Thái Nguyên đóng góp nhiều ý kiến xây dựng Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

06:35, 16/06/2022

Chiều 16-6, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do đồng chí Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Phát triển hợp tác xã (HTX) làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên nhằm lấy ý kiến phục vụ xây dựng Dự thảo Luật HTX (sửa đổi). Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn (ảnh).

Theo báo cáo tại buổi làm việc, sau khi Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 có hiệu lực thi hành, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là HTX đã tiếp tục phát huy vai trò trong việc hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, giải quyết được nhiều việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, người lao động, đóng góp vào ngân sách và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tính đến hết tháng 5-2022, Thái Nguyên có trên 650 HTX và 3 quỹ tín dụng nhân dân, với trên 42.500 thành viên và người lao động. Tổng doanh thu của các HTX đạt trên 3.100 tỷ đồng, thu nhập bình quân của các thành viên/người lao động trong HTX đạt 3-5 triệu đồng/người/tháng... Tuy nhiên, trước tác động của cuộc cách mạng 4.0 và quá trình hội nhập quốc tế, Luật HTX năm 2012 đã bộc lộ một số điểm không còn phù hợp với thực tiễn…

Tại buổi làm việc, đại diện một số HTX trong tỉnh đã phát biểu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật HTX về: Tên luật; đối tượng và phạm vi điều chỉnh; chính sách hỗ trợ; quyền và nghĩa vụ; các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan cũng như công tác thi hành Luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật HTX 2012 nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, loại bỏ các quy định gây trở ngại cho các HTX khi gia nhập thị trường, phát triển thành viên; bảo đảm và phát huy đặc trưng, nguyên tắc cơ bản của HTX; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững.

Đồng chí Chu Thị Vinh thay mặt Đoàn công tác khẳng định sẽ tổng hợp các ý kiến, đề xuất của các sở, ngành, HTX tại Thái Nguyên để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện Luật HTX (sửa đổi).

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Thái Nguyên, sáng 16-6, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đi thực tế tại Quỹ Tín dụng nhân dân Yên Minh (TP. Phổ Yên), HTX Chè Hảo Đạt (ảnh trên) và Tổ hợp tác chè Lâm Thúy (TP. Thái Nguyên).