Quyết liệt chặt đứt “đường đi” của dịch bệnh

20:12, 02/11/2021

Từ khi nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, dừng hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19; giảm yêu cầu đối với người từ tỉnh ngoài, số người dân ở nơi khác vào Thái Nguyên tăng cao, trong đó đã phát hiện các ca dương tính, tái dương tính. Đáng nói, từ ngày 1-11, trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã ghi nhận các ca bệnh, chùm ca bệnh khiến không ít người dân lo lắng. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, tỉnh đã chỉ đạo thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt.

Ngay trong ngày hôm nay (2-11), UBND T.P Thái Nguyên đã có Văn bản số 3807 về việc triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách để kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn. Ngoài yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện biện pháp khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly trường hợp liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2, thành phố đã tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình mới.

Cụ thể, từ ngày 2-11, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tạm dừng đến trường; các trường tổ chức dạy học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. Cùng với đó, thành phố yêu cầu dừng tất cả các hoạt động dậy thêm, học thêm, lớp năng khiếu trong và ngoài nhà trường; dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Đáng lưu ý nhất là việc dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ như karaoke, quán bar, vũ trường, quán phục vụ đồ ăn uống vỉa hè (cà phê, trà đá, trà chanh, bia…); cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử; khu vui chơi giải trí, xông hơi, massage; dịch vụ cắt tóc, gội đầu, spa làm đẹp.

Các nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác phải đảm bảo giãn cách, trang bị tấm chắn giọt bắn, quản lý danh sách khách hàng và đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch…

Khi nắm bắt được thông tin này, nhiều người dân trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã bày tỏ sự đồng tình cao. Bà Chu Thị Hoa, tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), nói: Tôi rất đồng tình với những biện pháp của các cấp chính quyền nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tạm dừng một số hoạt động kinh doanh tuy ảnh hưởng đến thu nhập của một bộ phận người dân nhưng đó chỉ là tạm thời. Tôi tin việc truy vết nhanh chóng như hiện nay sẽ giúp vùng phong tỏa được thu hẹp. Dịch bệnh được ngăn chặn, nhịp sống của người dân trở lại bình thường mới là điều đáng quan tâm.

Không chỉ đồng quan điểm với bà Hoa, ông Hà Văn Mạnh (ở phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên) còn bày tỏ mong muốn trên địa bàn thành phố, nhất là ở các khu vực cửa ngõ cho các chốt kiểm soát liên ngành hoạt động trở lại để việc kiểm soát người ra, vào địa phương; người trở về từ vùng dịch chặt chẽ hơn.

Có thể thấy, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên nói chung, T.P Thái Nguyên nói riêng đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch. 2 ngày qua, ngay khi phát hiện các trường hợp dương tính trên địa bàn, các cấp, ngành chức năng đã vào cuộc rất tích cực để truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm “thần tốc” với mong muốn mọi hoạt động chống dịch sẽ nhanh hơn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2.

Trước những yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch, T.P Thái Nguyên đang tiếp tục đẩy mạnh nhiều biện pháp quyết liệt nhằm “chặt đứt” đường đi của dịch. Trong đó, việc xử lý “mạnh tay” các trường hợp “né” khai báo y tế cũng như những cán bộ lơ là, tắc trách trong công tác phòng, chống dịch được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất. Cùng với đó là việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang với dịch bệnh; tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Đặc biệt, đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ…, thành phố bắt buộc phải kiểm soát người ra, vào bằng phần mềm quản lý khai báo y tế QR-Code.

Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên cho biết thêm: Chúng tôi đang phối hợp với các cấp, ngành chức năng để truy vết “thần tốc” những trường hợp liên quan đến các ca bệnh, chùm ca bệnh. Song hành với đó, Trung tâm sẽ bố trí lực lượng để tăng cường xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên tại những khu tập trung đông người như chợ, siêu thị, nhà trọ; các trường hợp nguy cơ, trở về từ những địa phương đang có dịch nhằm phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng…