“Chạy nước rút” trong xây dựng nông thôn mới ở Phú Tiến

Hoàng Anh 09:53, 15/02/2023

Đầu năm 2022, xã Phú Tiến (Định Hóa) mới đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, xã cần thêm nhiều thời gian cùng với nguồn lực lớn. Vậy nhưng, trước yêu cầu về đích NTM nhằm góp phần vào lộ trình đưa Định Hóa trở thành huyện NTM vào năm 2023, Phú Tiến đã “chạy nước rút” thành công.

Làm đường bê tông nông thôn tại xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến.
Làm đường bê tông nông thôn tại xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến.

Ông Ngô Tuấn Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Tiến, thông tin: Bước vào “chặng nước rút”, Phú Tiến còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông; nhà ở dân cư; hộ nghèo; tổ chức sản xuất; môi trường và an toàn thực phẩm. Hoàn thành những tiêu chí này trong 1 năm là thách thức rất lớn, nhất là đối với một xã thuần nông ở miền núi. Tuy nhiên, với Phú Tiến, chúng tôi có niềm tin sẽ “về đích” đúng hẹn, vì mọi việc đều nằm trong kế hoạch, dự tính từ trước.

Minh chứng cho nhận định trên, ông Ngô Tuấn Sơn chia sẻ: Chẳng hạn như đối với tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, khi có hướng dẫn, quy định của Trung ương, của tỉnh về diện tích, chỗ ngồi nhà văn hóa, khu liên hợp thể thao... xã đã sớm có chủ trương tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức mua đất ở khu vực liền kề nhà văn hóa, trường học để mở rộng không gian. Đến khi có điều kiện chỉ cần triển khai các bước tiếp theo như xây mới hoặc cải tạo, mở rộng chứ không đợi đến lúc làm mới tính chuyện mua đất. Điển hình như Khu liên hợp thể thao xã, để có được khuôn viên rộng trên 5.300m2 như hiện nay, xã đã huy động từ nguồn xã hội hóa mua đất mở rộng diện tích từ trước năm 2018. Bởi vậy, trong năm qua, khi có nguồn hỗ trợ, địa phương và người dân triển khai xây dựng rất thuận lợi.

Để có “nền móng” như trên, ngay từ khi bắt đầu bước vào xây dựng NTM, xã Phú Tiến đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển các xóm, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Trong quá trình thực hiện, xã thường xuyên rà soát các nội dung trong quy hoạch, đề án xây dựng NTM và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của địa phương. Xã, xóm tổ chức nhiều hội nghị, cuộc họp để thu thập, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, nắm bắt những khó khăn cũng như đề nghị của bà con, từ đó quyết định làm việc nào trước, việc nào sau.

Ban Quản lý xây dựng NTM xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc từng nội dung công việc, nắm bắt kịp thời những vướng mắc để có biện pháp chỉ đạo phù hợp. Đối với các công trình xây dựng, Phú Tiến luôn nêu cao vai trò của ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban thanh tra nhân dân, đảm bảo các công trình đều đạt chất lượng…

Chợ Phú Tiến có diện tích trên 2.300m2 được đầu tư xây dựng mới từ tháng 8-2022 với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.
Chợ Phú Tiến có diện tích trên 2.300m2 được đầu tư xây dựng mới từ tháng 8-2022 với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

Xây dựng NTM thành công, diện mạo của địa phương có nhiều đổi mới. Nhưng mục tiêu mà Phú Tiến hướng đến là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Bởi vậy, những năm qua xã chủ động đổi mới cách tiếp cận, giải pháp hỗ trợ người dân, nhất là đối với hộ nghèo.

Để “tiếp sức” cho hộ nghèo vươn lên, các tổ chức chính trị - xã hội của xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho người nghèo vay vốn đầu tư phát triển kinh tế với tổng số tiền quản lý lên tới 29 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, xã cũng định hướng người dân chuyển dịch sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng tỷ trọng dịch vụ, thương mại, đưa các cây, con giống cho năng suất cao vào nuôi trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Nhiều mô hình kinh tế được xây dựng và nhân rộng…

Tính đến hết năm 2022, nhu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43,4 triệu đồng/người/năm. Người dân đóng góp gần 700 triệu đồng để chung tay thực hiện các tiêu chí NTM.

Song song với đó, sự phối hợp giữa Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong chỉ đạo thực hiện các nội dung của NTM ngày càng cụ thể và hiệu quả. Tất cả tạo nên không khí thi đua sôi nổi, tích cực, nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, người dân được nâng lên, mọi khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ.