực hiện đúng các quy định, cũng như phương án khai thác được phê duyệt.

Mỏ cát sỏi của Công ty Mai Linh được cấp phép có diện tích 33ha. Trong đó, diện tích nằm ở phường Phố Cò (TP. Sông Công) khoảng 2ha, còn lại chủ yếu thuộc địa phận phường Bắc Sơn và xã Minh Đức (TP. Phổ Yên). Toàn bộ diện tích Mỏ tại địa phận TP. Phổ Yên đã được UBND tỉnh cho thuê đất và giao đất để thực hiện khai thác cát sỏi. Đối với diện tích thuộc TP. Sông Công, Công ty Mai Linh đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật…