Thứ 6, 25/04/2025, 19:57

Công chúng ở đâu, báo chí ở đó

Lan Anh 16:34, 10/02/2025

Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí không chỉ nằm ở công nghệ mà ở con người, ở tư duy và cần phải xác định “công chúng ở đâu, báo chí ở đó”. Thực tế cho thấy, sau hàng trăm năm phát triển, các sản phẩm báo chí truyền thống đã không còn là nền tảng được ưa thích, không đủ sức hút với công chúng. Cuộc “di dân” trong lĩnh vực báo chí là điều được dự báo trước. Chính vì thế, báo chí nói chung và báo chí Thái Nguyên nói riêng đã “xông xáo” để thích ứng với những thay đổi “cách mạng”, bằng sự nhạy bén, sáng tạo và kiên định.

Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên khai trương phòng sản xuất nội dung số.
Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên khai trương phòng sản xuất nội dung số.

Những phương thức tiếp cận “chiến lược”

Ra đời tháng 3-2022, đến nay kênh Tiktok Báo Thái Nguyên đã có trên 276,8 nghìn lượt theo dõi thường xuyên và 3,9 triệu lượt thích cho các sản phẩm đã được đăng tải. Nhà báo Đào Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, chia sẻ: Theo đánh giá của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, kênh Tiktok của Báo Thái Nguyên đang đứng đầu trong các cơ quan báo chí của tỉnh. Những kết quả này là sự đóng góp của cả tập thể nhưng quan trọng hơn là tư duy tiên phong của người đứng đầu, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên. 

Dễ thấy, Tiktok là “mảnh đất màu” với 67 triệu người dùng tại Việt Nam, đứng vị trí thứ 5 thế giới (số liệu đến ngày 30/6/2024) dành cho các nhà phát triển nội dung, trong đó có Báo Thái Nguyên. Nếu như trước kia, độc giả chủ động tìm đọc báo, thì nay báo lại chủ động mở mang đối tượng độc giả cho mình.

Lãnh đạo Báo Thái Nguyên cùng ê kíp sản xuất đang duyệt tác phẩm báo chí đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.
Lãnh đạo Báo Thái Nguyên cùng ê kíp sản xuất đang duyệt tác phẩm báo chí đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

Không đứng ngoài xu thế phát triển của kỷ nguyên số, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên đang dần thay thế mô hình truyền hình truyền thống bởi mô hình truyền hình đa nền tảng, thúc đẩy các phương thức truyền thông mới. Năm 2018, Fanpage “TNTV - Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên” trên nền tảng mạng xã hội Facebook ra đời. Hiện nay, kênh thu hút 317 nghìn khán giả theo dõi thường xuyên, gần 5 triệu lượt xem mỗi tháng, cùng hàng triệu tương tác, bình luận. Tổng số video, bài viết đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội khoảng trên 6.000 tin, bài/năm.

Nhà báo Phan Lê Tùng, Trưởng phòng Thông tin Điện tử và Đối ngoại, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên, chia sẻ: Phụ trách mảng nội dung số của Đài, chúng tôi xác định chỉ có phát triển các sản phẩm mới cho đa nền tảng mới tạo được chỗ đứng vững trong lòng khán giả.

Đây chỉ là 2 trong những nền tảng xuyên biên giới mà các cơ quan báo chí của tỉnh đang đẩy mạnh phát triển, trở thành người đồng hành tin cậy của nhân dân.

Chuyển đổi số báo chí

Chuyển đổi cách làm báo từ truyền thống sang hiện đại, đầu tư công nghệ vào hoạt động sản xuất báo chí, đào tạo con người, thay đổi phương thức phát hành báo chí… là những vấn đề thuộc về chuyển đổi số báo chí. ThS. Nguyễn Văn Hào, Giảng viên Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đánh giá, Báo Thái Nguyên và nhiều tờ báo địa phương đã áp dụng hiệu quả các công nghệ mới như thay đổi CMS, nâng cấp hạ tầng website, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào sản xuất nội dung số.

Năm 2024, Báo Thái Nguyên đứng đầu Khối địa phương đạt mức Tốt về chuyển đổi số báo chí trên cả nước. Kết quả này minh chứng cho sự thích ứng của tờ báo điện tử duy nhất của tỉnh trên các mặt của chuyển đổi số báo chí. Tòa soạn đã đầu tư nguồn kinh phí không nhỏ vào giải pháp tòa soạn hội tụ và giao diện trong hai năm gần đây.


Báo Thái Nguyên tổ chức chương trình tọa đàm trong trường quay mới được đầu tư.
Báo Thái Nguyên tổ chức chương trình tọa đàm trong trường quay mới được đầu tư.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân lực để sử dụng hiệu quả với đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng được đẩy mạnh. “Báo chí đa phương tiện”, “đa nền tảng”, “tòa soạn hội tụ”, “ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động nghiệp vụ” là những thuật ngữ được tiếp cận không chỉ từ nhận thức mà là hành động. Các nền tảng số như Facebook, Tiktok, Zalo, Youtube… của tòa soạn phát triển nhanh chóng cả về chất và lượng.

Đổi mới các sản phẩm báo chí theo hướng đa nền tảng, năm 2024, Báo Thái Nguyên ra mắt chuyên trang tiếng Hàn Quốc, chuyên trang tiếng Hàn Quốc đầu tiên trong khối báo Đảng địa phương; phát hành bản tin thời tiết hằng ngày, bản tin an ninh trật tự hằng tuần. Các tác phẩm báo chí đa phương tiện có bước tiến dài, về số lượng tác phẩm, về loại hình, nội dung đề cập, đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ phóng viên, thích ứng với phát triển báo chí hiện đại.

Không chỉ là công nghệ

"Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề về công nghệ, mà còn là vấn đề về con người, tư duy”, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đã đưa ra nội dung này tại nhiều hội thảo trong lĩnh vực báo chí trên cả nước. Với Báo Thái Nguyên, đây cũng là mục tiêu tiên quyết mà Nghị quyết của Đảng bộ cơ quan đã đề ra, hướng tới xây dựng tòa soạn đa phương tiện, hội tụ; phấn đấu xây dựng 70% đội ngũ phóng viên đa phương tiện, giỏi chuyên môn, đáp ứng kịp sự thay đổi của phương thức sản xuất mới vào năm 2025.

Để chuyển đổi số, các đơn vị báo chí đào tạo một đội ngũ nhân lực có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ số. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, chương trình đào tạo nội dung số, ứng dụng công nghệ nhằm mục tiêu nhanh chóng tạo được môi trường cho phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên phát triển sáng tạo, thực hiện đúng chiến lược mà cơ quan mong muốn.

Mặc dù, đa nền tảng đặt ra đa vấn đề với báo chí. Nhưng đi theo tôn chỉ mục đích “tiếng nói của nhân dân”, các cơ quan báo chí luôn giữ vững quan điểm chung phủ xanh thông tin tích cực trên “mọi mặt trận”, tìm đến và thỏa mãn nhu cầu thông tin của công chúng nhanh nhất, bằng sự gần gũi, trung thực.

Năm 2025, nước ta sẽ diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại. Người làm báo của tỉnh Thái Nguyên luôn nhận thức đầy đủ, vị trí, trách nhiệm của mình trong xây dựng phát triển báo chí đa nền tảng, đa phương tiện, để vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa khẳng định chỗ đứng trong lòng độc giả.