Bảo đảm an toàn cho nhân dân là trên hết

P.V - C.T.V 20:13, 10/09/2024

Những bộ quân phục ướt đẫm từ đầu đến chân, những đôi chân không ngơi nghỉ bất cứ giây phút nào, cùng những tiếng hô lớn: “Còn ai nữa không? Các đồng chí kiểm tra lại, không bỏ sót bất cứ nhà dân nào!”… đều đều vang vọng giữa một vùng nước lớn. Suốt 3 ngày nay, từ sáng sớm đến tận đêm, lực lương Quân đội, Công an ra sức “chạy đua” với thời gian để hỗ trợ người dân trong cơn lũ lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Bùi Đức Hải - Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tra công tác cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.
Đại tá Bùi Đức Hải, Giám đốc Công an tỉnh, kiểm tra công tác cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Mấy chục năm rồi, Thái Nguyên mới phải trải qua một cơn lũ lớn như hiện nay. Nước lũ lên nhanh, nhiều nơi có dòng chảy xiết, không ít khu dân cư bị cô lập. Và dù rằng đã có những biện pháp chuẩn bị trước đó, nhưng chắc hẳn ít người dân trong tỉnh lường trước được cơn lũ lại lớn như vậy.

Nhiều nơi nước ngập sâu đến 3-4m, hàng nghìn hộ phải sơ tán, nhiều người mắc kẹt giữa biển nước trong điều kiện thiếu thức ăn, nước uống… Nhưng giữa cơn lũ dữ đã xuất hiện những chiếc xuồng, phao cứu sinh từ những người mang màu xanh áo lính.

Từ ngày 8-9, lực lượng Quân đội, Công an trên địa bàn tỉnh đã chạy đua với thời gian, kịp thời chuyển các nhu yếu phẩm đến tay bà con vùng lũ, tìm kiếm người bị mắc kẹt ở những vùng ngập sâu, với phương châm “bảo đảm an toàn cho nhân dân là trên hết”.

Để không bỏ sót bất kỳ ai, không ai phải đối mặt với nguy hiểm, bất kể ngày hay đêm, bất kể điều kiện địa hình, mặc cho nước lũ vẫn tiếp tục dâng cao, trong cuộc chiến không cân sức với thiên nhiên, các cán bộ, chiến sĩ vẫn nỗ lực hết mình để bảo đảm sự an toàn của nhân dân.

Trong suốt 3 ngày qua, lực lượng Quân đội, Công an đã đưa hàng chục nghìn người sơ tán đến nơi an toàn. Có người bệnh được đưa đến bệnh viện an toàn, có sản phụ được sơ tán và sinh con ngay trong cơn lũ lịch sử, nhiều hộ được cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm. Từ những người xa lạ bỗng trở nên thân thương như ruột thịt…

CBCS hỗ trợ đưa người dân, trong đó có nhiều em nhỏ và người già ra khu vực an toàn.
Cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ đưa người dân, trong đó có nhiều em nhỏ và người già, đến khu vực an toàn.

Tại phường Quang Vinh và phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên), suốt đêm 8-9 và ngày 9-9, mực nước lũ trên sông Cầu dâng cao, nhiều khu vực ven bờ sông bị ngập sâu, nước chảy xiết, nhấn chìm nhiều nhà cửa, công trình, nhưng do địa hình không thuận lợi nên xuồng máy rất khó khăn hoặc không thể tiếp cận được các hộ.

Vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã chằng dây vào đầu xuồng và nhà dân, rồi bám theo dây để di chuyển đến khu vực có người cần cứu giúp. Đối với những người dân đã leo lên tầng cao để tránh lũ, lực lượng Công an dùng xuồng, thuyền phù hợp tiếp cận, sử dụng thang dây, thang cứng và các vật dụng, thiết bị sẵn có để đưa bà con xuống.

Thượng tá Phan Thanh Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), cho biết: Chúng tôi đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ cùng các trang thiết bị (xuồng, áo phao cứu sinh, thang dây, dây thừng…) tham gia cứu trợ người dân. Có cán bộ, chiến sĩ nhà ở trong vùng bị ngập sâu nhưng vẫn tham gia công tác cứu hộ 24/24 giờ…

Được biết, trong những ngày vừa qua, Công an tỉnh đã huy động trên 4.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, 1.035 phương tiện tuần tra, cứu hộ, chở quân, 100 xuồng máy, xuồng cao su và trên 500 áo phao, phao cứu sinh để sơ tán, di dời người dân.

Lực lượng Công an có mặt từ sớm để triển khai cấm đường qua cầu bến Tượng khi nước sông Cầu lên cao.
Lực lượng Công an có mặt từ sớm để triển khai cấm đường qua cầu Bến Tượng khi nước sông Cầu lên cao.

Cùng với đó, lực lượng đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an tỉnh đã phát động quyên góp, ủng hộ và kết nối với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trao tặng hàng nghìn suất quà gồm nhu yếu phẩm, nước uống, thuốc men, áo phao trợ giúp người dân...

Đối với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chỉ huy đơn vị đã quán triệt quan điểm: “Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh huy động mọi nguồn lực cao nhất; đoàn kết, nỗ lực, cố gắng, tranh thủ thời gian nhanh nhất để đưa nhân dân ra khỏi vùng ngập lũ”.

Trong 3 ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ đã tranh thủ từng giờ, từng phút di chuyển đến những vị trí gian nan, nguy hiểm nhất để gia cố những đoạn đê xung yếu; giúp đỡ đưa nhân dân trong vùng ngập lụt tại các huyện, thành phố đến nơi an toàn, nhất là những địa bàn có nhiều nhà bị ngập lụt nặng…

Tại TP. Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Phú Bình, các cán bộ, chiến sĩ đã sử dụng xuồng cứu hộ để tiếp cận từng nhà dân bị ngập sâu, bảo đảm không bỏ sót bất kỳ ai ở lại vùng nguy hiểm.

Ngay trong đêm 8-9, khi mực nước sông Cầu dâng cao gây ngập úng nhiều khu vực tại TP. Thái Nguyên, các cấp, ngành liên quan đã huy động các lực lượng (trong đó có các cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự thành phố) cùng nhân dân gia cố đê ngăn lũ, đồng thời di chuyển người và tài sản của nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Suốt đêm, dưới cơn mưa, những đôi tay làm việc không ngưng nghỉ, tranh thủ từng phút để gia cố đê ngăn lũ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Đặc biệt, ngày 9-9, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương đã kịp thời chuyển một sản phụ ra khỏi vùng lũ và đưa đến cơ sở y tế. Cháu bé được sinh ra an toàn trong ngày cơn lũ lớn đổ về.

Lực lượng Quân đội triển khai phòng chống lũ kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.
Lực lượng Quân đội triển khai phòng chống lũ kịp thời, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thượng tá Bế Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương, thông tin: Đến sáng 10-9, nước lũ đã rút một phần nhưng công tác cứu hộ vẫn được tiến hành khẩn trương. Vì nhiều hộ vẫn nằm trong vùng nước ngập sâu, một số hộ thiếu lương thực, nước uống, thuốc men… nên các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và lực lượng Dân quân vẫn nỗ lực tiếp cận những vùng nguy hiểm để cứu trợ, bảo đảm an toàn cho bà con.

Theo ước tính, đến sáng 10-9, lực lượng Quân đội, Công an đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức di dời trên 3.000 hộ dân, với trên 12.000 người đến nơi tránh trú an toàn. Và một khi nước chưa rút hoàn toàn, các cán bộ, chiến sĩ vẫn trầm mình trong mưa lũ, rà soát từng gia đình, từng trường hợp, ưu tiên sơ tán người già, trẻ em, người bệnh và những người dân đang mắc kẹt trong khu vực nước sâu đến nơi an toàn.