Góp sức riêng mở rộng đường chung

Thu Huyền 08:06, 23/12/2022

Trên tuyến Tỉnh lộ 270 (ĐT.270) kết nối TP. Thái Nguyên với huyện Đại Từ, đoạn đi qua địa phận xã Tân Thái và thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) quanh co, nhỏ hẹp, nhiều vị trí bị xuống cấp. Trước tình trạng đó, cuối tháng 10-2022, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai Dự án sửa chữa nền, mặt đường và xây rãnh thoát nước trên tuyến. Để tuyến đường được hoàn thành đúng thiết kế, đúng tiến độ rất cần sự ủng hộ của nhân dân.

Thi công rãnh dọc tại Tỉnh lộ 270
Thi công rãnh thoát nước dọc tuyến Tỉnh lộ 270.

Để thực hiện Dự án, huyện Đại Từ đã phối hợp với đơn vị chủ đầu tư vận động nhân dân địa phương hiến đất, giải tỏa hành lang dọc hai bên đường.

Với xã Tân Thái, địa phương có trên 5km tuyến ĐT.270 đi qua, với 115 hộ, thuộc 5 xóm bị ảnh hưởng, ông Trần Ngọc Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Dự án không có kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB), mà chủ yếu vận động nhân dân hiến đất. Trong khi đó diện tích đất cần bàn giao ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ nằm dọc tuyến, nên việc người dân còn băn khoăn là điều khó tránh khỏi. 

Thêm nữa, những năm qua, Tân Thái là địa phương có nhiều dự án đầu tư xây dựng quy mô lớn, có đền bù GPMB, do vậy, giá đất cũng lên cao, một số người dân có tâm lý so sánh. Để bảo đảm tiến độ thi công, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con. Đến nay, đã có gần 70 hộ đồng thuận hiến đất và tài sản trên đất.

Còn với thị trấn Hùng Sơn, dù Dự án chưa thi công đến địa phận nhưng ngay sau khi có chủ trương, Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo GPMB, Ban vận động GPMB tuyến ĐT.270. Đến nay, 39/54 hộ đã cơ bản đồng thuận.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, cho hay: Đối với các hộ chưa đồng thuận, phần lớn là bởi diện tích cần bàn giao nhiều, chủ yếu là đất thổ cư, nhiều hộ có nhà ở, công trình nằm sát đường mong muốn được hỗ trợ tiền bồi thường GPMB, xây dựng lại công trình đã phá dỡ… Quan điểm của địa phương là vướng mắc ở đâu, tháo gỡ ở đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, nhân dân để có hướng giải quyết phù hợp.

Đến nay, trong số gần 170 hộ bị ảnh hưởng, thuộc 8 xóm, tổ dân phố của xã Tân Thái và thị trấn Hùng Sơn, đã có trên 60% số hộ đồng ý hiến đất. Phần lớn người dân đều đồng thuận khi Dự án được triển khai. Đối với các hộ chưa đồng thuận, lý do chủ yếu là đề nghị được đền bù GPMB hay hỗ trợ một phần đối với diện tích đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng bởi Dự án; một số hộ khác chỉ đồng thuận hiến đất, còn tài sản trên đất thì mong muốn được đền bù…

Bà Trần Thị The, xóm Đồng Tiến, xã Tân Thái, bày tỏ: Theo kiểm đếm sơ bộ, gia đình tôi có khoảng 100m2 đất thổ cư cần bàn giao để làm đường. Chúng tôi mong muốn được bồi thường để đỡ thiệt thòi, bởi lẽ, tuyến đường sẽ lấy qua hàng rào, vào tận sân nhà tôi…

Theo thiết kế, tổng chiều dài tuyến đường được sửa chữa là gần 7km, tận dụng tối đa nền đường cũ, nắn chỉnh cục bộ một số vị trí để bảo đảm an toàn giao thông; nền đường mở rộng từ 7-7,5m, bề rộng mặt đường và lề gia cố từ 6-6,5m. Tại một số vị trí qua khu vực ao, hồ, nhà dân, đơn vị thi công sẽ xây kè gia cố mái ta luy âm. Tổng kinh phí thực hiện Dự án là trên 33 tỷ đồng, được trích từ nguồn kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ và các nguồn vốn hợp pháp khác trong hai năm 2022-2023. Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2023.

Từ thực tế triển khai cho thấy, việc một số hộ dân chưa đồng thuận hiến đất, tài sản trên đất, sẽ khiến Dự án chậm tiến độ. Với ý nghĩa của Dự án, việc tự nguyện góp sức riêng để mở rộng đường chung rất cần sự chia sẻ và đồng thuận của người dân.Cùng với việc vận động người dân, chính quyền địa phương, chủ đầu tư cũng cần có sự phối hợp để tạo được sự đồng thuận cao đảm bảo lợi ích chung.


Từ khóa:

ĐT.270

thi công

dự án

hiến đất