Sớm ổn định cuộc sống người dân trong hành lang thoát lũ

Phương Huy 11:00, 25/07/2024

Trên địa bàn phường Tân Phú (TP. Phổ Yên) hiện có 4/11 tổ dân phố là Bến Cả, Đồng Lẩm, Lâm Đình - Phú Cốc và Lợi Bến nằm trong phạm vi hành lang thoát lũ sông Cầu. Hiện nay, nhiều hộ có nhu cầu xây mới, sửa chữa, cải tạo nhà ở nhưng không được cấp phép. Nhân dân đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, mong sớm được giải quyết để ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ dân phường Tân Phú (TP. Phổ Yên) nằm trong phạm vi hành lang thoát lũ sông Cầu có nhu cầu xây mới nhà ở, do đã xuống cấp, nhỏ hẹp, nhưng chưa được cấp phép.
Nhiều hộ dân phường Tân Phú (TP. Phổ Yên) nằm trong phạm vi hành lang thoát lũ sông Cầu có nhu cầu xây mới nhà ở, do đã xuống cấp, nhỏ hẹp, nhưng chưa được cấp phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn phường Tân Phú có hơn 400 hộ thuộc 4 tổ dân phố nêu trên và một số tổ dân phố khác sinh sống dọc sông Cầu, dù đất ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, song khi có nhu cầu lại không được cấp phép xây mới nhà ở, việc sửa chữa cũng vướng nhiều rào cản. Nguyên nhân là do các hộ nằm trong phạm vi hành lang thoát lũ, chứa lũ. Điều này đã gây ra những khó khăn, bất cập trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân nhiều năm qua.

Đơn cử như hộ ông Trần Văn Khương, ở tổ dân phố Lợi Bến, hiện có 3 thế hệ với 9 khẩu đang sống chung trong căn nhà nhỏ hẹp. Cách đây 2 năm, ông Khương đến UBND phường xin cấp phép xây dựng để làm nhà ở cho con trai ra ở riêng, song đến nay vẫn chưa được sự đồng ý. Lý do chính quyền địa phương chưa cấp phép là vì đất của gia đình ông nằm trong hành lang thoát lũ.

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Giới, ở tổ dân phố Thanh Vân (sinh sống dọc sông Cầu), có nhà ở được xây dựng từ năm 1988, nay đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được cấp phép xây dựng để làm nhà ở mới. Ông Giới cho biết: Trong những trận mưa lớn vừa qua, gia đình tôi phải dùng bạt, cây que để che chắn, gia cố phần mái nhà bị hư hại, dột nát để đảm bảo chỗ ở cho 6 nhân khẩu. Nhà ở chật hẹp, xuống cấp khiến cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn, nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

Phản ánh về thực trạng trên, nhiều người dân cho rằng, mực nước sông Cầu những năm qua thường ở mức thấp, khi trời mưa lớn, nước cũng chưa ngập đến nhà ở bao giờ. Trước nhu cầu xây dựng nhà ở ngày một lớn, người dân trong khu vực đề nghị cấp trên có thể xem xét điều chỉnh lại quy hoạch để phù hợp hơn với tình hình thực tế, tạo điều kiện sớm ổn định cuộc sống.

Theo ông Vũ Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phú: Để đảm bảo cuộc sống người dân 4 tổ dân phố trên, năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án xây dựng Khu tái định cư tập trung vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở bờ sông và ngập úng xã Tân Phú (nay là phường Tân Phú). Dự án do Chi cục Phát triển nông thôn Thái Nguyên làm chủ đầu tư, hoàn thành năm 2020, có diện tích hơn 33.000m2, đáp ứng chỗ ở cho 55 hộ dân. Đến thời điểm hiện tại, 30 hộ dân đã chuyển lên sinh sống tại khu tái định cư mới, còn lại 25 hộ dân vẫn sinh sống ở nơi cũ.

Hiện nay, nhiều hộ gia đình ở khu vực này có 3-4 thế hệ cùng chung sống, nhà ở đã xuống cấp, có nhu cầu sửa chữa và xây dựng mới nhưng không thể làm thủ tục cấp phép xây dựng, do nằm trong khu vực hành lang thoát lũ. Trước những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, mới đây, UBND phường đã báo cáo UBND TP. Phổ Yên, xin ý kiến chỉ đạo, nhằm tháo gỡ khó khăn cho bà con.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, cho rằng: Đối với việc cấp phép xây dựng của các tổ dân phố thuộc phường Tân Phú, nằm trong phạm vi hành lang thoát lũ, căn cứ các khu vực được cải tạo, xây dựng mới công trình, nhà ở theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất được quy định tại phụ lục III Quyết định số 429 QĐ-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 257 QĐ-TTg 18/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình, khi người dân có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp nhà ở, cán bộ Phòng Quản lý đô thị thành phố có trách nhiệm phối hợp với UBND phường và hộ dân để xác định cụ thể vị trí đất. Đối với các vị trí đất đã có nhà ở nhưng xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ trong mùa mưa bão, người dân được cấp phép cải tạo, sửa chữa trên đúng vị trí nhà ở hiện có, đồng thời có phương án chủ động đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra lũ lớn; còn đối với những vị trí đất chưa có nhà ở, thành phố không thực hiện cấp phép xây dựng theo quy định.

Trước nhu cầu bức thiết của người dân phường Tân Phú, các cấp, ngành liên quan cần có những giải pháp, hướng dẫn cụ thể hơn để các gia đình đảm bảo về chỗ ở, ổn định cuộc sống.