Giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri

Hằng Nga 10:08, 13/06/2024

Thời gian qua, nhiều kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được các cấp, ngành chức năng giải quyết khá thấu đáo. Có được kết quả này là nhờ sự đổi mới trong cách thức thực hiện, đặc biệt là các ý kiến, kiến nghị được tiếp thu, chuyển đến đúng đầu mối để làm rõ và giải quyết kịp thời, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với đại biểu HĐND các cấp và chính quyền địa phương.

Cử tri tổ dân phố 23, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), đề nghị sửa chữa, làm lại mặt đường Xuân Hòa đã bị hư hỏng do xe tải nặng chở vật liệu thường xuyên đi qua. 
Cử tri tổ dân phố 23, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), đề nghị sửa chữa, làm lại mặt đường Xuân Hòa đã bị hư hỏng do xe tải nặng chở vật liệu thường xuyên đi qua. 

Đầu năm 2024, cử tri xã Văn Hán (Đồng Hỷ) đề nghị tỉnh kiểm tra, lắp đặt hệ thống biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc độ tại một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến ĐT.269D và các khúc cua, các điểm có trường học, khu dân cư. Ngay sau phản ánh của cử tri, ngày 29/1/2024, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND xã Văn Hán kiểm tra tuyến đường này. Sau đó, các vị trí gần Trường Tiểu học số 2, Trường THCS và Tiểu học số 1 đã được sơn gờ giảm tốc, sơn vạch người đi bộ và lắp thêm biển báo I.423a, I.423b “vị trí người đi bộ sang ngang”, để đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh.

Chị Nguyễn Thị Khuyên có con học tại Trường Tiểu học số 2 Văn Hán nói: Hệ thống biển báo được lắp, cùng gờ giảm tốc giúp chủ các phương tiện khi tham gia giao thông chú ý quan sát, đi chậm, khi qua các khu vực trường học để đảm bảo an toàn.

Cử tri xã Phấn Mễ (Phú Lương) thì đề nghị cải tạo mương nước từ hồ Làng Hin về cánh đồng xóm Giang 1, Giang 2, Phú Sơn, Làng Hin để đảm bảo cung cấp nước phục vụ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp của người dân. Ngày 18/1/2024, UBND huyện Phú Lương có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên (đơn vị quản lý, vận hành) sửa chữa công trình theo kiến nghị của cử tri.

Kiến nghị trên đã được tiếp thu và Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh gồm Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Thủy lợi, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên kiểm tra, đánh giá hiện trạng. Sau khi kiểm tra, Đoàn thống nhất đề xuất đầu tư công trình kênh dẫn nước trong năm 2024 theo nguồn kinh phí của Công ty.

Ngày 23/2/2024, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh mục công trình thủy lợi thực hiện duy tu, sửa chữa từ nguồn năm 2024 giao Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên. Huyện Phú Lương được đầu tư 2 công trình, trong đó có Hồ làng Hin, hạng mục sửa chữa tuyến kênh đoạn qua xóm Giang 1, Giang 2, Phú Sơn, Làng Hin. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đang thực hiện khảo sát, thiết kế kỹ thuật công trình.

Hay như mới đây, cử tri xã Điềm Thụy (Phú Bình) và phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối ĐT.261 và ĐT.266. Thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã làm việc với 2 địa phương để xác định quỹ đất lập 2 khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án.

Khu tái định cư xóm Trạng, xã Điềm Thụy (Phú Bình), đang trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Khu tái định cư xóm Trạng, xã Điềm Thụy (Phú Bình), đang trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang thực hiện khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 khu tái định cư, dự kiến có mặt bằng bàn giao cho các hộ xây dựng nhà ở trong tháng 12-2024.

Ông Dương Văn Đường, Bí thư Đảng ủy xã Điềm Thụy, nhấn mạnh: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường nối ĐT.261 và ĐT.266, song song với công tác tuyên truyền để người dân ủng hộ chủ trương của tỉnh, hợp tác kê khai nhận tiền đền bù, xã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt là chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu tái định cư xóm Trạng để người dân sớm an cư lập nghiệp trên mảnh đất mới.

Đây chỉ là ba trong số rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh được cơ quan chức năng chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nhân dân.

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, luôn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp thu đầy đủ, giải đáp, giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri trên tinh thần “việc gì có lợi cho nhân dân thì hết sức làm”.

Việc tập trung giám sát, đôn đốc thường xuyên của Thường trực HĐND tỉnh đã tạo sự chuyển biến trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, được cử tri đánh giá cao. Qua đó tạo lòng tin của cử tri đối với chính quyền các cấp. Nhiều kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân, ý kiến của đại biểu HĐND được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị tại các kỳ họp Thường trực HĐND tỉnh.

Nhiều kiến nghị phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan chức năng được UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo, tìm cách tháo gỡ, những việc chưa giải quyết được ngay thì có lộ trình, kế hoạch cụ thể và thông báo cho cử tri biết.