Chạy đua với thời gian

10:17, 28/11/2018

Ngổn ngang đất đá, bề bộn vật liệu xây dựng, giàn giáo cốp pha bọc lấy công trình. Rồi xe cần cẩu, xe múc, xe húc, xe vận chuyển vật liệu xây dựng “cắn đuôi nhau” như đàn kiến tha mồi. Lại tiếng máy cắt, máy trà mài đá rít lên từng đợt cùng bước chân người lao động hối hả...

Những hình ảnh, âm thanh sống động ấy chúng tôi ghi được ngay trên công trường xây dựng “Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích Địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên” trong những ngày áp giỗ lần thứ 46 của các anh, chị.

Toàn công trường mang một không khí khẩn trương, phấn chấn. Khí thế về đích đúng hẹn đầy sôi động được thể hiện ngay từ trục đường Cách mạng Tháng Tám vào Khu vực Di tích. Mặt bằng đã được giải phóng xong, các đội thợ xây, thợ cầu đường làm việc theo ca kíp. Xe cơ giới các loại gầm ghì làm việc.

Ông Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Khó khăn nhiều, trong đó có không ít hạng mục phát sinh. Đặc biệt có một số hạng mục công trình đã thi công, song phải điều chỉnh, sửa chữa cho phù hợp hơn...

Ngay trước Nhà tưởng niệm, bên từng bậc lên xuống, chúng tôi chứng kiến những người thợ mồ hôi bết lưng áo, nhưng có đôi bàn tay khéo léo của một nghệ nhân đang cẩn thận, tỷ mỉ đặt từng viên đá xuống mặt nền. Ông Trần Văn Giảng cho biết: Tôi là người lao động của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long. Tôi tham gia thi công tại công trình này từ 6 tháng nay. Với tôi, đó là một vinh dự.

Các tổ thợ đều đăng ký làm việc thêm giờ.

Theo kế hoạch của tỉnh, ngày 21-12, tỉnh chính thức tổ chức Lễ công bố đưa vào sử dụng công trình Nhà tưởng niệm. Thời gian không còn nhiều, nên các đơn vị thi công đều tổ chức cho người lao động làm tăng ca. Nhưng không vì chạy đua với thời gian mà làm ẩu, làm kém chất lượng... Cũng những ngày này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và T.P Thái Nguyên luôn có mặt trên công trường, vừa trực tiếp kiểm tra chất lượng, đồng thời đôn đốc, hối thúc các nhà đầu tư, đơn vị thi công và động viên người lao động tập trung sức làm việc. 

Bên từng đống gạch, cát, xi măng ngổn ngang, tôi hỏi ông Hoàng Văn Trung, người lao động của Công ty cổ phần Xây dựng số 2 về tiến độ thi công công trình. Ông Trung không ngần ngại, bảo: Để công trình hoàn thiện đúng kế hoạch, lãnh đạo Công ty động viên người lao động chúng tôi làm thêm ngoài giờ. Tất cả người lao động chúng tôi đều ủng hộ…

Chúng tôi được biết: Công ty cổ phần Xây dựng số 2 trực tiếp đảm nhiệm việc xây tường rào, cải tạo hồ nước phía trước Nhà trưởng niệm. Dự kiến hồ nước được xây dựng hoàn thành vào ngày 30-11. Đến ngày này, công trường còn có thêm các hạng mục được xây dựng hoàn thành là việc lát bậc đá lên xuống; lắp đặt nội thất khu trưng bày tầng 1 và hoàn thành xây dựng Nghi môn vào Khu Nhà Tưởng niệm.

Một tin vui là đến nay, nhiều hạng mục công trình đã được các đơn vị thi công xây dựng hoàn thành, như: Nhà Tưởng niệm, Trạm biến áp 250 KVA, lan can đá, thiết bị điện, điện chiếu sáng Nhà Tưởng niệm, đắp đồi và trồng cỏ quanh tầng hầm, hòn giả sơn, nội thất đồ thờ. Hiện, các hạng mục đang được triển khai thi công tích cực là việc lắp đặt nội thất tầng 1 trong Nhà Tưởng niệm, hoàn thiện công trình nhà đón tiếp. Ông Lương Văn Huy, giám sát công trình nói với tôi: Buổi tổi, cả công trường sáng trắng ánh điện. Ai cũng hào hứng làm việc quên cả mệt.

Theo dự kiến, Dự án sẽ hoàn thiện vào ngày 15/12/2018.

Từ một khoảng sân rộng, nhìn bao quát thấy khu vực công trình Cổng tam quan hiển hiện trước mặt. Dù lúc này còn giàn giáo, cốp pha bao bọc xung quanh để thợ thi công, nhưng cũng dễ dàng nhận ra một sự vững chãi, bề thế. Chúng tôi gặp một công nhân vừa từ trên giàn giáo theo thang xuống. Ông là Nguyễn Xuân Niên, công nhân của Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Ông Niên cho biết: Tham gia thi công công trình tâm linh, nên chúng tôi làm việc hết mình, với mong muốn được góp một phần công sức của mình với những người vì đất nước ngã xuống. Hiện, phần móng, đổ cột, xây tường, mái tam quan đã thực hiện xong. Chúng tôi đang xây vòm cổng, lợp mái và quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ tỉnh yêu cầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuất, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Tập đoàn BCD, cho biết: Trong tổng Dự án, Công ty chúng tôi vinh dự được tham gia làm phần việc lát nền đá sân trên, sân dưới và hệ thống điện, nước. Để bảo đảm tiến độ, Công ty tổ chức cho người lao động làm việc tăng ca… Có mặt ở đó, bà Phan Thị Hoa, nữ công nhân “hiếm hoi” chúng tôi gặp trên công trường cho biết: Việc làm thêm giờ, tăng ca đều do người lao động chúng tôi tự nguyện. Chúng tôi tuyệt đối không đòi hỏi thêm tiền bồi dưỡng. Vì chúng tôi là người làm khoán theo sản phẩm. Đang làm việc gần đó, ông Lương Văn Phúc cũng góp chuyện: Những ngày này chúng tôi ăn công trường, ngủ công trường. Vì khi ăn cũng mặc bảo hộ lao động, lúc ngủ vẫn nghĩ đến công việc mình làm.

Tại khu vực sân đang được thi công mở rộng, ông Hoàng Vinh Hiển, người lao động Công ty Công trình giao thông Thái Nguyên chia sẻ: Chúng tôi biết đây là thời gian cao điểm, bởi trên công trường ngày nào cũng có mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố đến đốc thúc, kiểm tra chất lượng. Tôi cũng như mọi người lao động ở đây cùng chạy đua với thời gian. Từ hơn nửa tháng nay, ngày nào chúng tôi cũng hối thúc nhau dậy từ sớm, và bắt đầu làm việc từ 6 giờ 30 phút. Sau thời gian nghỉ trưa chóng vánh, chúng tôi lại vào việc cho tới 21 giờ mới rời vị trí thi công.

Lặng lẽ như đoàn tàu, mỗi một ngày qua đi, bến đợi sân ga cũng gần hơn bởi tinh thần quyết tâm vào cuộc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố và các nhà thiện tâm, người lao động của các đơn vị trực tiếp thi công. Dù hôm nay trên gần khắp mặt bằng công trường còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, nhưng chúng tôi tin tất cả các hạng mục công trình sẽ về đích đúng hẹn. Vì trong thời gian có mặt trên công trường, nhiều nhà thiện tâm, đơn vị thi công và người lao động chia sẻ: Tất cả chúng tôi đang làm việc từ mệnh lệnh của trái tim.