Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tham mưu xây dựng kế hoạch năm 2014

16:08, 18/01/2014

Sáng 18-1, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014 của ngành Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Ngay từ đầu năm, Ngành cần rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể hóa chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện một cách hiệu quả nhất.

Cần chủ động, đi trước một bước trong tham mưu, nắm chắc nguồn lực và các cân đối lớn về kinh tế - xã hội để làm cơ sở hoạch định kế hoạch phát triển và xây dựng cơ chế, khai thác hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư. Thực hiện nghiêm các quy định về trình tự thủ tục quản lý đầu tư, chấp hành đúng quy định về quản lý vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ, khắc phục những tồn tại yếu kém trong thời gian qua. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ngành Kế hoạch và Đầu tư phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực điều hành, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả thu hút đầu tư; gắn cải cách hành chính với thực hiện Nghị quyết TW 4 về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”; tăng cường hoàn thiện cải cách chính sách ưu đãi đầu tư, công khai minh bạch các thủ tục hành chính.

 

Năm 2013, ngành Kế hoạch và đầu tư đã tích cực, chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tham mưu xây dựng cơ chế chính sách, thu hút đầu tư, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án ngoài ngân sách, đồng thời thực hiện tốt công tác đăng ký kinh doanh, đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh… Cụ thể, đã tham mưu cho UBND tỉnh tiếp và làm việc với trên 200 tổ chức, nhà đầu tư, trong đó có hơn 100 tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài; tổ chức giải quyết vướng mắc cho trên 40 dự án, trình tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho 59 dự án. Ngành đã tham mưu trình tỉnh xem xét cắt giảm hạng mục, dãn tiến độ thực hiện 35 công trình, dự án với tổng mức vốn trên 1.400 tỷ đồng để tập trung vốn hoàn thành các công trình cấp bách. Ngành cũng đã tiến hành cấp mới đăng ký doanh nghiệp cho trên 400 đơn vị với tổng số vốn hơn 2.380 tỷ đồng...

 

Năm 2014, ngành Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu xây dựng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh với tính đột phá khá rõ ràng, trong đó có một số chỉ tiêu tăng đột biến so với năm trước như: Tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, thu nhập bình quân đầu người. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu quan trọng đó, Ngành cũng đã tham mưu và chỉ ra những giải pháp cụ thể cần triển khai thực hiện theo từng giai đoạn.