Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ

P.V 18:51, 11/09/2024

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 6-9 đến ngày 11-9, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to kèm theo dông lốc; mưa to từ thượng lưu sông Cầu tại tỉnh Bắc Kạn kết hợp mưa trong khu vực tỉnh Thái Nguyên làm mực nước sông Cầu dâng cao gây ngập lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh; lũ trên sông Cầu vượt đỉnh so với trận lũ lịch sử từ những năm 1959, 2001…

Không ai bị bỏ lại phía sau trong nghịch cảnh
Xây dựng kế hoạch khắc phục hậu quả mưa lũ bảo đảm phương châm “3 rõ”
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng trao đổi, động viên người dân vùng ngập lụt trong cuộc kiểm tra công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn TP. Thái Nguyên, chiều 11-9.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng trao đổi, động viên người dân vùng ngập lụt trong cuộc kiểm tra công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn TP. Thái Nguyên, chiều 11-9.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tính đến 7h00 ngày 11-9, thiệt hại do mưa lũ gây ra là hàng trăm tỷ đồng, trong đó về nhà ở phải di dời khẩn cấp hơn 3.000 hộ; 323 nhà bị tốc mái; 25 điểm trường bị ảnh hưởng; về nông nghiệp trên 7.334ha lúa và hoa màu; 415ha rừng; trên gần 260.000 con gia súc, gia cầm bị chết; về giao thông 117 điểm sạt lở; về thủy sản trên 1.600ha nuôi cá bị ngập; về công nghiệp 4 trạm biến áp hư hỏng; 60 cột điện bị đổ… Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có 2 người chết do đuối nước. Hiện nay, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã, phường vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả trận lũ lịch sử này.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Nguyên, đến 16h ngày 11-9, mực nước trên sông Cầu tại Trạm thủy văn Gia Bẩy là 2661cm, dưới báo động 3 là 39cm, giảm 193cm so với đỉnh lũ; tại Trạm thủy văn Chã, mực nước là 1072cm, cao hơn báo động 3 là 72cm. Trong thời gian tới, mực nước trên sông Cầu tiếp tục giảm.

Trong những ngày mưa lũ, cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tích cực, chủ động và kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng cứu, khắc phục với phương châm “tính mạng con người là trên hết”, đồng thời giảm thiểu thiệt hại tài sản của nhân dân cũng như của nhà nước.

Nhiều tấm gương trong lực lượng Quân đội, Công an, Dân quân tự vệ, thanh niên, người dân… đắm mình trong nước lũ để đưa người và tài sản đến nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, các tầng lớp nhân dân cũng đã thấu hiếu và chia sẻ với những khó khăn trong công tác phòng, chống thiên tai của các cấp chính quyền; đồng thuận, nghiêm túc chấp hành những chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Công tác chỉ đạo ứng phó với thiên tai đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đoàn thể, trong đó có các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh cũng như của Trung ương. Việc đưa tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác về diễn biến mưa lũ, những chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương đã góp phần quan trọng để nhân dân tiếp cận tin chính thống, ổn định tư tưởng, đồng thuận ứng phó thiên tai, giảm thiểu thiệt hại.

Theo thống kê, trong những ngày xảy ra mưa lũ đến nay, có gần 28.000 thông tin của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, thông tin trên mạng xã hội về tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin tích cực thì có khoảng 3.000 thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin chưa chính xác, sai sự thật gây hoang mang trong dư luận.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cảm ơn sự đồng thuận, sẻ chia những khó khăn trong công tác ứng phó thiên tai của các tầng lớp nhân dân, đồng thời khuyến cáo người dân không chủ quan, cần chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, tuân thủ hướng dẫn, chỉ đạo của các lực lượng chức năng. Không tập trung đông người trên cầu, ven sông suối, cầu tràn,… Khi cần hỗ trợ, liên hệ ngay số điện thoại đường dây nóng phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn do chính quyền tỉnh Thái Nguyên cung cấp.

 
 

Đặc biệt, đề nghị nhân dân cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật. Các trường hợp đưa thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai, gây hoang mang dư luận xã hội sẽ bị xử phạt theo quy định.