Nâng mức kiểm soát dịch trong khu công nghiệp

10:16, 04/11/2021

Mặc dù những ngày gần đây, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại tỉnh, song, đến thời điểm này, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn vẫn cơ bản kiểm soát tốt tình hình. Một trong những giải pháp đang được các đơn vị, doanh nghiệp (DN) tại đây thực hiện là nâng cao mức độ kiểm soát dịch đối với từng người lao động (NLĐ).

Là DN có quy mô lớn nhất cả tỉnh với số lượng công nhân viên lên tới trên 38.000 người, ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp F0 từng làm việc tại đơn vị, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (Samsung Thái Nguyên) tại KCN Yên Bình đã khẩn trương tiến hành truy vết, khoanh vùng. Qua đó, xác định 210 trường hợp F1 và tiến hành cách ly tập trung ngay để lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, toàn bộ mẫu xét nghiệm của Samsung Thái Nguyên đã cho kết quả âm tính lần 1. Hiện, đơn vị đang tiếp tục truy vết các trường hợp khác có liên quan.
 
Tương tự Samsung Thái Nguyên , sau khi T.P Thái Nguyên phát hiện các trường hợp F0, gần như toàn bộ DN trong các KCN phải rà soát yếu tố dịch tễ của NLĐ để kiểm soát nguồn lây. Ông Nguyễn Phú Hùng, Giám đốc Nhà máy Kẽm điện phân (KCN Sông Công I) cho biết: Qua rà soát, Công ty có 1 trường hợp F1 liên quan đến ca F0 tại phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) và 2 trường hợp F2. Đến nay, trường hợp F1 đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1, các trường hợp F2 đang tạm thời nghỉ việc để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.
 
Tìm hiểu thêm tại một số đơn vị tại các KCN trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy, ở nhiều DN mặc dù không có NLĐ liên quan đến các ca bệnh mới phát sinh nhưng công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn được chú trọng. Đơn cử như tại Công ty TNHH Bjteel tại KCN Sông Công, chị Trần Thị Vân, phụ trách quản lý nhân sự - kế toán, cho hay: Công  ty hiện có 207 NLĐ. Qua rà soát, một số NLĐ sinh sống tại địa bàn T.P Thái Nguyên nhưng không có yếu tố dịch tễ. Tuy vậy, đơn vị vẫn không chủ quan, lơ là mà nhanh chóng nâng cao mức độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch…
 
ng tuần, Công ty TNHH Bjteel tại KCN Sông Công duy trì xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho 20% NLĐ để chủ động kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.
 
Tương tự, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Young Jin Hi-Tech Việt Nam tại KCN Điềm Thụy, anh Nguyễn Văn Huy, chia sẻ: Tính đến nay, 90% NLĐ của Công ty đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Đơn vị hiện không có trường hợp nào phải thực hiện cách ly y tế. Tuy vậy, Công ty vẫn chủ động chuẩn bị sẵn phương án 3 tại chỗ (sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ) để kịp thời ứng phó khi có tình huống dịch xảy ra.
 
Theo ông Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh: Ngay sau khi T.P Thái Nguyên phát hiện một số ca bệnh, chúng tôi đã ban hành văn bản yêu cầu các DN trong KCN thực hiện truy vết, khoanh vùng các trường hợp có liên quan. Theo đó, trong các KCN có 213 trường hợp F1. Trong đó, Công ty Samsung Thái Nguyên có 210 trường hợp; Công ty TNHH Dorien Vina, Công ty TNHH Asea Daeruyn Vina, Nhà máy Kẽm điện phân, mỗi đơn vị có 1 trường hợp. Đến nay, các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.
 
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban quản lý các KCN tỉnh đã yêu cầu các DN tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động NLĐ thường xuyên khai báo, quét QR-code khi tới các địa điểm; không di chuyển đến các vùng/địa phương có dịch và hạn chế thấp nhất việc di chuyển đến các địa điểm ngoài nơi cư trú. Ngoài ra, Ban sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp DN và NLĐ để xảy ra vi phạm trong công tác phòng, chống dịch...