Đó là chia sẻ của ông Đoàn Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên), về những kinh nghiệm nhằm hạn chế thấp nhất đơn thư khiếu kiện trên địa bàn. Cao Ngạn là một trong số ít địa phương trên địa bàn TP. Thái Nguyên nhiều năm qua có ít đơn thư khiếu kiện; đặc biệt là không có đơn khiếu nại, tố cáo.
Xã Cao Ngạn cử cán bộ trực tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận đơn của công dân. |
Ông Đoàn Việt Dũng thông tin thêm: Thông thường, người dân có đơn thư khiếu kiện chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Cao Ngạn cũng không ngoại lệ. 5 năm trở lại đây, địa phương có nhiều công trình, dự án như: Khu nhà ở Cao Ngạn; Cụm công nghiệp Cao Ngạn… thời điểm đầu, cũng đã có không ít ý kiến, kiến nghị, đơn thư của người dân. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến từng hộ, ngay từ cơ sở, nên hầu hết người dân đồng thuận. Đơn cử như vụ việc tại xóm Hội Hiểu mới đây, 2 hộ dân giáp ranh có thửa đất bị chồng chéo diện tích nên xảy ra mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi tổ hòa giải của xóm đến thì 2 bên thống nhất giữ nguyên hiện trạng và làm lại thủ tục cấp đổi bìa.
Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, Cao Ngạn đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về nội dung này. Hằng năm, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết, UBND xã ban hành kế hoạch về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
UBND xã cũng thành lập Tổ tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, UBND xã chỉ đạo cán bộ tiếp nhận phân loại đơn thư. Những đơn thuộc thẩm quyền xử lý, chính quyền địa phương sẽ tiến hành xác minh, giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân. Trường hợp không thuộc thẩm quyền, xã gửi văn bản trả lời công dân theo quy định.
Hàng năm, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) đều tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật theo hình thức lưu động và trực tiếp tại 15 xóm trên địa bàn. |
Anh Đào Quốc Việt, người dân ở xóm Phúc Lộc, xã Cao Ngạn, cho biết: Khu vực gia đình tôi sinh sống giáp với một số dự án của Tập đoàn Danko. Mới đây, trong quá trình giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công gây ách tắc dòng chảy khiến tuyến đường giao thông bị ngập. Gia đình đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã. Địa phương ngay sau đó đã làm việc với nhà đầu tư để khơi thông dòng chảy.
Nhằm nâng cao nhận thức cho công dân, hằng năm, UBND xã Cao Ngạn xây dựng, ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Theo đó, địa phương chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội cùng vào cuộc thực hiện tuyên truyền trực tiếp tại 15/15 xóm và tuyên truyền lưu động trên địa bàn.
Công tác tiếp công dân của lãnh đạo xã được thực hiện theo quy định. Hiện nay, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã trực tiếp tiếp công dân 2 ngày/tháng; Chủ tịch UBND xã tiếp định kỳ vào thứ 5 hàng tuần. Ngoài ra, căn cứ vào thực tiễn, Cao Ngạn tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức 1 cuộc đối thoại với 150 người dân, trong đó có 7 ý kiến thuộc thẩm quyền đã được địa phương chỉ đạo giải quyết.
Với việc thực hiện nghiêm túc, bài bản, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã Cao Ngạn đã có chuyển biến tích cực. Các kiến nghị, khiếu nại của công dân đều được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận 3 đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền (giảm 5 đơn thư so với cùng kỳ năm trước). Địa phương đã giải quyết đạt 100%, không có đơn thư tồn đọng, chậm hạn, chưa giải quyết...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin