Thái Nguyên: Siết chặt quản lý, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ

Nhị Hà 15:24, 13/09/2022

Liên tiếp xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng, đặc biệt là vụ cháy quán karaoke khiến 32 người tử vong tại Bình Dương mới đây, thực sự là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trước tình hình đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn hoả tốc yêu cầu kiểm tra, rà soát tổng thể các cơ sở có nguy cơ cháy cao, nhất là vũ trường, quán bar, karaoke, khách sạn, chung cư, nhà cao tầng, khu vui chơi giải trí tập trung đông người.

Đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra quán Karaoke 168, thuộc phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), chiều 12-9.
Đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra quán Karaoke 168, thuộc phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), chiều 12-9.

Nhiều sai phạm bị phát hiện

“Vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định về PCCC” - đó là kết luận của Đoàn liên ngành sau khi kiểm tra quán Karaoke 168 (địa chỉ ở phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên). Đây là công trình xây dựng cao 8 tầng, diện tích 200m2/sàn, quy mô 14 phòng hát.

Các vi phạm cụ thể gồm: Chưa có văn bản nghiệm thu, chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC; thi công điện không đúng hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt; số lượng lối thoát nạn không đủ so với quy định.

Cơ sở này đã trang bị hệ thống báo cháy tự động tại các tầng, gồm các đầu báo cháy nhiệt, khói được kết nối với tủ trung tâm báo cháy đặt tại khu vực lễ tân. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra thử xác suất, đầu báo cháy và nút ấn báo cháy tại tầng 3 không hoạt động; chưa trang bị chuông báo cháy riêng và đèn chiếu sáng sự cố ở từng phòng hát.

Ngoài ra, cơ sở này đã xây dựng thêm 1 nhà để xe không có trong thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC; mặt trước công trình từ tầng 3 đến tầng 7 sử dụng vật liệu dễ cháy che kín toàn bộ làm ảnh hưởng đến công tác chữa cháy và thoát nạn.

Vì vậy, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính, quyết định tạm đình chỉ hoạt động quán Karaoke 168, yêu cầu khắc phục tồn tại liên quan đến hệ thống điện và các nội dung khác; chỉ đưa công trình vào sử dụng khi cơ quan Cảnh sát PCCC cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Tương tự, vũ trường The Light Club (cùng ở phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) cũng bị yêu cầu tạm đình chỉ vì vi phạm quy định về PCCC. Cụ thể: Cửa thoát nạn không đủ kích thước, làm mất tác dụng của lối thoát nạn; vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm, cách nhiệt trong phòng vũ trường không phải là vật liệu không cháy, khó cháy theo quy định. Ngoài ra, cơ sở này không có giấy phép hoạt động kinh doanh vũ trường nên không có bản thiết kế phần điện.

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lắp đặt hệ thống điện không đúng thiết kế, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lắp đặt hệ thống điện không đúng thiết kế, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Việc xử lý nghiêm cơ sở Karaoke 168 và The Light thể hiện tinh thần chỉ đạo chung trong đợt tổng kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tài nguyên và môi trường, an ninh trật tự, PCCC và cứu nạn, cứu hộ, kinh doanh dịch vụ lưu trú có nguy cơ cháy nổ cao, khu vui chơi giải trí tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi họp triển khai kế hoạch của UBND tỉnh chiều 12-9, Đại tá Dương Đình Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, nhấn mạnh yêu cầu: Thực hiện kiểm tra toàn diện, nghiêm túc, tạm đình chỉ cơ sở nếu phát hiện nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy nổ hoặc vi phạm nghiêm trọng quy định về điều kiện đảm bảo an ninh trật tự; thành viên ở từng lĩnh vực chuyên môn đề xuất hình thức xử lý nếu phát hiện sai phạm và chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố, tình huống phát sinh ở cơ sở kiểm tra sau này.

Theo kế hoạch được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, Đoàn liên ngành của tỉnh trực tiếp do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn; thành viên là lãnh đạo, đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Cấp huyện cũng thành lập các đoàn với thành phần như cấp tỉnh và có thêm đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Nội dung kiểm tra trọng tâm là về điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ, như: Quy định thẩm duyệt và nghiệm thu điều kiện PCCC; khoảng cách an toàn về PCCC, giải pháp cứu người và tài sản, chống cháy lan và các điều kiện thoát nạn; duy trì đội PCCC cơ sở; hệ thống điện, thông gió, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn… Đồng thời kiểm tra việc đảm bảo an toàn về an ninh trật tự, điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, cơ sở lưu trú.

Thượng tá Phan Thanh Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh), đánh giá: Qua kiểm tra cho thấy, chủ các cơ sở chưa thực sự quan tâm công tác PCCC, nhất là hệ thống điện, không đảm bảo lối thoát hiểm, thiếu trang thiết bị và nhân lực đội PCCC cơ sở… Với quan điểm an toàn tính mạng con người là trên hết, chúng tôi sẽ tham mưu kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để với các cơ sở, cá nhân vi phạm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong một vài ngày trở lại đây, toàn tỉnh tiếp tục xảy ra một số vụ cháy. Đáng chú ý là đám cháy lớn phát sinh tại cơ sở chế biến mùn cưa trong khu dân cư tổ dân phố Xây, phường Thuận Thành (TP. Phổ Yên). Vì vậy, việc tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC là vấn đề cấp bách.

Cùng với kiểm tra các cơ sở kinh doanh, lưu trú có nguy cơ cháy nổ cao, khu vui chơi giải trí tập trung đông người, UBND tỉnh giao các huyện, thành phố tiếp tục triển khai công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ trên địa bàn.