Kiểm điểm tiến độ thực hiện theo cam kết của các nhà thầu thi công Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc (Tuyến đường liên kết vùng) từ ngày 28/10/2024 đến nay cho thấy chưa đạt yêu cầu. Với quyết tâm cao sẽ hoàn thành, đưa Tuyến đường vào khai thác theo ấn định trước ngày 31/3/2025, ngày 19-11, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan và nhà thầu để tập trung bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường chủ trì cuộc họp. Ảnh: Mạnh Hùng |
Nhà thầu chưa bảo đảm khối lượng thi công theo cam kết
Theo ông Bùi Tiến Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban QLDAGT) - chủ đầu tư: Giá trị khối lượng hoàn thành trên giá trị hợp đồng đạt 60%, tiến độ giải ngân đạt trên 42%. Cụ thể, giá trị khối lượng hoàn thành của các nhà thầu thực hiện từ ngày 1/10/2024 đến 31/10/2024 đạt 88,18/162,26 tỷ đồng, bằng 54,24% cam kết. Nhà thầu có giá trị khối lượng hoàn thành lớn nhất là Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đạt 52,3/55,79 tỷ đồng, bằng 93,74%, chậm 3,5 tỷ đồng.
Ông Bùi Tiến Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, báo cáo tiến độ Dự án. |
Đối với 3 nhà thầu còn lại, giá trị khối lượng hoàn thành đều đạt thấp, như: Công ty TNHH MTV Minh Đăng đạt 4,881/13,8 tỷ đồng, bằng 35,37%, chậm 8,92 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư năng lượng - Thương mại - Xây dựng Hoàng Sơn đạt 19,16/52,89 tỷ đồng, bằng 36,23%, chậm 33,73 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư xây dựng Sông Đà (nhà thầu phụ của Tổng Công ty 319) đạt 11,834/39,78 tỷ đồng, bằng 29,75%, chậm 27,95 tỷ đồng.
Từ ngày 1/11/2024 đến 15/11/2024, giá trị khối lượng hoàn thành của các nhà thầu đạt 66,90/137,15 tỷ đồng, bằng 48,8% cam kết.
Ông Nguyễn Quang Tuệ, Tư vấn giám sát trưởng, Trung tâm Tư vấn giám sát TEDDI (thuộc Tổng Công ty Thiết kế giao thông vận tải - TEDDI) đánh giá: Nhà thầu Tổng Công ty 319 đáp ứng yêu cầu, chỉ còn vướng một số vị trí trong quá trình thi công do chưa di dời đường điện. 3 nhà thầu khác tiến độ thực hiện không bảo đảm yêu cầu, nếu không có động thái tích cực trong việc tăng cường nhân lực, vật tư, thi công các mũi liên tục thì khó đạt tiến độ theo cam kết, đặc biệt là với 3 cây cầu lớn: Cầu vượt đường sắt, cầu vượt Quốc lộ 3 và cầu vượt sông Công.
Đại diện đơn vị tư vấn giám sát cũng nêu do một số nhà thầu yếu về năng lực tài chính nên việc bố trí nguyên vật liệu, nhân công, máy móc thi công không đáp ứng tiến độ cam kết.
Hiện nay, nhà thầu có khối lượng thi công cao nhất trên Tuyến đường liên kết vùng là Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng). |
Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, vốn
Gói thầu của Tổng Công ty 319 chiếm phần lớn trên Tuyến đường liên kết vùng, với 30,6/42,5km. Đại tá Nguyễn Văn Quyết, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 319, cho biết: Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư phối hợp với TP. Phổ Yên tập trung giải phóng mặt bằng phần còn lại để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tổng Công ty 319 cam kết hỗ trợ các nhà thầu để bổ sung nhân lực, thiết bị và tài chính, tăng ca thi công để bảo đảm tiến độ, giá trị thực hiện theo yêu cầu.
Theo báo cáo của Ban QLDAGT, với Tuyến đường liên kết vùng, Ban đã được nhận bàn giao mặt bằng 226,41/226,59ha, đạt 99,9%, trong đó TP. Phổ Yên hiện còn vướng 22 hộ ở các điểm vuốt nối và 1 ngôi mộ tại phường Nam Tiến; huyện Đại Từ đã bàn giao 100% mặt bằng (9,1km).
Về việc di chuyển các công trình công cộng, đối với hệ thống đường điện 0,4kV, 22kV, 35kV, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang thực hiện di chuyển tại hiện trường, đáp ứng theo tiến độ thi công Dự án.
Hệ thống đường điện 110kV do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc quản lý, giao Công ty Điện lực Thái Nguyên thực hiện di chuyển tại hiện trường. Hệ thống đường điện 220kV do Công ty Truyền tải điện 1 (Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia) quản lý, UBND TP. Phổ Yên được giao thực hiện bồi thường, di chuyển.
Về tài chính, theo đại diện ngân hàng bảo lãnh thực hiện hợp đồng, tiền tạm ứng của Hợp đồng thi công xây dựng là của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Chi nhánh Hòa Bình) và Ngân hàng TMCP Quân đội (Chi nhánh Ba Đình), các ngân hàng thống nhất sẽ tạo điều kiện cung cấp, bổ sung phương án tài chính để các nhà thầu có đủ nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án. Các ngân hàng cũng đề nghị Ban QLDAGT phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ quyết toán khi có khối lượng hoàn thành…
Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường nhấn mạnh: Các mốc về tiến độ thi công tuyến đường đều chưa đạt yêu cầu, nguyên nhân cơ bản là do năng lực tài chính của các nhà thầu còn hạn chế, dẫn tới thực hiện không đúng cam kết. Để giải quyết ngay về mặt bằng cho nhà thầu thi công đúng tiến độ, TP. Phổ Yên cần khẩn trương hoàn thành việc giải phóng mặt bằng đối với 22 hộ dân và ngôi mộ tại phường Nam Tiến xong trước ngày 30/11/2024; đồng thời phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên, Ban QLDAGT nhanh chóng di dời đường điện theo kế hoạch ấn định.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ: Trường hợp nhà thầu thi công không đáp ứng theo mốc tiến độ, giá trị sản lượng đã cam kết, thì phạt giá trị công việc không hoàn thành theo cam kết. Chủ đầu tư cần làm việc cụ thể với liên danh nhà thầu Hoàng Sơn - Minh Đăng để xem xét, đề xuất giải pháp gỡ khó, nếu nhà thầu không thực hiện được các nội dung theo cam kết thì thay thế nhà thầu.
Đồng chí lưu ý, thời gian gia hạn thi công Tuyến đường không còn nhiều, các nhà thầu cần tập trung bố trí nhân lực, thiết bị, tăng ca, kíp làm việc, tranh thủ thời tiết thuận lợi dồn lực thi công bảo đảm tiến độ theo cam kết…
Tiến độ thi công các hạng mục Tuyến đường liên kết vùng: Nền đường đắp đất K95 được 36,2/42,55km, đạt 85%; đắp đất K98 được 35,5/42,55km, đạt 83,43%. Móng đường cấp phối đá dăm (CPĐD) loại II được 31,8/42,55km, đạt 74,74%; CPĐD loại I được 28,4/ 42,55km, đạt 66,75%. Mặt đường bê tông nhựa (BTN) C19 được 22,2/42,55km, đạt 52,17%; Mặt đường BTN C12.5 được 9,4/42,55km, đạt 22,09%. Thi công 3 cầu lớn đạt 56,2% khối lượng (trong đó: Cầu vượt đường sắt đạt 67,42%, cầu vượt đường QL.3 đạt 55,53%, cầu vượt sông Công đạt 48,23%). Hệ thống thoát nước và các hạng mục khác đạt 85% khối lượng. |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin