Tôn vinh những công dân Thái Nguyên đặc biệt xuất sắc

07:43, 16/06/2022

Bên cạnh các phong trào thi đua đang được triển khai, Thái Nguyên hiện chưa có hình thức biểu dương, tôn vinh dành riêng cho các cá nhân đang sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh, tạo ra giá trị đặc sắc của địa phương. Nhằm tạo động lực mới thúc đẩy thi đua, tôn vinh cá nhân có thành tích xuất sắc, danh hiệu “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu” đang được dư luận mong đợi.

Xét tặng danh hiệu “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu” là hình thức biểu dương, khen thưởng riêng đối với các cá nhân xuất sắc có đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Danh hiệu không chỉ động viên bằng lợi ích vật chất mà còn có ý nghĩa to lớn là động lực tinh thần để mỗi cá nhân thi đua phấn đấu, cống hiến cho cộng đồng và xã hội, tiếp tục thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước. Đây cũng là một trong những công cụ quản lý quan trọng trong quá trình hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời là biện pháp để đánh giá kết quả công việc, quá trình đóng góp của các cá nhân trong xây dựng, phát triển tỉnh Thái Nguyên.

Để hình thức khen thưởng này sớm trở thành hiện thực, Dự thảo Nghị quyết Quy định xét tặng danh hiệu “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu” của HĐND tỉnh quy định về đối tượng, nguyên tắc, thời gian, số lượng, tiêu chuẩn, thẩm quyền xét tặng, hình thức khen thưởng, tiền thưởng, hủy bỏ quyết định, tước danh hiệu, kinh phí hoạt động tổ chức xét tặng và biểu dương danh hiệu “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu”.

Theo đó, danh hiệu được xét tặng 2 năm một lần với số lượng cá nhân được tặng danh hiệu không quá 10 người/lần. Ngoài 3 tiêu chuẩn chung là: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu, có uy tín, sức lan tỏa, là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo và ảnh hưởng tốt trong xã hội, cộng đồng cơ quan, đơn vị, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; có phẩm chất đạo đức trong sáng, tận tụy, trung thực, gương mẫu trong xây dựng văn hóa, nếp sống văn minh tại đơn vị, gia đình và nơi cư trú… cá nhân được tặng danh hiệu còn phải đáp ứng tiêu chuẩn ở từng lĩnh vực cụ thể.

Đối tượng được xét tặng danh hiệu "Công dân Thái Nguyên tiêu biểu" phải đáp ứng tiêu chuẩn ở từng lĩnh vực cụ thể. Trong ảnh: Một buổi luyện tập của đội bóng đá nữ Thái Nguyên T&T.

Mỗi địa phương, mỗi vùng miền có những đặc thù riêng tạo nên bản sắc, truyền thống đặc trưng. Nói đến vùng đất là nói đến con người và không thể thiếu được những nhân tố điển hình đã làm nên những giá trị của địa phương đó ở mỗi giai đoạn phát triển của lịch sử. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ở một số địa phương khác như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lạng Sơn… việc xét tặng danh hiệu Công dân tiêu biểu, Công dân ưu tú đã được triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Khi nắm được thông tin tỉnh dự kiến sẽ thực hiện xét tặng danh hiệu “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu”, đa số người dân đều rất đồng tình. Ông Đặng Đăng Lý, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ), người được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, chia sẻ: Khi được nhận khen thưởng vào năm 2000, tôi cảm thấy vinh dự và càng có ý thức hơn để làm được nhiều việc tốt, đóng góp cho xã hội. Vì vậy, nếu đưa việc xét tặng danh hiệu “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu” vào hiện thực, cá nhân tôi cho rằng đây là hình thức tôn vinh hiệu quả, thúc đẩy hơn nữa phong trào thi đua yêu nước trong toàn tỉnh. Vấn đề cốt lõi là điều kiện cần và đủ đối với danh hiệu cao quý này phải thực chất và thật sự thuyết phục đông đảo quần chúng, nhân dân.

Bên cạnh việc lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, HĐND tỉnh đã giao Ban Văn hóa - Xã hội phối hợp thẩm tra đối với tờ trình và Dự thảo Nghị quyết Quy định xét tặng danh hiệu “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu”. Kết quả thẩm tra cho thấy, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết là cần thiết, đúng thẩm quyền vì đây là chính sách nhằm tôn vinh, biểu dương các cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong các lĩnh vực, là tấm gương sáng để cộng đồng học tập, noi theo. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống và xây dựng hình ảnh con người Thái Nguyên thời kỳ mới.

Ông Nguyễn Đức Lực, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Khi Dự thảo Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, Sở Nội vụ sẽ phối hợp các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh tham mưu đồng bộ việc triển khai thực hiện, tham mưu giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành triển khai tuyên truyền rộng rãi trong toàn tỉnh, gắn với phát động các phong trào thi đua yêu nước và việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Với trách nhiệm là cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh, tham mưu chính việc xét tặng danh hiệu “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu”, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, cơ quan đơn vị, địa phương liên quan tham mưu tốt cho UBND tỉnh xây dựng, ban hành hướng dẫn các nội dung cụ thể trên cơ sở những nội dung của Nghị quyết, như: Đối tượng, nguyên tắc, tiêu chuẩn, quy trình, hồ sơ, thẩm quyền tổ chức xét, chọn…. và tổ chức biểu dương, khen thưởng bảo đảm chính xác, công khai, dân chủ, công bằng và tuân thủ pháp luật về thi đua, khen thưởng.