Phổ Yên: Tập trung cho các dự án trọng điểm

Hoàng Cường 07:57, 14/09/2022

Trong 8 tháng năm 2022, TP. Phổ Yên triển khai đầu tư trên 200 công trình, dự án (DA) về xây dựng. Trong đó, hơn 100 DA được khởi công và gần 30 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các DA còn lại hiện đang hoàn thiện thủ tục đầu tư để triển khai theo kế hoạch. Để có được kết quả này, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền TP. Phổ Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

DA xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh TP. Phổ Yên đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong tháng 9 này.
DA xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh TP. Phổ Yên đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong tháng 9 này.

Là một trong số những DA trọng điểm được triển khai trên địa bàn TP. Phổ Yên, DA tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc đi qua địa bàn 8 xã, phường (gồm: Đông Cao, Tân Hương, Đồng Tiến, Nam Tiến, Vạn Phái, Thành Công, Minh Đức và Phúc Thuận), với chiều dài tuyến chính 27,6km, tuyến nhánh trên 6km. 

Được triển khai từ cuối năm 2021, đến nay, DA đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) và các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Ông Ngô Thượng Chính, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên, cho biết: Thực hiện DA, TP. Phổ Yên có nhiệm vụ thu hồi gần 147ha đất của 2.516 hộ dân (trong đó có trên 320 hộ phải chuyển chỗ ở); 462 ngôi mộ phải di chuyển. Đến nay, thành phố đã kê khai được 142,1ha của 1.860 hộ dân và 378 hộ có tài sản công trình vật kiến trúc, 462 ngôi mộ nằm trong mốc GPMB; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ trên toàn tuyến với tổng số tiền hơn 605 tỷ đồng, thực hiện chi trả được hơn 541,3 tỷ đồng. 

Cùng với đó, Phổ Yên đã hoàn thành GPMB đối với 10 khu tái định cư phục vụ DA, tổ chức bàn giao xong mặt bằng cho Ban Quản lý các DA đầu tư và xây dựng thành phố để tổ chức thi công các hạng mục cơ sở hạ tầng.

Lãnh đạo TP. Phổ Yên kiểm tra tiến độ các DA tái định cư phục vụ DA tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang – Vĩnh Phúc.

Cùng với DA trên, từ nguồn vốn đầu tư công, năm 2022, TP. Phổ Yên đầu tư và khởi công gần 20 DA về chỉnh trang đô thị. Trong đó, nhiều DA đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, như: Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT.261 (từ Khu dân cư VIF đi cầu Đẫm) qua địa phận các phường Ba Hàng và Đắc Sơn (tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng); Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè và trồng cây xanh tuyến đường Nguyễn Cấu, đoạn thuộc phường Ba Hàng (tổng mức đầu tư 4 tỷ đồng); Xây dựng mới tuyến đường từ Quốc lộ 3 đi Khu dân cư Tân Tiến...

Đối với những DA được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách, như: DA Cụm công nghiệp Tân Phú 1, Tân Phú 2 của Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (SAIGONTEL); DA Samsung Electro-Mechanic Việt Nam với số vốn tăng thêm 920 triệu USD..., thành phố tích cực phối hợp với chủ đầu tư triển khai theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Anh Tú, Phó Giám đốc SAIGONTEL, chia sẻ: DA Cụm công nghiệp Tân Phú 1, Tân Phú 2 có quy mô 131ha. DA sẽ thu hồi đất của 1.500 hộ dân, trong đó có khoảng 80 hộ dân bị mất đất ở, thuộc diện tái định cư. Thực hiện từ cuối năm 2021, đến nay, Công ty đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của TP. Phổ Yên tổ chức kê khai được 97,5ha diện tích đất nông nghiệp; hơn 1.270 ngôi mộ. Tính đến hết tháng 8-2022, Công ty đã chi trả tiền đền bù đất nông nghiệp và phần mộ được 162,2 tỷ đồng, tương đương 95%). Hiện, Công ty đang tiếp tục bố trí kinh phí để hoàn thành GPMB và khởi công xây dựng vào cuối năm nay.

Có được những kết quả như trên, từ đầu năm đến nay, TP. Phổ Yên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: Đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các DA; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng tốc độ thẩm định DA, điều chỉnh, bổ sung DA và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm; kiểm tra, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm... 

Theo đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên: Vừa qua, Phổ Yên đã thành lập nhiều đoàn công tác kiểm tra thực tế và tổ chức hội nghị kiểm đếm tiến độ các DA trọng điểm. Đến nay, tỷ lệ các DA bảo đảm tiến độ đạt trên 80%. Tuy nhiên, qua đánh giá, một số DA triển khai còn bị chậm so với kế hoạch. Bên cạnh những nguyên nhân do người dân chưa đồng thuận GPMB, thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giá xăng dầu, vật liệu xây dựng tăng cao, thì còn nguyên nhân do nhà thầu chưa sâu sát thực hiện nhiệm vụ, thi công thiếu khoa học... 

Do đó, đối với những DA có khả năng hoàn thành trong năm 2022, chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục. Đối với những DA trọng điểm phục vụ sự kiện công bố quyết định thành lập TP. Phổ Yên, nhà thầu phải cam kết hoàn thành xong trong tháng 9 này.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các DA, thời gian tới, TP. Phổ Yên sẽ tăng cường chỉ đạo cấp ủy, chính quyền phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động nhân ủng hộ công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB. Đối với cơ quan chuyên môn sẽ thực hiện giám sát, quản lý chất lượng thi công công trình theo đúng quy định; rà soát năng lực nhà thầu thi công tại các gói thầu không đáp ứng tiến độ cam kết để xem xét, có biện pháp khắc phục...


Từ khóa:

dự án

công trình trọng điểm