Vang vọng khúc tráng ca bất tử

Thu Hà 08:05, 23/12/2022

Tối 24/12/2022, tỉnh Thái Nguyên sẽ long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, tại Khu di tích Quốc gia 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 (phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên). Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, bảo đảm Lễ tưởng niệm diễn ra trang trọng, chu đáo, ý nghĩa.

Bà Thái Thị Vĩnh (người ngồi thứ 3 từ trái sang), vợ của liệt sĩ TNXP Nguyễn Thế Cường, ở phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên) trò chuyện với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đến thăm, động viên gia đình.

Nhiều hoạt động tri ân

Gần đến ngày Noel, bà Thái Thị Vĩnh, vợ của liệt sĩ TNXP Nguyễn Thế Cường, phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên) đón những vị khách đặc biệt là Đoàn công tác của tỉnh đến nhà thăm hỏi, động viên. Trong cuộc trò chuyện, bà Vĩnh rưng rưng xúc động: Mới đó mà đã 50 năm chồng tôi về với đất mẹ. Cảm ơn các cấp chính quyền suốt nhiều năm qua đã luôn quan tâm, động viên gia đình tôi.

Cùng với bà Thái Thị Vĩnh, trong dịp này, thân nhân của các liệt sĩ TNXP cũng được lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đến nhà thăm hỏi, động viên. 

Nói về công tác chuẩn bị các hoạt động tưởng niệm 50 Ngày hy sinh của các liệt sĩ TNXP Đại đội 915, bà Lê Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Thái Nguyên cũng tổ chức công chiếu và họp báo về bộ phim “915”; công chiếu vở chèo “Lưu Xá - Một thời hoa lửa”; giới thiệu cuốn sách Còn mãi với nước non (tập 2). Đây là các tác phẩm điện ảnh, chèo, văn học nghệ thuật đặc sắc về Đại đội TNXP 915, Đội 91 Bắc Thái và nhiều chủ đề liên quan như: kết quả phát huy giá trị Khu di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; quê hương Thái Nguyên phát huy truyền thống anh hùng cách mạng...

Trong dịp này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức cho học sinh đến tham quan Khu di tích Lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Tại đây, các em học sinh được giới thiệu về những cống hiến, thời khắc bi hùng của các liệt sỹ TNXP Đại đội 915... Qua đó, nhằm giáo dục, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ…

Khu di tích Lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái được đầu tư xây dựng khang trang từ nguồn xã hội hóa. Ảnh: Mạnh Hùng

Trang trọng Lễ tưởng niệm

Gần đến ngày giỗ của các liệt sĩ TNXP Đại đội 915, công việc chuẩn bị càng trở nên khẩn trương, nhất là khâu chăm sóc Khu di tích và đón các đoàn khách dâng hương, thăm viếng. Anh Nguyễn Văn Hoàng, nhân viên làm việc tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, chia sẻ: Năm nay, tỉnh Thái Nguyên tổ chức trang trọng Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của các liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái vào tối 24-12. Đối với những người “chăm nom”, hương khói cho các Anh hùng liệt sĩ TNXP ở Khu di tích, chúng tôi mong ngày càng được đón tiếp nhiều người hơn nữa, nhất là các bạn trẻ đến với “địa chỉ đỏ” này, để nơi đây trở thành một điểm đến linh thiêng trong hoạt động về nguồn.

Tính đến thời điểm này, Chương trình Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của các Liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, đã sẵn sàng. Điểm nhấn của Lễ tưởng niệm là Chương trình nghệ thuật sử thi, chủ đề: “Đại đội 915 - Những người con bất tử” thời lượng 60 phút, với sự tham gia của 450 diễn viên, nghệ sĩ.

3 hoạt cảnh chính trong Chương trình gồm: Mây trắng bay về, Khúc tráng ca bất tử và Lời của mẹ trước tượng đài. Trong Chương trình có kết cấu đan xen, xâu chuỗi các sự kiện của quá khứ và hiện tại. Bên cạnh nội dung được duyệt và chỉnh sửa kỹ lưỡng, sân khấu của Chương trình được chú trọng với các khối mô hình đám mây và phù điêu vân đá, kết hợp với ánh sáng của hệ thống máy chiếu lazer, tạo ra không gian linh thiêng, trang trọng, tương ứng với tổng thể Khu di tích. Cùng với đó, phần âm nhạc được phát triển trên nền âm hưởng gợi nhớ các giai đoạn lịch sử của dân tộc.

Các liên khúc và trường đoạn diễn tả được sự vĩ đại của cuộc chiến tranh giữ nước, sự bi tráng, niềm tiếc thương trước sự hy sinh của đồng đội. Chương trình thể hiện sinh động các nội dung ca ngợi Tổ quốc, quê hương Thái Nguyên và tri ân các anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Lễ tưởng niệm được tổ chức tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái với quy mô gần 3.000 chỗ ngồi, phục vụ nhân dân và các đại biểu lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bộ, ban, ngành Trung ương và một số tỉnh bạn. Tỉnh Thái Nguyên đã đảm bảo các điều kiện để Lễ tưởng niệm diễn ra an toàn, trang trọng, đúng mục đích, ý nghĩa, tôn vinh giá trị lịch sử truyền thống.