Thái Nguyên: Thêm một cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm SARS-CoV-2

22:19, 23/04/2020

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán SARS- CoV-2, Sở Y tế vừa ban hành Quyết định cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thực hiện xét nghiệm này theo các quy định hiện hành.

Theo đó, phòng xét nghiệm Sinh học phân tử tại Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại, tuân thủ quy trình, phương pháp xét nghiệm, đáp ứng các yêu cầu, hướng dẫn của nhà sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, khuyến cáo của WHO và Bộ Y tế về xét nghiệm sàng lọc SARS- CoV-2.

Bộ sinh phẩm dùng trong xét nghiệm SARS- CoV-2 dựa trên kỹ thuật Real-time PCR, do các đơn vị nghiên cứu trong nước chế tạo, được đánh giá có chất lượng tương đương với bộ sinh phẩm do WHO sản xuất về các tiêu chí độ nhạy, độ đặc hiệu và tính ổn định, đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký để đưa vào sử dụng. Trung tâm có khả năng xét nghiệm tối đa 120 mẫu bệnh phẩm mỗi ngày, cho kết quả trong thời gian 4 giờ.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3 đơn vị y tế đủ điều kiện an toàn sinh học, cơ sở vật chất và nhân lực, được cấp phép xét nghiệm SARS-CoV-2 là: Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.