Chia sẻ kinh nghiệm công tác tiếp dân và xử lý đơn thư

07:22, 22/07/2022

Chiều 22-7, Đoàn công tác của Ban Tiếp công dân Trung ương do đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương làm Trưởng đoàn có cuộc làm việc, chia sẻ kinh nghiệm công tác tiếp dân và xử lý đơn thư tại tỉnh Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác nghe báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, Thái Nguyên đã đạt những kết quả nổi bật. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,08%; giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục duy trì thứ hạng 4/63 tỉnh, thành của cả nước; thu ngân sách đạt 9.528 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Tỉnh tiếp tục được đánh giá có môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng, minh bạch.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều dự án phải thực hiện thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Trong 6 tháng đầu năm, tại Ban Tiếp công dân tỉnh, các cấp, ngành đã tổ chức tiếp công dân thường xuyên 589 lượt với 164 người/138 vụ việc, giảm 4,53% về số lượt so với cùng kỳ năm 2021; tiếp nhận và phối hợp xử lý 714 đơn, giảm 5,55% so với cùng kỳ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, chỉ đạo xử lý dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài…

Đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết đơn thư của công dân.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư của tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm về công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan; việc ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm chuyên dùng và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong theo dõi, kiểm soát kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp đề nghị tỉnh Thái Nguyên tăng cường đối thoại ở cơ sở đối với các vấn đề người dân kiến nghị; tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp thu những chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm tại buổi làm việc; đồng thời đề nghị Ban Tiếp dân Trung ương quan tâm giúp đỡ và phối hợp để Thái Nguyên nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư trong thời gian tới…