Tìm giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc về mặt bằng và thiếu đất đắp nền để đảm bảo tiến độ Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là nội dụng trọng tâm của cuộc họp chiều 29-11, do đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án, chủ trì. Dự buổi làm việc có đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên.
Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh), các nhà thầu và địa phương liên quan nêu lên những vướng mắc cụ thể trong giải phóng mặt bằng (GPMB), tình trạng thiếu đất đắp nền; đồng thời đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.
Đến nay, các địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư 67% mặt bằng (Phổ Yên đã bàn giao 103,7ha/167,5ha; Đại Từ 39,8ha/46,1ha). Tuy nhiên, việc GPMB chưa thông tuyến khiến hoạt động thi công, nhất là vận chuyển đất san lấp trong phạm vi Dự án gặp vướng mắc đáng kể.
Một số điểm nghẽn về mặt bằng cần sớm giải quyết để thúc đẩy tiến độ Dự án. Ảnh: Nguyên Ngọc |
Theo thiết kế, Dự án có tổng khối lượng đào nền trên 4,7 triệu m3, đắp nền gần 3,7 triệu m3; lượng đất phải mua thêm bên ngoài là khoảng 673.000m3. Khó khăn hiện nay là nền đường chưa thông nên khoảng cách vận chuyển đất đắp trong Dự án xa dẫn đến chi phí cao, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông; các mỏ đất trong khu vực không đảm bảo sản lượng cung cấp, trong khi các nhà thầu đang tập trung cao độ vào việc đào đắp nền đường…
Các nhà thầu đang tập trung cao độ vào việc đào đắp nền đường. |
Nhắc lại tầm quan trọng của việc đảm bảo tiến độ và ý nghĩa của Dự án, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ thành lập tổ công tác giải quyết các điểm nghẽn về mặt bằng; các địa phương, sở, ngành liên quan và chủ đầu tư tăng cường phối hợp trong công tác này, nhất là tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận.
Chia sẻ với các nhà thầu vì một số khó khăn đang gặp phải, đồng chí Đặng Xuân Trường đề nghị nhà thầu cố gắng tận dụng đất đắp trong Dự án khi nguồn đất san lấp tại các mỏ trong khu vực khan hiếm; đảm bảo tiến độ đào đắp nền đường, bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. Đồng chí giao Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì tham mưu các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu đất san lấp nói chung, cho Dự án này nói riêng…
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin