“Sửa soạn” đường phố để đón Xuân

Chung An 09:45, 13/01/2023

Dịp Tết là thời điểm thường xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán. Do vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trong thời gian này, TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm.


Lực lượng chức năng TP. Thái Nguyên nhắc nhở hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Lực lượng chức năng TP. Thái Nguyên nhắc nhở hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Thời điểm này, không khí chợ hoa, chợ Tết trên địa bàn TP. Thái Nguyên diễn ra khá náo nhiệt. Các loại cây cảnh, hoa đào, quất, hoa lan… được người dân bày bán khá nhiều trên các tuyến phố, đặc biệt là khu vực trung tâm, như: quảng trường Võ Nguyên Giáp và các tuyến đường Đội Cấn, Hùng Vương, Nha Trang… Mặc dù các hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra sôi động xong theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị vẫn được đảm bảo.

Ông Nguyễn Đức Hiếu, cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Thái Nguyên, cho biết: Từ tháng 11/2022, Đội đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết. Theo đó, với nhiệm vụ được giao, Đội đã chia thành các tổ, nhóm phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố và các xã, phường tổ chức giải tỏa, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; họp chợ trái phép, tập kết vật liệu xây dựng… gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Qua một thời gian ngắn ra quân, nhiều trường hợp vi phạm với lỗi chủ yếu là căng, treo ô bạt lấn chiếm lòng đường, hè phố… đã bị nhắc nhở và nghiêm túc chấp hành quy định.

Là hộ kinh doanh nhiều năm trên địa bàn phường Trưng Vương, chị Vũ Thị Định chia sẻ: Dịp Tết, chúng tôi thường nhập rất nhiều hàng hóa. Để việc kinh doanh được suôn sẻ, thuận lợi, các hộ kinh doanh tại đây cũng thường xuyên nhắc nhở nhau sắp xếp hàng hóa gọn gàng, vừa đảm bảo mỹ quan, tránh bị cơ quan chức năng nhắc nhở, xử phạt. Hơn nữa, hàng hóa được bày biện gọn gàng, khách hàng cũng thuận tiện việc dừng, đỗ, lựa chọn hàng hóa mua sắm. Chúng tôi cũng đã ký cam kết đảm bảo mỹ quan đô thị khi kinh doanh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân kinh doanh, buôn bán, các địa phương trên địa bàn thành phố, nhất là các phường trung tâm đã tiến hành kẻ vạch chỉ giới tại thực địa các tuyến vỉa hè theo quy định; bố trí lực lượng hướng dẫn, kiểm tra và nhắc nhở các hộ kinh doanh bán hàng theo đúng chỉ giới. Đồng thời, thực hiện tháo dỡ và xử lý các trường hợp căng lều, bạt, biển quảng cáo đặt sai nơi quy định.

Theo ông Trần Thái Hòa, Chủ tịch UBND phường Quan Triều: Là một trong 6 địa phương của thành phố tổ chức chợ hoa, chợ Tết nên khi xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự đô thị dịp trước, trong và sau Tết, địa phương đã đặc biệt chú ý đến nội dung này. Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng Công an phường, địa chính… phối hợp kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn người dân kinh doanh, buôn bán đúng vị trí theo quy định, không lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông.

Còn bà Lê Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, cho hay: Trên địa bàn phường có chợ Đồng Quang, với lượng người đến mua sắm rất đông nên thường xảy ra tình trạng bày bán hàng hóa lấn chiếm, trái quy định, đặc biệt là những người “kinh doanh di động”. Do vậy, địa phương đã cử cán bộ chuyên môn, Ban Bảo vệ tổ dân phố phối hợp với lực lượng chức năng của thành phố thực hiện tuần tra thường xuyên, từ 2 đến 4 ca/ngày.     

Nhằm đảm bảo trật tự đô thị, dịp này, TP. Thái Nguyên cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư dự án, các công trình xây dựng chấp hành các quy định về đầu tư xây dựng, không tập kết vật liệu làm mất mỹ quan đô thị; khẩn trương hoàn thiện các công trình dang dở, trường hợp không hoàn thiện được yêu cầu các chủ đầu tư thu gọn công trình sạch sẽ, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn TP. Thái Nguyên được đi vào nền nếp. Tuy nhiên, theo đại diện cơ quan chuyên môn, vẫn cần có ý thức, sự tự giác của mỗi người dân trong việc chấp hành tốt các quy định về văn minh đô thị nhằm đảm bảo đường thông, hè thoáng, hạn chế thấp nhất các nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị…


Từ khóa:

mỹ quan đô thị

đường phố