Võ Nhai giữ an toàn những cánh rừng trước “giặc lửa”

Hoàng Hưng 09:54, 11/01/2023

Hiện nay đang là thời điểm hanh khô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy rừng. Để đảm bảo an toàn cho những cánh rừng trước "giặc lửa", Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai cùng chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn đã và đang triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) với nhiều giải pháp sát thực.

Cán bộ Trạm Kiểm lâm Đình Cả phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, canh gác rừng; hướng dẫn bà con phát dọn thực bì, đường băng cản lửa để PCCCR.
Cán bộ Trạm Kiểm lâm Đình Cả phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, canh gác rừng, hướng dẫn bà con nhân dân phát dọn thực bì, đường băng cản lửa để phòng cháy rừng.

Trạm Kiểm lâm Đình Cả (thuộc Hạt Kiểm lâm Võ Nhai) hiện đang phụ trách quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn thị trấn Đình Cả và hai xã Phú Thượng, Phương Giao, với 7,9 nghìn héc-ta rừng phòng hộ, đặc dụng và rừng sản xuất.

Chủ động bảo vệ rừng, từ giữa năm 2022, Trạm đã triển khai nhiều giải pháp PCCCR cụ thể, hiệu quả cao. Chính vì vậy, mặc dù vẫn có một vài vụ việc người dân sơ ý gây cháy lan khi phát, dọn trực bì trong mùa khô nhưng đã được lực lượng phản ứng nhanh của Trạm phối hợp với lực lượng Công an, Ban Chỉ huy Quân sự xã, thị trấn và bà con nhân dân dập tắt kịp thời, không để cháy lan rộng.

Ông Bùi Khắc Thịnh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Đình Cả, chia sẻ: Chúng tôi chú trọng công tác tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, đồng thời theo dõi sát dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng. Vào mùa khô, Trạm phối hợp với các xã, thị trấn và chủ rừng thường xuyên tuần tra, canh gác rừng; hướng dẫn bà con phát dọn thực bì, đường băng cản lửa để PCCCR.

Còn ông Tân Hồng Thạch, Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng tổ dân phố số 2, thị trấn Đình Cả, cho biết: Trong công tác PCCCR, chúng tôi thường xuyên thu gom các vật liệu dễ cháy và triển khai hướng dẫn, giám sát chặt chẽ hoạt động phát dọn thực bì của bà con. Chuẩn bị sẵn nhân lực, phương tiện tại chỗ nên đã ứng phó kịp thời mỗi khi có sự cố, không để xảy ra cháy rừng.

Thời gian cao điểm dễ xảy ra cháy rừng được xác định từ tháng 9 năm trước cho đến đến tháng 4 năm sau, trùng với mùa hanh khô và cũng là thời điểm người dân thường phát dọn, xử lý thực bì hoặc đốt nương chuẩn bị canh tác.

Chính vì vậy, ngay từ khi chuẩn bị bước vào thời điểm này, Hạt Kiểm lâm Võ Nhai đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo tăng cường công tác PCCCR trên địa bàn, yêu cầu UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác PCCCR, xử lý kịp thời khi có cháy rừng, không để cháy lan rộng.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm Võ Nhai, các trạm kiểm lâm địa bàn đều xây dựng lịch trực 24/24 giờ và rà soát, bổ sung phương án PCCCR cấp huyện, cấp xã với phương châm “4 tại chỗ”, “4 sẵn sàng” để chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn.

Hạt Kiểm lâm Võ Nhai cũng chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tham mưu cho lãnh đạo UBND các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo và các tổ, đội PCCCR. Đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự, UBND các xã tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra tại những khu vực trọng điểm.

Ông Nông Đình Tuất, Chủ tịch UBND xã Nghinh Tường, thông tin: Nghinh Tường có trên 9 nghìn héc-ta đất rừng, trong đó có trên 3 nghìn héc-ta là đất rừng phòng hộ. Chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ PCCCR là đặc biệt quan trọng. Hằng năm, UBND xã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện chỉ đạo từng khu dân cư và các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt công tác PCCCR, đặc biệt trong mùa hanh khô. Do vậy, nhiều năm nay, trên địa bàn xã không để xảy ra cháy rừng.

Hiện, Hạt Kiểm lâm Võ Nhai được giao quản lý, bảo vệ hơn 65 nghìn héc-ta rừng và đất lâm nghiệp gồm: 15 nghìn héc-ta rừng phòng hộ, 31 nghìn héc-ta rừng sản xuất và trên 18 nghìn héc-ta rừng đặc dụng trên địa bàn 15 xã, thị trấn.

Ông Nguyễn Đức Quế, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Võ Nhai, cho biết: Chúng tôi đánh giá toàn huyện có tới gần 35 nghìn héc-ta rừng có nguy cơ xảy ra cháy trong mùa khô năm nay. Tại các khu vực này, cùng với những giải pháp nêu trên, chúng tôi đã triển khai phương án PCCCR tại chỗ, tận dụng các nguồn nước tại một số sông, hồ, suối, đập để dự phòng công tác chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Hạt Kiểm lâm Võ Nhai phấn đấu phối hợp tốt với các địa phương, các ngành liên quan chủ động ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng và giảm thiểu về thiệt hại tài nguyên do cháy rừng gây ra trong mùa khô này, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.