Doanh nghiệp chủ động phòng cháy

Văn Hiến 09:16, 12/01/2023

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện nhiệm vụ này.

Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG thường xuyên tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy.
Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG thường xuyên tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy.

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 7.500 doanh nghiệp đanh hoạt động với tổng số vốn đăng ký 104 nghìn tỷ đồng. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp hoạt động ở một số lĩnh vực luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Chính vì vậy, một số doanh nghiệp chú trọng đến việc đầu tư hệ thống PCCC, tuân thủ các quy định về thẩm duyệt và nghiệm thu khi xây dựng nhà xưởng; đầu tư, hoàn thiện các hệ thống, thiết bị PCCC như: Báo cháy, báo khói tự động, thoát hiểm, máy bơm, bể chứa nước; các trang thiết bị PCCC.

Nhiều công ty thường xuyên bảo dưỡng và thay mới; duy trì việc mua bảo hiểm cháy và bảo hiểm toàn bộ tài sản, phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC tổ chức tập huấn về công tác PCCC cho 100% công nhân.

Đơn cử như Công ty TNHH Natsteel Vina, có tổng số 200 lao động và lĩnh vực hoạt động có nguy cơ cháy nổ nên lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến việc trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người lao động.

Công ty đã thành lập đội PCCC gồm 51 đội viên có nhiệm vụ kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người lao động về các biện pháp PCCC an toàn trong quá trình sản xuất và sau mỗi ngày làm việc; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức diễn tập PCCC tại Công ty; tuyên truyền những nội dung liên quan đến công tác PCCC cho toàn bộ công nhân, nhân viên… Nhờ vậy, từ khi đi vào hoạt động (năm 1994) đến nay Công ty chưa xảy ra vụ việc phức tạp về cháy, nổ.

Công ty CP Thagaco chuyên may xuất khẩu ở huyện Đại Từ đã đầu tư hệ thống PCCC hiện đại, tuân thủ các quy định về thẩm duyệt và nghiệm thu khi xây dựng nhà xưởng. Toàn bộ diện tích nhà xưởng và các vị trí làm việc của Công ty đều được trang bị hệ thống PCCC tự động; các trang thiết bị PCCC được Công ty thường xuyên bảo dưỡng và thay mới nên được các cấp, ngành đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác PCCC.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay đa số doanh nghiệp trong tỉnh đã mở hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC theo đúng quy định. Mỗi doanh nghiệp đều ban hành nội quy PCCC phù hợp với đặc thù hoạt động sản xuất; thành lập đội PCCC cơ sở và duy trì hoạt động có hiệu quả; chủ động thực hiện các quy trình trong việc thẩm duyệt và cấp phép PCCC đối với các công trình xây dựng mới, cải tạo lại và các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp trong tỉnh trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC. Phần lớn doanh nghiệp đều chấp hành nghiêm các quy định về PCCC.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp có ý thức chủ động  PCCC, bảo vệ tài sản của đơn vị, vẫn còn một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng, thiếu kiến thức cơ bản về pháp luật và thực tiễn của công tác PCCC, còn chủ quan, phó mặc trách nhiệm cho nhân viên cấp dưới.

Một số doanh nghiệp cơi nới, xây dựng thêm công trình thuộc diện phải thẩm duyệt PCCC nhưng không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại. Hệ thống điện không đảm bảo an toàn PCCC như: Câu móc tạm bợ, dây dẫn điện bố trí không gọn gàng, không lắp đặt đủ thiết bị aptomat, cầu chì bảo vệ, việc kiểm tra, bảo quản, sửa chữa thay thế không được quan tâm đầy đủ. Hàng hóa chưa được bố trí, sắp xếp bảo đảm các điều kiện về khoảng cách an toàn PCCC, khả năng chống cháy lan, việc thoát nạn cũng như việc sử dụng trang thiết bị PCCC. 

Ngoài ra, ở một số doanh nghiệp, việc vệ sinh công nghiệp nhà xưởng, thiết bị máy móc chưa được tiến hành thường xuyên, còn để bụi bông, sợi vải tồn tại nhiều trong nhà xưởng… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Để phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn PCCC. Bố trí đủ nhân lực thường trực bảo vệ, lượng thường trực sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống cháy xảy ra. Đầu tư trang thiết bị PCCC đảm bảo đủ số lượng, chất lượng như: Máy bơm nước, bình chữa cháy… theo đúng quy định, bảo đảm công tác PCCC, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra cháy, nổ.