Tăng cường đảm bảo phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm 

Tùng Lâm - Mạnh Hùng 18:45, 06/01/2023

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm, nhất là trong dịp lễ, Tết sắp tới... là những chỉ đạo của đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 và kết quả thực hiện công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) năm 2022, do UBND tỉnh tổ chức chiều 6-1.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2022, với phương châm vừa chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Tổng số ca mắc COVID-19 từ đầu dịch đến nay là trên 343 nghìn ca, tử vong 118 trường hợp. Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhờ chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 được triển khai khẩn trương, hiệu quả trên toàn tỉnh. Đến nay, hơn 99% số người từ 12 tuổi trở lên và 86% số trẻ từ 5 đến dưới 11 tuổi đã hoàn thành liều tiêm cơ bản... Ngoài ra, các dịch bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn tỉnh đều được giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời.

Về công tác đảm bảo ATVSTP, trong năm 2022, Thái Nguyên không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể nào. Các ngành chức năng gồm: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh... đã tiến hành thanh, kiểm tra trên 1.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; xử phạt hành chính và thu nộp ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Phạm Văn Sỹ báo cáo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP cũng đã nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch và đảm bảo ATVSTP theo nhiệm vụ được phân công.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường nhấn mạnh: Thái Nguyên là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, trường học, đông dân cư, chính vì thế công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo ATVSTP cần được đặc biệt quan tâm, nhất là trong dịp Tết nguyên đán và mùa lễ hội Xuân sắp tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ để kịp thời tham mưu kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm; bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư và nhân lực y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt là tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ.

Đối với công tác đảm bảo ATVSTP, các ngành chức năng cần có giải pháp tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, xử lý vi phạm đảm bảo kịp thời, đúng quy định; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để các cơ sở kinh doanh và người dân nắm được những quy định của pháp luật về ATVSTP...