Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014

14:34, 21/01/2014

Đã có nhiều chuyển biến tích cực là đánh giá của đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai công tác năm 2014 của Tòa án nhân dân tỉnh (TAND) tổ chức ngày 21-1.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

 

Năm 2013, ngành Tòa án tỉnh đã có nhiều cố gắng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy mạnh công tác xét xử các loại án, đảm bảo chỉ tiêu ngành cấp trên đã đề ra. Trong năm, toàn ngành đã thụ lý 4.659 vụ án các loại, tăng 254 vụ so với năm 2012, đã giải quyết 4.409 vụ (đạt 94,6%, tăng 221 vụ so với năm 2012). Trong đó, đã giải quyết 1.670/1.694 vụ án hình sự (đạt 98,6%, cao hơn chỉ tiêu TAND tối cao giao 3,6%). Không có vụ án nào kết oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Hình phạt được các hội đồng xét xử tuyên cơ bản đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương. Chất lượng xét xử được nâng lên, tỷ lệ án bị hủy, sửa đều giảm khi xét xử phúc thẩm và giám đốc thẩm so với năm 2012. Công tác thi hành án hình sự được tăng cường, các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được ra quyết định thi hành kịp thời. Trong năm, TAND tỉnh đã tổ chức 2 đợt tập huấn cho 460 lượt Hội thẩm nhân dân.

 

Năm 2014, ngành sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị; đổi mới và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng; kiên quyết không để án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của thẩm phán. Toàn ngành quyết tâm thực hiện một số chỉ tiêu như: giải quyết đạt 95% án hình sự; 90% án dân sự; án giám đốc thẩm, tái thẩm đạt 100%

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả nổi bật, sự chuyển biến tích cực mà ngành Tòa án tỉnh đã đạt được, đặc biệt là trong công tác giải quyết án hình sự và thi hành án. Đồng chí nhấn mạnh: năm 2014, ngành Tòa án cần tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý về Hiến pháp (sửa đổi) và thực thi Hiến pháp cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương về cải cách tư pháp; tham gia rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản luật, trong đó có Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) và các luật tố tụng tư pháp để thể chế hóa các nội dung của Hiến pháp; TAND 2 cấp cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, án tham nhũng; tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, thẩm phán; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án…

 

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình. Đồng chí khẳng định, thành tích mà Tòa án tỉnh đã đạt được là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của TAND tối cao, Tỉnh ủy Thái Nguyên. Đồng thời mong rằng trong năm 2014 và những năm tiếp theo, TAND các cấp của tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu của ngành, nâng cao chất lượng xét xử, giảm thiểu thấp nhất án sửa, án bị hủy, không để án oan sai hay bỏ lọt tội phạm.

 

Ngày 21-1, UBND T.X Sông Công đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2013, phát động thi đua năm 2014.

 

Năm 2013, T.X Sông Công đã có nhiều chuyển biến tích cực, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua. Việc khen thưởng trong các phong trào chú trọng vào xây dựng xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng thành tích. Vì vậy phong trào thi đua đã phát triển cả về chiều rộng, chiều sâu, đều khắp trên các lĩnh vực, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tích cực tham gia. Các ngành, địa phương đã tổ chức phát động nhiều phong trào với nội dung hình thức phong phú, thiết thực hướng vào thực hiện nhiệm vụ trọng tâm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Một số phong trào thi đua đạt kết quả cao như: Thi đua phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; phát triển sản xuất nông nghiệp; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thi đua quyết thắng; Khuyến học, khuyến tài; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Đền ơn đáp nghĩa…

 

Trong năm, toàn thị xã đã có trên 600 tập thể, cá nhân được khen thưởng do có các thành tích xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều tập thể, cá nhân được đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh tặng Bằng khen, cờ thi đua… Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND thị xã đã phát động thi đua năm 2014, trong đó nhấn mạnh vào việc tổ chức nội dung các phong trào thi đua yêu nước phải bám sát nhiệm vụ chính trị của thị xã, và nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, để T.X Sông Công sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015.

 

Cùng ngày, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2014.

 

Năm 2013, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã linh hoạt vận dụng, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách trong hoạt động, nâng cao năng lực quản lý, điều hành tổ chức thực hiện và đã cơ bản giữ được sản xuất kinh doanh ổn định. Toàn Đảng bộ đã có 7/11 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức so với Nghị quyết. Cụ thể: giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 3 nghìn tỷ đồng, bằng 106,5% kế hoạch năm, tăng 17,3% so với cùng kỳ; giá trị xây lắp đạt trên 1.749 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm trước; các đơn vị nghiêm túc nộp ngân sách theo số phát sinh, đạt hơn 874 tỷ đồng, tăng 11% kế hoạch năm. Đời sống, việc làm của người lao động được đảm bảo với mức lương bình quân gần 5 triệu đồng/người/tháng. Trong năm 2013, toàn Đảng bộ kết nạp được 208 đảng viên mới, vượt kế hoạch 38,7%. Qua phân loại có 46/64 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh; 8 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ…

 

Trên cơ sở đạt được năm 2013, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã đề ra 12 chỉ tiêu thực hiện trong năm 2014: phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16%; giá trị xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng tăng 11%; 100% các doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước; kết nạp đảng viên mới tăng 5% trở lên so với tổng số Đảng viên toàn Đảng bộ; thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 10% trở lên…

 

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2013 đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh... .

 

Sáng 21-1, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ 3, nhiệm kỳ 2013-2018 tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014.

 

Ngay từ đầu năm 2013 các cấp Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ngành liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các chương trình đã đề ra phù hợp với nhu cầu hội viên và điều kiện cụ thể của từng địa phương. Các hoạt động của Hội đã được triển khai, tổ chức có trọng tâm, trọng điểm. Trong năm, Hội đã phối hợp với các đơn vị đào tạo mở 40 lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ cho 3.268 đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ Hội nông dân các địa phương. Tổ chức 20 cuộc để cán bộ, hội viên đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi năm 2003. Đặc biệt, các cấp Hội đã tạo mọi điều kiện cho hội viên nâng cao chất lượng sản phẩm, có hướng đi đúng đắn trong sản xuất, kinh doanh. Riêng năm 2013, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã mở được 2.918 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 179.399 hội viên, 119 cuộc hội thảo đầu bờ cho 12.497 hội viên. Thông qua các lớp tập huấn về nghiệp vụ, chuyển giao khoa học, các hội viên đã nỗ lực vươn lên mở rộng sản xuất, kinh doanh. Trong năm có 62.489 gia đình hội viên đăng ký trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Từ các hoạt động thiết thực, số nông dân làm đơn xin vào Hội trong năm là 6.135 người.

 

Năm 2014, Hội Nông dân tỉnh đề ra 11 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó phấn đấu kết nạp mới 5.000 hội viên; có 60% số hộ nông dân trở lên đăng ký phấn đấu và có từ 50% số hộ đăng ký đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp….

 

Tại Hội nghị, đã có 6 đồng chí được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân”. Hội Nông dân tỉnh đã khen thưởng cho 30 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2013.

 

Tham dự Hội nghị của Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa (gọi tắt là Ban Quản lý) có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Năm 2013, Ban Quản lý đã tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn đề ra. Cụ thể, Ban đã tổ chức đánh số vào sổ tư liệu 671 quyển sách, làm hồ sơ bàn giao 360 tài liệu, hiện vật tại Nhà trưng bày ATK Định Hóa (do Bảo tàng tỉnh bàn giao); sưu tầm mới 75 tài liệu, hiện vật. Cũng trong năm, Ban Quản lý đã tổ chức đón 2.757 đoàn khách với trên 560 nghìn lượt khách tới tham quan, dâng hương tại Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa; tổ chức ban thờ phục vụ Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Di tích Văn phòng Bộ Tổng Tư lệnh ở xã Bảo Linh, đón 228 đoàn với trên 12.800 lượt người tới viếng Đại tướng. Cùng với đó, Ban đã hoàn thành hồ sơ khoa học xếp hạng 3 địa điểm di tích lịch sử cấp tỉnh; phối hợp tốt với UBND huyện Định Hóa và các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, quảng bá và bảo tồn, phát huy giá trị, phát triển du lịch ở Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa…

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ma Thị Nguyệt đề nghị trong năm 2014, Ban Quản lý tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đơn vị trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của Khu di tích; đẩy mạnh sưu tầm các tài liệu, hiện vật lịch sử và dân tộc; tiến hành duy tu và bổ sung biển chỉ dẫn vào các điểm di tích; triển khai việc tôn tạo các di tích theo chương trình mục tiêu quốc gia…

 

Nhân dịp này, Ban Quản lý đã khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013.

 

* Đảng bộ huyện Đại Từ hiện có 7.850 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 59 chi, đảng bộ trực thuộc. Năm 2013, Đảng bộ huyện đã vận dụng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào thực tế địa phương để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Điều lệ Đảng. Công tác tổ chức bộ máy và cán bộ được Đảng bộ huyện chú trọng. Trong năm, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 280 đảng viên mới. Về kết quả đánh giá, phân loại đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, có 35 chi, đảng bộ cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh (chiếm 59,32%); 866 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

 

Năm 2014, Đảng bộ huyện đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện bảo đảm sâu sát, quyết liệt trên mọi lĩnh vực; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ; kết nạp đảng viên mới tăng 4% so với tổng số đảng viên năm 2013; trên 80% số tổ chức cơ sở đảng xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên...

 

Tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2013, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, Đảng bộ huyện Đại Từ đã tặng Giấy khen cho 11 tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2013.

 

Năm 2013, dù chịu ảnh hưởng do suy thoái kinh tế nhưng các đơn vị kinh tế tập thể (hợp tác xã - HTX, tổ hợp tác - THT) trên địa bàn tỉnh đã năng động, cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc làm cho người lao động. Tính đến hết năm, toàn tỉnh có 685 THT (trong đó có 187 THT thành lập mới) với 5.236 thành viên. Tổng số HTX là 343 đơn vị hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau (trong đó só 21 HTX thành lập mới). Tổng số vốn của các HTX đạt 2.654 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 4.258 tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm trước; nộp ngân sách trên 40 tỷ đồng. 

 

Cũng trong năm 2013, Liên minh HTX tỉnh (cơ quan Thường trực phát triển kinh tế tập thể tỉnh) đã có nhiều hoạt động thúc đẩy sự phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn. Cụ thể đã làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể; triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt là hỗ trợ tín dụng và thúc đẩy xúc tiến thương mại… Năm 2014, Liên minh HTX tỉnh đã đưa ra một số chỉ tiêu và giải pháp thực hiện trong năm như: thành lập mới từ 15 đến 20 HTX, từ 40 đến 50 THT; mỗi huyện, thành, thị tiếp tục xây dựng từ 2 đến 3 mô hình HTX điển hình tiên tiến trở lên để nhân ra diện rộng; doanh thu và thu nhập của người lao động trong các HTX tăng từ 10% trở lên… Một trong các giải pháp quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh tuyên truyền và tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ kinh tế tập thể.