Giải trình, trả lời nhiều vấn đề cử tri quan tâm

09:44, 20/07/2022

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV, sáng 20-7, các đại biểu HĐND tỉnh làm việc tại hội trường để giải trình, chất vất và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm. Dự phiên làm việc có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Mở đầu phiên làm việc, đại diện Tổ thư ký Kỳ họp đã báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận của đại biểu tại 4 tổ trong buổi chiều 19-7. Theo đó, tổng cộng có 48 ý kiến tham gia thảo luận; cơ bản các ý kiến thống nhất đánh giá công tác chuẩn bị Kỳ họp được thực hiện chu đáo, đúng quy trình, các văn kiện trình đại biểu HĐND tỉnh xem xét đảm bảo chất lượng.

Các đại biểu tham dự phiên làm việc sáng 20-7. Ảnh: Mạnh Hùng

Nhiều ý kiến tập trung phân tích tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đồng thời đề nghị bổ sung thêm một số giải pháp để thực hiện có hiệu các quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2022 và tham góp ý kiến vào các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp.

Về nội dung giải trình, chủ tọa Kỳ họp lựa chọn 14 nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, liên quan đến các lĩnh vực: Đánh giá tính khả thi của dự kiến nguồn thu tiền sử dụng đất và sắp xếp lại nhà đất trên địa bàn tỉnh để bố trí đủ vốn phân bổ cho các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2021-2025; biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, kết quả thực hiện thu, nộp vào ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh mà cơ quan thanh tra, kiểm toán đã kết luận, kiến nghị; làm rõ nguyên nhân kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại một số cơ quan, đơn vị đạt tỷ lệ thấp.

Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Mạnh Hùng

Một vấn đề khác cũng được quan tâm đưa vào nội dung giải trình là tình hình thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế và việc đảm bảo thuốc trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đặc biệt là đánh giá biến động về nguồn nhân lực ngành Y tế sau giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch bệnh thời gian qua.

Đại biểu nêu ý kiến tại phiên làm việc. Ảnh: Mạnh Hùng

Bên cạnh đó, một số vấn đề thời sự được cử tri và Nhân dân quan tâm như: Kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ tổ chức và cá nhân gặp khó khăn do dịch COVID-19; thực trạng lao động rút bảo hiểm xã hội một lần; mức chi hỗ trợ hoạt động đối với các khu dân cư, phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở tổ dân phố; quy định phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4… cũng được lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh giải trình làm rõ.

Đại biểu huyện Đại Từ chất vấn tại Kỳ họp. Ảnh: Mạnh Hùng

Về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, chủ tọa Kỳ họp đã nhận được 11 phiếu chất vấn của đại biểu. Đây đều là những vấn đề “nóng” và cấp thiết, được cử tri rất quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh nêu ý kiến chất vấn tại Kỳ họp. Ảnh: Mạnh Hùng

Cụ thể như: Trách nhiệm của người đứng đầu ngành Công Thương trong việc tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về điện, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; vấn đề lựa chọn các bộ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới và ngành Giáo dục Thái Nguyên định hướng, chỉ đạo các trường học trên địa bàn lựa chọn các bộ sách giáo khoa để tạo sự thống nhất trong việc dạy, học; định hướng và các giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng tỷ lệ trẻ đến trường; giải pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục tình trạng thiếu quy hoạch mỏ đất, dẫn tới khan hiếm nguồn vật liệu san lấp; giải pháp giảm thiểu thiệt hại tại các vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống; kết quả triển khai mạng lưới quan trắc môi trường trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn phát biểu tại phiên làm việc. Ảnh: Mạnh Hùng

Phát biểu tại phiên làm việc, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo nghiêm túc, thẳng thắn và dân chủ. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp, nhất là khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chiều nay (20-7), các đại biểu tiếp tục làm việc tại hội trường, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết.