Thái Nguyên: 5.300 người tham gia diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Nhóm P.V 12:51, 01/10/2022

Sáng 1-10, tại Nhà máy TNG Sông Công (thuộc Khu công nghiệp Sông Công I), UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo diễn tập.

Công an tỉnh đã huy động 30 phương tiện xe chữa cháy của các lực lượng tham gia diễn tập.

Đây là hoạt động diễn tập quy mô lớn, huy động 5.300 người và trên 30 loại phương tiện chuyên dụng của nhiều đơn vị tham gia.

Trên 5.000 người tham gia diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh

Công nhân TNG Sông Công tham gia buổi diễn tập.
Tình huống giả định đưa người gặp nạn ra khỏi khu vực xảy ra cháy, nổ.

Tình huống giả định là đám cháy phát sinh tại xưởng cắt Sông Công 3 do sự cố chập điện, sau đó lan rộng khiến nhiều người bị nạn. Khi phát hiện có cháy, lực lượng chữa cháy cơ sở đã tổ chức thoát nạn cho công nhân, người lao động và sử dụng các phương tiện tại chỗ để chữa cháy. Tuy nhiên, do nhà xưởng có nhiều chất dễ cháy nên ngọn lửa lan nhanh, bùng phát thành đám cháy lớn, vượt quá tầm kiểm soát.

Các xe chuyên dụng triển khai hệ thống vòi phun công suất lớn để chữa cháy.
Công nhân đang đưa hàng hoá ra khỏi nơi cháy, nổ.

Trước diễn biến phức tạp của đám cháy, Công an tỉnh đã điều động toàn bộ lực lượng của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH tới hiện trường, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đảm bảo an ninh, trật tự và hỗ trợ công tác chữa cháy.

Lực lượng Phòng cháy chữa cháy đưa người bị thương ra xe cứu thương.
Đưa người bị thương ra xe cứu thương để đưa đi cấp cứu.

Giám đốc Công an tỉnh báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh điều động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có xe chữa cháy, xe CNCH tham gia hỗ trợ.

Lực lượng Phòng cháy chữa cháy phá cửa để giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt.

Trong tình huống giả định, cơ quan chuyên môn cũng đặt ra các tình huống phức tạp như: Sử dụng tổng hợp các phương tiện để chữa cháy quy mô lớn; cứu hộ trong điều kiện nhà xưởng bị sập đổ; cứu người trong đám cháy và mắc kẹt ở trên cao…

Lực lượng Phòng cháy chữa cháy chỉ huy công nhân di chuyển các vật dụng dễ cháy ra khỏi đám cháy.

Với sự nỗ lực của các đơn vị, buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh đã diễn ra theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi diễn tập.

Kết thúc buổi diễn tập, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 6 tập thể, 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình diễn tập phương án.

Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong đợt diễn tập.

Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH quy mô lớn hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống của lực lượng chữa cháy cơ sở và chữa cháy chuyên nghiệp; kiểm tra khả năng phối hợp và huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, CNCH của các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn tỉnh tham gia giải quyết các tình huống cháy, nổ lớn. Thông qua hoạt động này cũng nhằm nâng cao ý thức về công tác phòng cháy, nhất là trong các khu công nghiệp.