Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên: Tổng kết 5 năm ngày thành lập

15:16, 20/01/2014

Ngày 20-1, tại Hội trường Văn phòng Tỉnh ủy, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm ngày thành lập (9/1/2009 - 9/1/2014). Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đại sứ quán Nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào. 

Báo cáo tổng kết của Hội nêu rõ: Trong 5 năm vừa qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên đã đi vào chiều sâu. Những hoạt động đối ngoại của tỉnh có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của Hội, điển hình như việc xây dựng, phát triển mối quan hệ, hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên với các tỉnh Luông Pha Băng và tỉnh Hủa Phăn (Lào). Công tác tổ chức và hoạt động của Hội đã được lãnh đạo tỉnh, Đại sứ quán Lào và Trung ương Hội đánh giá cao. Hoạt động của Hội góp phần hình thành mô hình đối ngoại nhân dân tại Thái Nguyên, không những trong quan hệ với Lào mà còn thúc đẩy hoạt động đối ngoại Đảng, đối ngoại Nhà nước tại Thái Nguyên.

 

Trong 5 năm vừa qua, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền về hoạt động của Hội cũng như giới thiệu về các chuyên đề đầu tư, phát triển, xúc tiến thương mại… nên đã thu hút được ngày càng đông hội viên. Nếu như năm 2009, Hội có 1.000 hội viên, đến năm 2009 đã tăng lên 13.000 hội viên. Lưu học sinh, sinh viên Lào cũng tăng từ 27 người lên 410 người tham gia học tập, nghiên cứu tại Thái Nguyên, đặc biệt năm 2013, Nhà nước Lào đã trao tặng cho tỉnh Thái Nguyên Huân chương Hữu nghị, trong đó vai trò của Hội được đánh giá là cầu nối của tình hữu nghị giữa Thái nguyên với Lào.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những thành tích Hội đạt được trong 5 năm vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tiếp theo, Hội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tổ chức các hoạt động cụ thể, có hiệu quả thiết thực, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Nhân dịp này, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên đã trao tặng Kỷ niệm chương vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc cho các đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên. Tặng Bằng khen của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam cho 1 tập thể, 5 cá nhân và tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho 5 tập thể, 4 cá nhân có đóng góp xuất sắc trong vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào.