Hội nghị tiếp xúc cử tri và đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm

15:18, 26/11/2018

Sáng 26-11, tại Hội trường UBND tỉnh, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) và đối thoại doanh nghiệp của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Gần 300 đại biểu đã tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, sau lời phát biểu khai mạc của đồng chí Trần Quốc Tỏ, đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên đã thông tin khái quát về kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV và báo cáo công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII.

Theo đó, sau 23 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ và không ngừng đổi mới, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành nội dung chương trình làm việc.

Đóng góp vào thành công chung của Kỳ họp, các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tích cực, trách nhiệm trong việc tham gia các ý kiến và thảo luận tại Kỳ họp.

Đối với kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII sẽ được tổ chức từ ngày 5 đến 8-12, dự kiến thông qua 21 nghị quyết, trong đó có nhiều nội dung sẽ tác động trực tiếp và liên quan tới nhiều địa phương và nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động của doanh nghiệp; trả lời ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp gửi tới Hội nghị.

Đóng góp quan trọng vào kết quả chung ấy là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh, với khoảng 6.500 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 80,8 nghìn tỷ đồng. Năm 2018, với việc tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh, đã và đang mở ra nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, ký kết hợp tác đầu tư vào tỉnh.

Cụ thể, lũy kế đến cuối tháng 11 này, đã có 63 dự án của 43 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 113 nghìn tỷ đồng. Và theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, 10 tháng năm 2018, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước 5.130 tỷ đồng.

Đối với 72 câu hỏi của các doanh nghiệp liên quan đến 16 lĩnh vực, địa phương; cũng như những đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên để hoạt động của doanh nghiệp được thuận lợi, hiệu quả hơn, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền; ghi nhận những vấn đề cần xin ý kiến của bộ, ngành Trung ương; kiểm tra, làm rõ thêm những nội dung cần xác minh…

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục làm hết sức mình để xây dựng chính quyền phục vụ. Đồng thời, thẳng thắn cho rằng, bên cạnh những kết quả mà tỉnh đạt được trong thời gian qua, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh vẫn còn bộc lộ những khó khăn, hạn chế nên trong thời gian tới, tỉnh mong muốn sẽ nhận được sự chia sẻ, đồng hành nhiều hơn của cộng đồng doanh nghiệp để góp phần khắc phục những tồn tại.

Tỉnh Thái Nguyên cam kết sẽ tiếp tục quyết liệt cải cách các thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch; sẽ thành lập trung tâm hành chính công 2 cấp trong năm 2019 để tạo thuận lợi cho người dân, doanh  nghiệp làm các thủ tục hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra đúng quy định; quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chậm nhất trong tháng 2-2019, UBND tỉnh sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy ra nghị quyết về nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thủ tục hành chính; đồng ý với đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp lấy năm 2019 là năm hành động, tư duy theo hướng quan tâm giải phóng mặt bằng và giải quyết các nội dung sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư và cứ 3 tháng, 6 tháng một lần, UBND tỉnh sẽ đối thoại với đại diện với các tổ chức, Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp của tỉnh… 

Kết thúc bài phát biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa nhấn mạnh: Chính quyền tỉnh Thái Nguyên cam kết sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao đạo đức công vụ các cấp trong hệ thống công quyền từ tỉnh đến cơ sở và tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư, phát triển.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, đã gửi lời cảm ơn và tiếp thu, ghi nhận tất cả các ý kiến của các đại biểu, cử tri đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh. Đồng chí khẳng định, những ý kiến đó đã thể hiện được tâm tư, tình cảm, hy vọng, kỳ vọng và trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân với tỉnh và với cộng đồng xã hội. Để có cơ sở thống nhất cao về nhận thức và quyết tâm cao về hành động, khắc phục tối đa những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, tất cả các ý kiến đã đề cập tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh giao cho các cơ quan chức năng, tham mưu chuyên sâu, trả lời thấu đáo bằng văn bản gửi đến các tổ chức, cá nhân trước ngày 30-11-2018.

Đồng chí Bí thư cũng mong muốn, bên cạnh sự cam kết của tỉnh trong việc tạo mọi điều kiện và cơ hội tốt nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh tại tỉnh, thì cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hiện đang đầu tư tại tỉnh cũng cần phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được; tiếp tục là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn, để liên doanh liên kết cùng phát triển, trong đó chú ý đến các dự án đầu tư lớn, có sức lan tỏa cao, tạo ra nhiều điểm nhấn về phát triển cho tỉnh và doanh nghiệp...