Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm: Đồng thuận vì mục tiêu lớn

Chung An 15:53, 03/02/2023

Với mục tiêu tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan đô thị TP. Thái Nguyên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đồng thời đáp ứng sự mong mỏi của người dân, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định xây dựng Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên. Với nhiệm vụ được giao, TP. Thái Nguyên đã và đang thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Các hộ dân nằm trong vùng Dự án hầu hết đều đã đồng thuận vì mục tiêu lớn.

Thời gian vừa qua, phường Trưng Vương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của TP. Thái Nguyên trong tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm.
Thời gian vừa qua, phường Trưng Vương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của TP. Thái Nguyên trong tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm.

Là hộ dân sinh sống và kinh doanh giáp tuyến đường Nha Trang hàng chục năm nay nhưng khi được thông tin về việc Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ, gia đình chị Phạm Thị Lan, ở tổ 9, phường Trưng Vương, sớm đồng thuận cao. Gia đình chị cũng là hộ đầu tiên nhất trí nhận tiền bồi thường và bàn giao đất cho Dự án.

Chị Phạm Thị Lan chia sẻ: Đó là vị trí kinh doanh đắc địa, nhưng khi được thông tin và hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án với cả thành phố, gia đình tôi đã sớm nhất trí nhận tiền bồi thường.

Chung quan điểm với chị Lan, chị Nguyễn Thị Bắc, cùng ở tổ 9, chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 400m2 giáp mặt đường Nha Trang, vị trí rất thuận lợi để kinh doanh. Quả thực, khi biết thuộc diện di dời để triển khai Dự án, tôi khá băn khoăn. Bởi lẽ, mình đã gắn bó với nơi này hàng chục năm và lo lắng khi sang vị trí mới liệu có thuận lợi cho việc kinh doanh không. Dù vậy, gia đình cũng sớm đồng thuận cao. Chúng tôi mong sớm được bố trí khu tái định cư để bàn giao mặt bằng, ổn định cuộc sống…

Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên được triển khai với quy mô 7,7ha, có 12 hộ dân (100% số hộ phải bố trí tái định cư), 1 tổ chức và 22 cơ quan thuộc diện di dời (hiện, một số cơ quan đã di chuyển, số còn lại đang hoàn thiện các thủ tục bàn giao theo quy định).

Để sớm có mặt bằng thực hiện Dự án, thời gian vừa qua, TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với phường Trưng Vương tuyên truyền, vận động, triển khai các chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Bà Trần Thanh Vân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trưng Vương, cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 2 dự án chuẩn bị được triển khai xây dựng, đó là Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên và Trụ sở Khối các cơ quan tỉnh, đều thuộc tổ 9. Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời; chỉ đạo chính quyền, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể cùng với cấp ủy các chi bộ, tổ dân phố tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận để triển khai các dự án.

Đến nay, TP. Thái Nguyên đã thống kê, kiểm đếm đất đai, tài sản, vật kiến trúc của 12/12 hộ tại thực địa; đã chi trả tiền bồi thường cho 10 hộ dân, với tổng kinh phí trên 43 tỷ đồng. Hiện cơ quan chuyên môn của thành phố đang hoàn thiện hồ sơ trình phương án bồi thường của 2 hộ còn lại, dự kiến xong trong đầu tháng này; tuyên truyền, vận động 1 tổ chức nhận tiền bồi thường.

Về phương án tái định cư, trên cơ sở đề nghị của các hộ dân, thành phố đã bố trí 2 khu vực, gồm: Khu tái định cư số 1 xã Cao Ngạn và Khu dân cư 7C phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên).

Có thể nói, đến thời điểm này, công tác GPMB phục vụ Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên chuẩn bị hoàn tất. Việc tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân là điều kiện quan trọng, tiên quyết.

Dự kiến, Khu đô thị mới, phố đi bộ được thiết kế có chiều rộng khoảng 80m, được xây dựng 2 dãy nhà cao tầng, kết nối hai bên là những căn nhà liền kề xinh đẹp, phù hợp với cảnh quan của Quảng trường Võ Nguyên Giáp, trụ sở các cơ quan của tỉnh, thành phố Thái Nguyên. Đây sẽ là một điểm nhấn quan trọng cho đô thị TP. Thái Nguyên văn minh, hiện đại hơn.