Khảo sát, đánh giá việc thực hiện Luật Doanh nghiệp

17:25, 29/10/2019

Ngày 29-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội thảo, tọa đàm với nội dung khảo sát, đánh giá việc thực hiện Luật Doanh nghiệp (DN) năm 2014 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện một số sở, ngành của tỉnh cùng các DN.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 7.000 DN (trong đó có nhiều DN do phụ nữ làm chủ), với tổng số vốn đăng ký trên 82 nghìn tỷ đồng. Sự phát triển nhanh chóng của các DN đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế - xã hội, thu ngân sách, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội của tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi hội thảo, tọa đàm, các đại biểu cũng đã nêu rõ một số  khó khăn, bất cập, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Luật DN năm 2014 trên địa bàn tỉnh, như: Một số thủ tục hành chính về đăng ký thành lập DN không còn phù hợp, tạo gánh nặng về chi phí, thời gian đối với DN; không ít tổ chức, cá nhân khi thành lập và thay đổi nội dung đăng ký DN đã kê khai không trung thực về các nội dung trong hồ sơ; việc quản lý DN sau khi đăng ký thành lập chưa được chặt chẽ, hiệu quả, gây trở ngại cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong khâu hậu kiểm… Đồng thời, các đại biểu đưa ra nhiều kiến nghị, giải pháp về việc sửa đổi Luật DN năm 2014; xác định vấn đề giới cần được lồng ghép trong dự án Luật DN (sửa đổi); tăng cường hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật tại các DN do phụ nữ làm chủ. 

Các ý kiến đóng góp tại buổi hội thảo, tọa đàm sẽ được Hội LHPN Việt Nam tổng hợp để phản ánh với các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu trong quá trình xem xét sửa đổi, bổ sung Luật DN năm 2014.