Thái Nguyên: Nhiều giải pháp đảm bảo an ninh mạng, an toàn dịch vụ bưu chính dịp Tết

T.Q 18:39, 18/01/2023

Trong thời gian diễn ra các kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, sự kiện quan trọng, nguy cơ tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin, đặc biệt là hệ thống thông tin quan trọng, có xu hướng tăng cao. Để đảm bảo an toàn thông tin mạng, kịp thời cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, hoạt động đón Tết, vui Xuân của các tổ chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát tổng thể các hệ thống thông tin đang vận hành, kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin, kiểm tra các giải pháp nhằm khắc phục triệt để những lỗ hổng an toàn thông tin mạng, đặc biệt là những lỗ hổng đã được ngành Thông tin và Truyền thông, các đơn vị chức năng cảnh báo; đồng thời triển khai cấu hình tăng cường bảo mật an toàn thông tin cho hệ thống.

Tổ chức giám sát an toàn thông tin 24/7cho hệ thống thông tin trong dịp lễ, tết; triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm phát hiện, ngăn chặn tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc; sẵn sàng phương án xử lý khi có dấu hiệu khai thác, tấn công mạng; đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng, các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời nguy cơ tấn công mạng và các lỗ hổng bảo mật.

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm đảm bảo an toàn thông tin, kỹ năng tự bảo vệ trên môi trường mạng cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị.

Tiếp tục tăng cường, nâng cao năng lực đảm bảo an toàn thông tin mạng theo mô hình 4 lớp.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông: Tổ chức đảm bảo mạng lưới viễn thông hoạt động thông suốt, đặc biệt chú trọng đến các hoạt động, những nơi tập trung đông người như khu du lịch, di tích lịch sử, nơi tổ chức các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh Thái Nguyên và các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn.

Thường xuyên rà soát, bảo dưỡng định kỳ các hệ thống thiết bị, đường truyền; bố trí đủ kênh, đủ luồng đảm bảo cho mạng lưới và dịch vụ viễn thông (cố định, Internet, di động…) hoạt động tốt; tăng cường dung lượng truyền dẫn trong nước, quốc tế để đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan, tổ chức và người dân.

Xây dựng các phương án tối ưu dự phòng phân tải, ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn mạng và dịch vụ viễn thông; chủ động tăng cường đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị; thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ca, trực ứng cứu thông tin, trực vận hành khai thác mạng viễn thông.

Xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng; tăng cường giám sát, sẵn sàng trực 24/7 phối hợp xử lý khi có tấn công mạng, lợi dụng Internet để gây kích động, biểu tình; ngăn chặn các nội dung thông tin độc hại, xuyên tạc, chống phá các sự kiện chính trị. Tham gia khắc phục sự cố, ứng cứu kịp thời không để ngưng trệ thông tin khi nhận được thông tin điều phối từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thường xuyên rà soát, bảo dưỡng định kỳ các hệ thống thiết bị, đường truyền của mạng thông tin dùng riêng phục vụ thông tin liên lạc cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến các đầu mối trực thuộc quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành và trong các trường hợp khẩn cấp.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, phương tiện vận chuyển, an ninh hàng hóa, mặt bằng khai thác…; bố trí nhân lực hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7 để kịp thời lưu thoát bưu gửi, khổng để xảy ra tình trạng dồn ứ, mất mát hàng hóa, phát sinh khiếu nại của khách hàng trong thời kỳ cao điểm.

Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về danh mục vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính và các quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ bưu chính cho người sử dụng dịch vụ.

Tăng cường kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận.

Đình chỉ vận chuyển, phát bưu gửi có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính; thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, những khuyến cáo cần thiết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các quy trình kỹ thuật, biện pháp nghiệp vụ về bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính.

Phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Trong trường hợp gặp sự cố hoặc có vấn đề phát sinh, cần hỗ trợ xử lý, các đơn vị liên hệ với Sở Thông tin và Truyền thông qua các đầu mối:

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Bưu chính – Viễn thông, số điện thoại: 0915 201 818

Ông Nguyễn Quang Huy, Phòng Công nghệ thông tin, số điện thoại: 0915 373 585

Ông Tạ Tuấn Dũng, Phó Đội trưởng thường trực Đội ứng cứu và Xử lý sự cố an ninh mạng, số điện thoại: 0914 300 486.