Thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Dương Hưng 13:41, 18/06/2024

Sáng 18-6, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật của tỉnh, chủ trì Hội nghị đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm 6 tháng đầu năm; triển khai các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 

Hiện, tổng đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có khoảng 95.000 con trâu, bò; 600.000 con lợn và 16 triệu con gia cầm. Ngay từ đầu năm 2024, tỉnh đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại phường Lương Sơn (TP. Sông Công), đến ngày 23-1 đã công bố hết dịch; từ ngày 13-5 đến 18-6, xuất hiện tại xã Dân Tiến và Tràng Xá (Võ Nhai), đến nay cơ bản đã khoanh vùng, khống chế. Chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn đã áp dụng đồng bộ, quyết liệt các biện pháp chống dịch, không để lây lan ra diện rộng, không gây thiệt hại lớn về kinh tế. 

Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận về những thuận lợi và khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh; nhận định nguy cơ xảy ra một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là rất cao, do nhiều tỉnh giáp ranh với Thái Nguyên đang có diễn biến dịch phức tạp.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao tinh thần và giải pháp phòng, chống dịch bệnh của các địa phương. Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ diễn biến phức tạp, đồng chí yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo và huy động các nguồn lực khoanh vùng dịch, không để phát sinh dịch mới, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vứt xác động vật ra môi trường; rà soát việc tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm.

Các địa phương thành lập đoàn kiểm tra do lãnh đạo UBND huyện, thành phố và các cơ quan chuyên môn đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh; các sở, ngành liên quan giám sát, nắm bắt tình hình dịch ở các tỉnh giáp ranh để có dự báo phù hợp; tăng cường công tác kiểm dịch, quản lý, buôn bán, vận chuyển động vật qua địa bàn tỉnh.