Nỗ lực đổi mới, hành động vì quyền và lợi ích của cử tri

Nhóm P.V 16:58, 08/12/2022

Sau 2 ngày làm việc tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XIV đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều nội dung, quyết sách quan trọng. Đây là kỳ họp được đông đảo cử tri, Nhân dân đánh giá cao vì những đổi mới từ công tác chuẩn bị cho đến tổ chức, điều hành, theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của những đại biểu dân cử. Báo Thái Nguyên lược ghi một số ý kiến của các cử tri, cán bộ, đảng viên và đại biểu HĐND tỉnh xoay quanh nội dung của Kỳ họp.

Kỳ vọng vào sự phát triển bứt phá trong năm 2023

(Ông Phạm Xuân Đương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy)

Qua nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2022, kế hoạch năm 2023 của UBND tỉnh và thực tiễn, tôi thấy các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã bám sát Nghị quyết của Chính phủ về phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh.

Năm nay, hầu hết các chỉ tiêu KT-XH của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhất là các chỉ tiêu quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Đây cũng chính là điều mà cử tri trên địa bàn tỉnh hết sức mong mỏi và quan tâm.

Chúng tôi kỳ vọng, sự phục hồi phát triển KT-XH của năm 2022 sẽ tạo đà để Thái Nguyên thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2023.

Tin tưởng vào sự lãnh đạo của tỉnh

Trong các hoạt động diễn ra tại Kỳ họp, tôi thấy rất tâm đắc với bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

(Ông Ngô Sỹ Hưởng, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí Thái Nguyên)

Bài phát biểu thể hiện tâm huyết của người lãnh đạo với nguyện vọng của các bậc cử tri và Nhân dân Thái Nguyên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề cập đến những vấn đề thực tế của xã hội, chỉ ra những bất cập, vướng mắc trong công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ của một số cấp, ngành trong thời gian qua, đặc biệt là công tác đấu thầu dự án, giải phóng mặt bằng…

Những năm qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã thể hiện là một nhà lãnh đạo nói thực, làm thực, dám nghĩ, dám làm. Và tôi tin tưởng rằng, thời gian tới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sự đóng góp tích cực của các vị đại biểu HĐND, Thái Nguyên sẽ tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc.

Nhiều đổi mới nâng cao chất lượng Kỳ họp

(Đại biểu Phạm Việt Đức, Tổ đại biểu TP. Thái Nguyên)

Kỳ họp thứ 10 tiếp tục là kỳ họp có rất nhiều đổi mới trong công tác tổ chức, điều hành. Chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học, hợp lý; giảm thời gian trình bày các báo cáo để dành nhiều thời gian cho thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Cùng với đó, công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp rất linh hoạt, sáng tạo và dân chủ. Chủ tọa đã thực hiện tốt việc gợi ý thảo luận, tạo điều kiện cho đại biểu phát biểu ý kiến, khơi dậy tinh thần dân chủ, sôi nổi trong thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Cuối các buổi thảo luận, chất vấn, Chủ tọa Kỳ họp đều có đánh giá kết luận ngắn gọn, rõ ràng, thẳng thắn nhằm tăng cường trách nhiệm, hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cơ quan và người có thẩm quyền, đảm bảo thực hiện đúng chương trình, nội dung đã thông qua. Đặc biệt, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cũng có nhiều đổi mới, phát huy được tinh thần trách nhiệm của đại biểu, nhất là đại biểu chuyên trách. Câu hỏi chất vấn không chỉ tăng về số lượng mà còn nâng cao về chất lượng. 

Đa dạng kênh tiếp nhận ý kiến, kiến nghị cử tri

(Ông Dương Đình Hùng, Bí thư Chi bộ Thượng Vụ, xã Thành Công, TP. Phổ Yên)

Qua theo dõi kết quả báo cáo giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp của HĐND tỉnh, tôi và nhiều cử tri đều rất phấn khởi. Phần lớn các kiến nghị đều đã được chính quyền các cấp và cơ quan chức năng trả lời thoả đáng hoặc giải quyết dứt điểm.

Tôi đề nghị, HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, đa dạng kênh tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của Nhân dân. Ngoài tiếp nhận thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, đường dây điện thoại trực tiếp tại kỳ họp còn có thể qua đơn thư, phản ánh; trực tiếp qua gặp gỡ, trao đổi của đại biểu hoặc thậm chí có thể qua mạng xã hội; quan tâm giải quyết sớm, triệt để những vấn đề liên quan trực tiếp đến lợi ích chính đáng của nhân dân.

Tạo thuận lợi cho người chưa có nhà ở được đăng ký thường trú

(Ông Đỗ Văn Vân, cư trú tại tổ 3, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên)

Vợ chồng tôi chuyển từ Hưng Yên đến TP. Thái Nguyên sinh sống, lập nghiệp ổn định từ năm 2019. Nhưng do chưa có nhà riêng, vẫn phải đi ở nhà thuê nên đến nay gia đình tôi chưa đủ điều kiện để đăng ký thường trú tại đây. Vì thế mà cuộc sống sinh hoạt và công việc của vợ chồng tôi gặp không ít khó khăn, đặc biệt là việc đăng ký học cho con cái vào các trường công lập tại khu vực sinh sống.

Chính vì vậy, khi biết HĐND tỉnh đã thông qua Quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú hợp pháp đối với những người thuê, mượn nhà ở trên địa bàn tỉnh, tôi rất phấn khởi. Hy vọng rằng, quy định này sẽ sớm được triển khai để để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là công nhân, lao động tự do, người có thu nhập thấp như chúng tôi khi chưa có nhà ở ổn định vẫn có thể đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền sâu rộng để người dân mua BHYT

(Ông Vi Văn Thái, Bí thư Chi bộ xóm Làng Ngòi, xã Động Đạt, Phú Lương)

Kỳ họp lần này đã bàn thảo nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh nên chúng tôi rất quan tâm.

Qua theo dõi trực tiếp trên truyền hình và đọc báo, tôi đặc biệt chú ý đến phiên giải trình và chất vấn, trả lời chất vấn, nhất giải trình về tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Xóm tôi có 45% dân số không được hỗ trợ mua thẻ BHYT từ tháng 7/2021 theo quy định mới, trong số đó, đến nay nhiều người chưa mua lại. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, công tác tuyên truyền được thực hiện sâu, rộng, gần dân hơn nữa để những người dân này hiểu, tự nguyện tham gia BHYT.

Thêm động lực để lực lượng dân phòng yên tâm cống hiến

(Ông Lê Văn Tĩnh, Đội trưởng Đội dân phòng xã An Khánh, Đại Từ)

Với nhiệm vụ được giao và bằng trách nhiệm với địa phương, từ nhiều năm nay, tôi cùng các thành viên Đội dân phòng luôn kiểm soát chặt chẽ địa bàn, cả trong lĩnh vực an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy.

Ngoài chức danh Đội trưởng đội dân phòng, tôi hiện còn kiêm nhiệm một số chức danh khác như: Trưởng xóm, Tổ trưởng tổ tự quản xã… Khi biết Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng đối với các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh, chúng tôi rất phấn khởi.

Dù được hỗ trợ ở mức nào thì đây cũng là sự quan tâm, động viên của các cấp đối với chúng tôi, tạo động lực cho các thành viên trong thực hiện nhiệm vụ.