Nêu cao trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ để đưa ra quyết định đúng đắn

09:19, 04/11/2021

Sáng nay (4-11), HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có bài phát biểu khai mạc nêu những vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm của Kỳ họp. Báo Thái Nguyên trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh!

- Kính thưa các vị đại biểu tham dự Kỳ họp!

- Kính thưa các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương và chương trình công tác năm 2021, hôm nay, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV  nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành Kỳ họp thứ 3 (là kỳ họp chuyên đề thứ 2, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay) nhằm kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự Kỳ họp cùng toàn thể các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe và hạnh phúc, bình an.

Chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIV được tổ chức vào thời điểm các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang nỗ lực triển khai thực hiện cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; đẩy mạnh các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (04/11/1831 - 04/11/2021) và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Trong bối cảnh chung, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, tác động tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống của nhân dân. Thống kê trong cả nước, quý III/2021 tăng trưởng -6,17% so với cùng kỳ, trung bình 9 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 1,42%, là mức thấp nhất trong 20 năm qua.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực cố gắng, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Tăng trưởng 9 tháng đầu năm của tỉnh ước đạt gần 5%; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 11 nghìn tỷ đồng; vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 30,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn đạt 21,31 tỷ USD, tăng 7,3%. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, dân tộc, tôn giáo đạt được kết quả tích cực; quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt kết quả tích cực đã bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Kính thưa các vị đại biểu!

Năm 2021 là năm đầu triển khai Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Cùng với Kỳ họp này, từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 05 kỳ họp (trong đó HĐND tỉnh khóa XIII tổ chức 02 Kỳ họp - Kỳ tổng kết tháng 3-2021 và Kỳ chuyên đề tháng 5-2021. HĐND tỉnh khóa XIV tổ chức 03 kỳ họp). Các kỳ họp của HĐND tỉnh đã thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng trên tất cả các lĩnh vực nhằm thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Điều này thể hiện rất rõ tinh thần đổi mới, trách nhiệm cao, năng động, linh hoạt, sáng tạo trong công việc của các vị đại biểu HĐND tỉnh, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Với tinh thần đó, ngày hôm nay, HĐND tỉnh khóa XIV tiếp tục tổ chức Kỳ họp thứ 3 - kỳ họp chuyên đề để thảo luận về 16 tờ trình, đề án do UBND tỉnh trình để kịp thời cụ thể hóa các quy định của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào điều kiện thực tế của địa phương. Bao gồm một số nội dung chính như sau:

Một là, xem xét điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách địa phương năm 2021; về dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2022. Đồng thời quyết định chủ trương đầu tư đối với một số Dự án đầu tư công dự kiến sẽ bố trí trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021-2025 như: Đầu tư xây dựng cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn, T.P Thái Nguyên; trụ sở Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh.

Hai là, thông qua Đề án nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Chương trình phát triển thương mại tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 để cụ thể hóa Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh.

Ba là, thông qua đề nghị thành lập các phường thuộc T.X Phổ Yên và thành lập T.P Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên; nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phú Bình; Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX về phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng khu vực phía Nam của tỉnh.

Bốn là, ban hành Quy định về mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm là, thông qua danh mục, điều chỉnh, bổ sung các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2021 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; quyết định chủ chương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh, đảm bảo điều kiện triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh còn xem xét điều chỉnh, bãi bỏ chủ trương đầu tư một số dự án thuộc thẩm quyền.

Thưa các vị đại biểu!

Đây là những nội dung quan trọng, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ trực tiếp trong năm 2021 và có tác động hiệu quả lâu dài đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo. Các nội dung của Kỳ họp đã được các ban HĐND tỉnh nghiên cứu, thẩm tra kỹ lưỡng và báo cáo tại Kỳ họp theo quy định.

Tài liệu của Kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan chuẩn bị chu đáo và đã được gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh để nghiên cứu. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh với trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trước cử tri, tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định của pháp luật, tình hình thực tế của địa phương, tính khả thi, tính hiệu quả của từng nội dung để có quyết định đúng đắn, đảm bảo các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp đúng luật, sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV.

Xin trân trọng cảm ơn!