Định hình thị xã Đại Từ trong tương lai

Thu Huyền 14:20, 04/02/2023

Với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, huyện Đại Từ đã và đang đẩy mạnh phát triển các dự án khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) theo quy hoạch. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đô thị, định hình thị xã Đại Từ trong tương lai.

Hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ góp phần thu hút các dự án KDC, KĐT vào địa bàn huyện.
Hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ góp phần thu hút các dự án khu dân cư, khu đô thị triển khai trên địa bàn huyện Đại Từ.

Về xã Ký Phú hôm nay, bất kỳ ai cũng dễ dàng nhận thấy sự “thay da đổi thịt” của mảnh đất thuần nông này, khi các dự án khu dân cư đang được gấp rút hoàn thiện, tạo nên diện mạo mới. Nổi bật trong số đó là điểm dân cư nông thôn xóm Duyên (Vạn Phú shophouse), có tổng diện tích hơn 10ha. Dự án gồm các khu đất ở bám dọc Tỉnh lộ 261 và các tuyến đường quy hoạch, với hơn 260 lô đất cùng các công trình dịch vụ thương mại.

Ông Đỗ Quang Khải, đại diện chủ đầu tư Dự án, thông tin: Đến nay, Dự án đã đầu tư xây dựng xong các hạng mục tại những vị trí đã giải phóng mặt bằng, gồm: đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp điện, cấp nước, viễn thông, vỉa hè, điện chiếu sáng, sơn vạch kẻ đường, biển báo… Chúng tôi cũng đang làm thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt việc chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở đối với Dự án. Không chỉ đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân trên địa bàn, với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, Dự án sẽ tạo ra một điểm dân cư mới có kiến trúc, cảnh quan đẹp, tạo dấu ấn trong diện mạo của địa phương…

Cùng với Dự án điểm dân cư nông thôn xóm Duyên, từ năm 2016 đến nay, huyện Đại Từ đã và đang triển khai 11 dự án KDC, KĐT, điểm dân cư, với tổng quy mô khoảng 130ha. Trong đó, nhiều khu đã đầu tư cơ bản hạ tầng, khớp nối với hệ thống giao thông và các KDC hiện có quanh khu vực. Có thể kể đến như: KĐT sân vận động trung tâm huyện; KĐT 1A, 1B, 1C thị trấn Hùng Sơn…

Với định hướng phát triển thành vùng lõi của thị xã trong tương lai, thị trấn Hùng Sơn cũng đang là địa phương dẫn đầu huyện về số dự án KDC, KĐT, với 6 dự án đang thực hiện, 1 dự án đã hoàn thành. Ngoài ra, 2 dự án là KĐT Sơn Hà và KĐT Đồng Cả đã được quy hoạch để triển khai trong thời gian tới, với tổng diện tích gần 70ha.

Dự án KDC số 1 thị trấn Hùng Sơn nhìn từ trên cao.

Theo ông Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn: Để các dự án được triển khai đúng tiến độ, địa phương luôn tích cực phối hợp với nhà đầu tư thực hiện tuyên truyền, vận động, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như mục đích, ý nghĩa của dự án tới người dân. Thực tế cho thấy, các dự án KDC, KĐT hoàn thành đã giúp cải thiện không gian, kiến trúc, cảnh quan trong khu vực, được nhân dân đồng thuận cao.

Nhằm tạo tiền đề cho triển khai các công trình, dự án phát triển đô thị, huyện Đại Từ xác định quy hoạch phải "đi trước một bước". Theo đó, huyện triển khai thực hiện 105 đồ án quy hoạch. Cùng với quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chi tiết trung tâm xã…, Đại Từ thực hiện 29 đồ án quy hoạch KDC, KĐT, tái định cư; 12 đồ án điều chỉnh các quy hoạch đô thị, KDC.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đại Từ, cho biết: Để các dự án KDC, KĐT phát huy hiệu quả cũng như đảm bảo tính đồng bộ, bền vững, huyện đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, rà soát kỹ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Theo đó, các KDC, KĐT được quy hoạch chi tiết, đảm bảo thu hút đầu tư, hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng tiêu chuẩn thị xã trong tương lai và mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2023. Ngoài ra, Đại Từ cũng siết chặt quản lý về đất đai, xây dựng, tránh trường hợp xây dựng đón đền bù, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án…

Bên cạnh công tác quy hoạch, thời gian qua, huyện Đại Từ đã chú trọng các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Từ năm 2021 đến nay, huyện đã triển khai đầu tư xây dựng mới, cải tạo trên 24km đường giao thông do địa phương quản lý, với tổng số vốn trên 112 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện quản lý hành lang giao thông, giải phóng mặt bằng để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường, như: xây dựng, hoàn thiện hệ thống rãnh dọc thoát nước tuyến QL37; nâng cấp tuyến ĐT.261, ĐT.264, ĐT.270; thi công tuyến đường liên kết vùng… Các công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần kết nối, hoàn thiện hạ tầng đô thị, cũng như mở ra cơ hội thu hút các dự án KDC, KĐT vào địa bàn.

Có thể thấy, từ một địa phương thuần nông, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, những năm gần đây, bộ mặt đô thị của huyện Đại Từ đã có những thay đổi tích cực với nhiều KDC, KĐT phát triển đồng bộ, hiện đại. Năm 2023, huyện dự kiến thực hiện trên 20 KĐT tại thị trấn Hùng Sơn, thị trấn Quân Chu, xã Yên Lãng, xã Cù Vân... Đây chính là một trong nhưng tiền đề quan trọng để địa phương phấn đấu và định hình thị xã Đại Từ trong tương lai.