Năm 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên được giao làm chủ đầu tư 7 dự án với tổng kinh phí trên 6.169 tỷ đồng. Trong đó có 2 dự án giao thông trọng điểm là Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc và Dự án đường Vành đai V đoạn qua khu vực Thái Nguyên (từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang). Xác định rõ đây là những dự án đặc biệt quan trọng, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu dồn lực đẩy mạnh thi công theo đúng tiến độ đã cam kết để nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.
Đại diện nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) ký cam kết với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, về tiến độ Tuyến đường liên kết vùng. |
Bám sát công trường, kiểm điểm tiến độ
Năm 2024, thời tiết mưa nhiều làm gián đoạn thi công các dự án giao thông. Ngoài khó khăn đó thì nguồn vật liệu khan hiếm, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), di chuyển hệ thống đường điện còn chậm gây mất an toàn, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Xác định rõ tầm quan trọng của các dự án giao thông trọng điểm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban QLDAGT) đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án do UBND tỉnh giao, đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả.
Ông Bùi Tiến Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, khẳng định: Lãnh đạo Ban luôn bám sát, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và thường xuyên, kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ.
Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh về giải ngân chi tiết các nhiệm vụ, chương trình, dự án năm 2024, Ban đã lập tiến độ thi công, giải ngân chi tiết đến từng dự án, từng gói thầu, từng nhà thầu, từng tổ đội với tiến độ, khối lượng, giá trị hoàn thành được kiểm soát theo từng tuần.
Bám sát công trường, cán bộ của Ban thường xuyên kiểm điểm tiến độ thực hiện theo tuần. Ban cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp để nghe các nhà thầu báo cáo tiến độ, những khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ, giải quyết dứt điểm.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu. |
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban QLDAGT đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương nơi dự án đi qua như huyện Phú Bình, TP. Phổ Yên, huyện Đại Từ để tập trung làm tốt công tác GPMB; phối hợp với Điện lực Thái Nguyên di dời hệ thống đường điện tạo mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Cùng với đó, Ban đã tổ chức ký cam kết đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và tiến độ giải ngân dự án với các nhà thầu. Trường hợp không đáp ứng theo mốc tiến độ thực hiện, giá trị sản lượng đã cam kết, nhà thầu chấp nhận mức phạt 4% giá trị công việc không hoàn thành theo cam kết.
Xác định rõ vai trò, trách nhiệm
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo lộ trình đã đề ra, tập thể lãnh đạo Ban QLDAGT luôn xác định rõ vai trò và trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các tập thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đều được đưa ra thảo luận, bàn bạc, tranh thủ ý kiến của tập thể cấp ủy, xin ý kiến tham gia của lãnh đạo các phòng, cán bộ giàu kinh nghiệm nhằm tìm phương án tối ưu, tạo sự đồng thuận cao nhất để chỉ đạo triển khai.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Ban QLDAGT đã chỉ đạo, yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tập kết vật tư vật liệu để triển khai thêm các mũi thi công; tăng ca, tăng kíp thi công bù đắp lại những ngày mưa.
Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế luôn tích cực phối hợp, hướng dẫn, giám sát các nhà thầu thi công triển khai, tổ chức thi công khoa học, đồng bộ, đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ.
Bám sát chỉ đạo của chủ đầu tư, các nhà thầu triển khai thi công theo nhiều mũi với phương án thi công “cuốn chiếu”, làm đến đâu xong đến đó, làm hạng mục nào dứt điểm hạng mục đó, hạn chế tối đa ảnh hưởng, phải dừng thi công, phải thi công lại sau những đợt mưa; đảm bảo thi công đến đâu có sản phẩm đủ điều kiện nghiệm thu, thanh toán đến đó, từ đó đẩy nhanh tiến độ, nâng cao giá trị giải ngân các dự án.
Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc dự kiến được hoàn thành trước ngày 31/3/2025. |
Với sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư, ngày 15/11/2024, Tuyến đường liên kết vùng hoàn thành hạng mục nối từ đường Vành đai V đến cầu Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Hạng mục này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra con đường thông thương, kết nối trực tiếp TP. Phổ Yên với huyện Hiệp Hòa; rút ngắn thời gian di chuyển, thay thế phương thức giao thông truyền thống bằng đò ngang; kết nối với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội; kết nối trực tiếp với Khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp Yên Bình...
Thời gian thực hiện Dự án theo phê duyệt chủ trương đầu tư là đến hết năm 2025. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của Ban QLDAGT, đoạn tuyến nối đường Vành đai V với tỉnh Bắc Giang đã được thông xe trước 13,5 tháng so với thời gian thực hiện của cả Dự án; các đoạn tuyến còn lại dự kiến hoàn thành ngày 31/3/2025, vượt 9 tháng so với tiến độ phê duyệt.
Hiện nay, Ban QLDAGT đang tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 4 dự án mới với tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.
Với tập thể mạnh, đoàn kết, năm 2024 Ban QLDAGT đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu lớn đề ra. Đây là cơ sở, động lực để Ban phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin