Tăng cường quản lý lưu trú đối với người nước ngoài

Linh Lan - Quốc Tuân 09:18, 10/07/2024

Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, do đó số lượng người nước ngoài đến cư trú, làm việc tăng cao, đặc biệt là tại TP. Thái Nguyên. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an TP. Thái Nguyên đã tăng cường kiểm tra và siết chặt quản lý lưu trú đối với người nước ngoài tại địa phương.

Công an TP. Thái Nguyên phối hợp với Ban Quản lý chung cư TNG Village nắm bắt tình hình lưu trú của người nước ngoài tại chung cư.
Công an TP. Thái Nguyên phối hợp với Ban Quản lý chung cư TNG Village nắm bắt tình hình lưu trú của người nước ngoài tại chung cư.

Chung cư TNG Village, ở phường Phan Đình Phùng có cơ sở vật chất hiện đại, là nơi nhiều khách lưu trú, trong đó có 81 người nước ngoài với nhiều quốc tịch khác nhau. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính và an ninh Công an TP. Thái Nguyên thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền về công tác đăng ký, khai báo tạm trú cho cơ sở này.

Anh Trịnh Xuân Tuấn, Trưởng Ban Quản lý chung cư TNG Village, cho biết: Ban Quản lý chung cư luôn phối hợp với lực lượng Công an thực hiện nghiêm công tác quản lý lưu trú với người dân nói chung và người nước ngoài nói riêng. Nhờ đó, thời gian qua, số người nước ngoài lưu trú tại chung cư luôn chấp hành tốt việc khai báo, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Tại chung cư TNG Village, anh Thilina, Quốc tịch Sri Lanka, hiện đang lưu trú ở đây, cho biết: Ngay sau khi đến chung cư TNG Village, tôi đã được Ban Quản lý tòa nhà làm thủ tục khai báo tạm trú đầy đủ. Tôi cũng chấp hành nghiêm túc các quy định của chung cư về đảm bảo an ninh trật tự.

Hiện, phường Phan Đình Phùng có trên 100 trường hợp người nước ngoài đang lưu trú tại các cơ sở trên địa bàn. Thiếu tá Cao Việt Thái, Trưởng Công an phường, cho biết: Chúng tôi đã phối hợp làm tốt công tác quản lý lưu trú người nước ngoài theo quy định. Cụ thể, đơn vị hướng dẫn các cơ sở có người nước ngoài lưu trú thực hiện công tác quản lý, làm các thủ tục đăng ký lưu trú. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, nhằm tạo môi trường tốt nhất để người nước ngoài trên địa bàn yên tâm sinh sống, làm việc.

Ngoài phường Phan Đình Phùng, một số phường trung tâm của TP. Thái Nguyên như: Hoàng Văn Thụ, Đồng Quang… cũng đang có số lượng lớn người nước ngoài lưu trú. Điển hình như phường Hoàng Văn Thụ hiện có 149 người nước ngoài ở 25 cơ sở lưu trú.

Cán bộ Đội an ninh Công an TP. Thái Nguyên kiểm tra việc thực hiện lưu trú của người nước ngoài tại cơ sở lưu trú Bảo An Home, phường Hoàng Văn Thụ.
Cán bộ Đội an ninh Công an TP. Thái Nguyên kiểm tra việc thực hiện lưu trú của người nước ngoài tại cơ sở lưu trú Bảo An Home, phường Hoàng Văn Thụ.

Cùng lực lượng chức năng của TP. Thái Nguyên kiểm tra cơ sở lưu trú Bảo An Home, địa chỉ số 125A Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, chúng tôi thấy cơ sở được xây dựng 3 tầng, có 22 phòng trọ, trong đó có 10 phòng cho 10 nước ngoài thuê với đầy đủ các trang bị tiện ích phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Diệu Mỹ, quản lý cơ sở lưu trú Bảo An Home, cho biết: Khi có khách là người nước ngoài tới ở, tôi thực hiện khai báo tạm trú online trên trang dịch vụ công của Bộ Công an, đồng thời thông báo với cán bộ cảnh sát khu vực của Công an phường Hoàng Văn Thụ để nắm bắt, quản lý. Nhìn chung, người nước ngoài lưu trú tại cơ sở đều chấp hành tốt các quy định, đảm bảo an ninh trật tự.

Thông tin từ đại diện Đội An ninh, Công an TP. Thái Nguyên, toàn thành phố hiện có gần 1.700 người nước ngoài lưu trú, chủ yếu là người Trung Quốc, Lào, Hàn Quốc, Campuchia, Nigeria… Thời gian qua, Công an thành phố luôn chú trọng công tác nắm bắt tình hình và quản lý, tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra, rà soát, thống kê, báo cáo cụ thể về người nước ngoài trên địa bàn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an thành phố kiểm tra hơn 100 cơ sở lưu trú, xử lý 8 cơ sở vi phạm về khai báo tạm trú cho người nước ngoài. Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng tăng cường quản lý, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực có đông người nước ngoài lưu trú, qua đó giúp người nước ngoài an tâm sinh sống, cũng như có ấn tượng tốt đẹp với môi trường học tập, làm việc, đầu tư tại Thái Nguyên.

Thời gian tới, Công an T.P Thái Nguyên tiếp tục chủ động nắm tình hình, huy động lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ban, ngành và chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, quản lý người nước ngoài. Đồng thời vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác các hành vi nghi vấn liên quan đến người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa phương…