Quan tâm phát triển tổ chức Công đoàn ở các doanh nghiệp

09:23, 17/01/2014

Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Tổng kết công tác công tác công đoàn (CĐ) năm 2013 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức sáng 16-1. Dự Hội nghị có đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, Ủy ban MTTQ tỉnh....

Năm 2013 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội CĐ tỉnh lần thứ XV, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với thực tiễn triển khai tới các cấp CĐ trong toàn tỉnh. Hoạt động của CĐ đã có sự đổi mới về nội dung và hình thức theo mục tiêu hướng về cơ sở, lấy người lao động là trung tâm. CĐ các cấp đã phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, đơn vị, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh. CĐ đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.

 

Trong năm đã tổ chức tư vấn cho 2.482 lượt người lao động, đoàn viên CĐ về các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích cho người lao động; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại 299 đơn vị, doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy đa số các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cũng như thực hiện tốt các quy định của pháp luật lao động. Đối với những đơn vị chưa thực hiện tốt việc đóng bảo hiểm xã hội, ký kết hợp đồng lao động các đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu thực hiện đúng quy định. Trong năm đã tặng gần 8000 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình và học sinh thuộc hộ nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ xây dựng 56 nhà mái ấm CĐ, nhà tình nghĩa với tổng trị giá 3,9 tỷ đồng.

 

           

 Tại Hội nghị, đã có 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 5 tập thể và Bằng khen cho 16 tập thể, 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh. LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua cho 4 tập thể, Bằng khen cho 75 tập thể và 126 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh năm 2013.