Từ “đốm lửa” La Bằng đến "lá cờ đầu" trong xây dựng nông thôn mới

Hải Hằng 20:37, 27/08/2022

​Mùa Thu năm 1936, tổ chức cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được thành lập tại xóm Lau Sau, xã La Bằng (Đại Từ). Đây là sự kiện lịch sử trọng đại trong phong trào đấu tranh cách mạng của Nhân dân các dân tộc xã La Bằng nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung, là niềm tự hào, động lực để địa phương vươn lên trong suốt chặng đường phát triển. 

Di tích Nơi thành lập cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên nằm giữa cánh đồng xóm Lau Sau, xã La Bằng.

La Bằng từng là vùng quê còn nhiều khó khăn, xã ATK, xã 135, với xuất phát điểm rất thấp, như: Tỷ lệ hộ nghèo cao (14,6%), thu nhập bình quân đạt chỉ đạt 9,5 triệu đồng/người/năm (năm 2010), hạ tầng yếu kém…

Tự hào là “đốm lửa” cách mạng đầu tiên của tỉnh, bước vào thời kỳ đổi mới và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã La Bằng quyết tâm xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đảng bộ xã đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào và ý chí, khát vọng vươn lên trên quê hương cội nguồn cách mạng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc trong xã. La Bằng đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án được hỗ trợ để đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và phát triển nông nghiệp.

Đặc biệt, xã chú trọng phát triển cây chè, đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hoá, gắn với tiêu thụ sản phẩm, tái cơ cấu nông nghiệp theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, chủ động tìm các giải pháp, xây dựng kế hoạch, từng bước hình thành các tour, tuyến du lịch nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch lịch sử, sinh thái, trải nghiệm của địa phương.

Mặt khác, La Bằng huy động tối đa các nguồn lực để triển khai công tác giảm nghèo bền vững, chuyển giao khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân…

Người dân địa phương đã phát huy tốt thế mạnh sản xuất chè, xây dựng nên thương hiệu chè La Bằng nức tiếng gần xa.

Từ sự nỗ lực đoàn kết của cán bộ, đảng viên, sự ủng hộ đóng góp công sức của Nhân dân các dân tộc trong xã, đến 2014, xã La Bằng đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới - là một trong 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới huyện Đại Từ giai đoạn 2010-2015, về đích sớm 1 năm so với kế hoạch đề ra. Xã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và thưởng 1 tỷ đồng (bằng công trình).

Nối tiếp đà phát triển, La Bằng đã phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương như cây chè, du lịch cộng đồng. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong xã luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Đến thời điểm hiện tại, sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới, La Bằng giữ vững và tiếp tục nâng cao các tiêu chí. Hiện nay, diện mạo xã đã hoàn toàn thay đổi: 100% đường giao thông liên xã, trục xóm, ngõ xóm được đầu tư xây dựng mới, mở rộng, cứng hóa;  90% đường nội đồng được cứng hóa; cơ sở vật chất của 3 nhà trường, Trạm Y tế được xây mới, sửa chữa khang trang, sạch, đẹp, giữ vững các tiêu chí chuẩn Quốc gia; 9/9 xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn; chợ được mở rộng, xây dựng khang trang...

Khu trưng bày sản phẩm của Hợp tác xã chè La Bằng.

Các vùng sản xuất được quy hoạch, như vùng sản xuất chè, vùng thâm canh lúa, rau màu; hệ thống kênh mương được kiên cố hóa, đảm bảo 100% nước tưới tiêu cho sản xuất. Đến nay, 10 làng nghề chè truyền thống ở La Bằng được công nhận; địa phương được cấp nhãn hiệu tập thể Chè La Bằng, xây dựng thành công thương hiệu chè La Bằng. Qua đó, giúp sản phẩm chè ngày càng có chỗ đứng trên thị trường trong nước...

Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,4% (thấp nhất huyện Đại Từ), 94% hộ đạt Gia đình văn hóa, xóm văn hóa đạt 100%, tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh là 100%, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, bảo vệ an ninh Tổ quốc, khuyến học, mô hình nhà sạch, vườn đẹp…. được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thép, Bí thư Đảng ủy xã La Bằng cho biết: Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Xóm Lau Sau - nơi phát tích “đốm lửa” cách mạng năm nào cũng đang xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu về đích vào cuối năm nay.

Những kết quả trên thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo vượt khó đi lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã La Bằng, là động lực để địa phương tự tin, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025. Và những thành tựu trong suốt 86 năm qua sẽ tạo ra động lực mới, niềm tin và khí thế mới để La Bằng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang cùng những tiềm năng, lợi thế, hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Để “đốm lửa đầu tiên” luôn là một trong những "lá cờ đầu" trong các phong trào ở địa phương.