Sôi động thị trường hoa, cây cảnh

Chung An 11:16, 16/01/2023

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, thời điểm này, chợ hoa, chợ Tết trên địa bàn tỉnh nói chung, TP. Thái Nguyên nói riêng đã được “khởi động” với đủ các loài hoa, đào, quất, bưởi cảnh… Năm nay, dịch COVID-19 được kiểm soát, nhu cầu chơi hoa, cây cảnh dịp Tết của người dân tăng hơn khiến thị trường sôi động hơn năm trước.

Hoa lan hồ điệp được nhiều người lựa chọn chơi Tết.
Hoa lan hồ điệp được nhiều người lựa chọn chơi Tết.

Thời điểm này, trên nhiều tuyến phố khu vực tổ chức chợ hoa, chợ Tết của TP. Thái Nguyên như: Đội Cấn, Hùng Vương, Nha Trang,… chật kín các loài hoa, cây cảnh. Theo đánh giá của một số người kinh doanh, năm nay nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân tăng cao hơn năm ngoái, không ít hộ mua sắm đào, quất từ rất sớm.

Chị Đỗ Ngọc Hoa, người kinh doanh quất cảnh, chia sẻ: Mọi năm, từ 25 tháng Chạp trở đi bà con mới bắt đầu mua đào, quất và các loại hoa, cây cảnh. Tuy nhiên, năm nay ngay từ khi chợ hoa, chợ Tết (từ ngày 19 tháng Chạp), bà con đã mua rất nhiều. Dịp này, gia đình tôi nhập 800 cây quất về bán, sau 3-4 ngày đã bán được hơn nửa số quất.

Giá bán quất, đào năm nay tăng hơn năm ngoái khoảng 5-10% tùy từng loại. Các loại quất thế có giá trung bình từ 700 nghìn đồng đến trên 3 triệu đồng. Cây đào dao động từ 800 nghìn đồng đến 5 triệu đồng (tùy loại).

Anh Nguyễn Văn Kiên, người kinh doanh đào Tây Bắc tại chợ hoa, chia sẻ: Đào Tây Bắc rất đẹp, cánh đơn dầy, thân đào có rêu mốc tự nhiên, mỗi bông có 5 cánh, với 3 màu chủ đạo là đỏ, phai và trắng. So với đào thường thì giá bán của đào Tây Bắc chỉ tương đương, dao động từ 800 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/cây tùy kích thước. Hiện tại, ngoài đào rừng Tây Bắc, chúng tôi còn có đào thất thốn (đào dâng vua) với giá từ 3-7 triệu đồng/cây.

Các loài hoa lan như địa lan, lan hồ điệp năm nay cũng rực sắc trên nhiều tuyến phố của TP. Thái Nguyên. Mỗi chậu lan hồ điệp có giá từ 800 nghìn đồng đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào số lượng cành nhiều hay ít; hoa nhất chi mai được nhiều người dân tìm mua với giá dao động từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/cây…

Anh Tài Ninh, người bán hoa lan hồ điệp Lannia khu vực phía Bắc, nói: Hoa lan hồ điệp có độ bền rất cao, có thể chơi vài tháng nên được nhiều người lựa chọn. Giá bán hoa lan năm nay có tăng nhưng không đáng kể, chỉ từ 10-15%, với giá 300 nghìn/cành. Hiện nay, ở thị trường Thái Nguyên, chúng tôi mới chuyển đến 300 chậu với nhiều kích thước khác nhau, chậu thấp nhất có giá hơn 500 nghìn đồng, chậu lớn có giá vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Chơi hoa, cây cảnh từ lâu trở thành thú tao nhã của người dân dịp Tết đến Xuân về, với quan niệm năm mới sẽ gặp nhiều điều may mắn, tốt lành, đón tài, đón lộc. Tùy thuộc vào sở thích, điều kiện kinh tế mà mỗi gia đình lựa chọn các loại cây cảnh, hoa khác nhau.

Năm nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên nhu cầu chơi hoa, cây cảnh dịp Tết tăng cao hơn. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đã tìm đặt mua đào, hoa, cây cảnh từ sớm để chủ động trưng bày, biết, tặng nên dự đoán tình trạng khan hiếm hàng và tăng giá đột biến khó xảy ra.

Để phục vụ người dân kinh doanh, mua sắm và du Xuân dịp Tết, TP. Thái Nguyên tổ chức 6 khu vực chợ hoa, chợ Tết trên địa bàn 6 phường, gồm: Trưng Vương, Quan Triều, Đồng Bẩm, Chùa Hang, Thịnh Đán và Trung Thành. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…